Kinh Môn được mùa hành

20/01/2020 10:43

So với năm trước, năm nay giá, năng suất và chất lượng hành sớm đều tăng nên nông dân thị xã Kinh Môn rất phấn khởi.


Nông dân xã Hiệp Hòa thu hoạch hành

Về Kinh Môn những ngày này, bà con nông dân các xã Quang Thành, Lạc Long, Hiệp Hòa... đang hối hả thu hoạch hành sớm.

Trên cánh đồng trồng hành xã Hiệp Hoà, người dân thu hoạch hành nói cười rôm rả, cùng bàn luận về một vụ hành bội thu. Gia đình ông Nguyễn Văn Huân ở thôn Đích Sơn (Hiệp Hòa) trồng 2 mẫu hành, đã thu hoạch được 4 sào. 2 sào đầu ông Huân bán với giá 17.000 đồng/kg, 2 sào sau bán 14.000 đồng/ kg. “Giá cao gần gấp đôi so với năm trước. Người dân thu lãi khoảng 10 triệu đồng/sào”, ông Huân nói.

Hành ở Kinh Môn được chia làm 2 loại, thu hoạch trước và sau Tết. Hành thu hoạch trước Tết chủ yếu là bán hành lá và hành củ dùng để muối dưa. Còn để hành khô thì ra ngoài Tết người dân mới thu hoạch.

Trên cánh đồng xã Quang Thành, những nhóm thợ khoảng chục người đang nhanh tay cắt hành cho vào bao tải để thương lái chuyển đi tiêu thụ. Khi bắt đầu mùa vụ hành năm nay, bà Phạm Thị Thanh ở thôn Đồng Quan phân vân không biết giá thế nào nhưng vẫn đầu tư giống, phân bón, công sức để trồng.


Các thương lái thu mua hành đưa đi tiêu thụ

Trải qua mấy tháng phấp phỏng lo âu, đến khi thu hoạch được mùa, được giá nên bà Thanh rất phấn khởi. “Năm trước, giá hành xuống thấp chúng tôi lãi chẳng được bao nhiêu nên bước vào vụ trồng này khá lo lắng. Tuy nhiên năm nay thời tiết thuận lợi, năng suất đạt khoảng 7 tạ/sào, cao hơn năm trước từ 1,5 tạ/sào trong khi giá bán lại cao hơn năm trước nên cho khoản thu nhập khá”, bà Thanh cho biết.

Được coi là vùng trồng hành lớn của tỉnh, thậm chí cả miền Bắc nên mỗi khi đến vụ thu hoạch hành, thương lái từ các nơi đổ về mua hành. Anh Nguyễn Văn Hưng ở xã Thăng Long cho biết mỗi ngày anh thu mua vài chục tấn hành của bà con để đưa đi tiêu thụ. Số hành này được bán buôn cho các tiểu thương tại các chợ trong và ngoài tỉnh. Hành Kinh Môn chắc củ, dễ tiêu thụ.

Năm nay, huyện Kinh Môn trồng trên 3.800 ha hành, tăng 100 ha so với năm trước. Năng suất trung bình từ 6-7 tạ /sào, tăng 30% so với năm trước, giá bán đầu vụ đạt 25.000 đồng/kg, hiện còn 13.000- 14.000 đồng/kg, cao gấp 1,5 lần so với cùng thời điểm này năm trước. “So với những năm trước, năm nay hành Kinh Môn thắng lợi trên tất cả các phương diện từ diện tích, năng suất đến giá bán”, ông Nguyễn Xuân Hạ, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã kinh Môn cho biết.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Kinh Môn được mùa hành