Lai Vu nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao

05/09/2020 15:00

Dù còn nhiều khó khăn xã Lai Vu (Kim Thành) vẫn phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2020.


Công trình phụ trợ Trường Tiểu học Lai Vu vừa được khởi công xây dựng nhằm sớm hoàn thiện tiêu chí của nông thôn mới nâng cao

Cuối năm 2019, xã Lai Vu (Kim Thành) được công nhận đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới (NTM). Năm 2020, xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao.

Tiếp đà phấn đấu

Quá trình xây dựng NTM, xã Lai Vu đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM từ dễ tới khó, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đoàn thể vận động, tuyên truyền để người dân đồng lòng ủng hộ. Ngoài sự hỗ trợ của cấp trên, nguồn ngân sách xã, Lai Vu cũng tích cực kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân chung tay hỗ trợ, đóng góp... Từ năm 2016 - 2019, toàn xã đã huy động được trên 40 tỷ đồng, đầu tư xây dựng 17 công trình. Tiêu biểu như công trình nhà lớp học và hạng mục phụ trợ của 3 cấp học, nghĩa trang liệt sĩ, khuôn viên trụ sở UBND xã, nhà văn hóa các thôn, sân vận động trung tâm xã, cải tạo chỉnh trang đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, do làm tốt công tác tuyên truyền, người dân thấy được lợi ích thiết thực mà NTM mang lại, nhiều người dân trong xã đã tự nguyện hiến đất để chỉnh trang đồng ruộng, tự phá dỡ tường bao, công trình phụ trợ hiến đất mở rộng đường. Trong tổng số trên 40 tỷ đồng xây dựng NTM của xã thì nhân dân đóng góp tới 6,6 tỷ đồng, doanh nghiệp hỗ trợ 16,2 tỷ đồng, còn lại ngân sách địa phương và cấp trên hỗ trợ. Do thực hiện đồng bộ các giải pháp huy động nguồn lực, đến nay xã không có nợ đọng xây dựng cơ bản.

Sau hơn 4 năm nỗ lực triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cuối năm 2019 xã Lai Vu đã hoàn thành các chỉ tiêu và được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Thời điểm này, huyện Kim Thành khuyến khích các xã đăng ký phấn đấu về đích NTM nâng cao (năm 2020), huyện sẽ hỗ trợ mỗi địa phương 5 tỷ đồng. Mặc dù địa phương vừa dồn sức cho việc hoàn thành xây dựng NTM nhưng Lai Vu đã mạnh dạn đăng ký phấn đấu. Bà Bùi Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND xã Lai Vu cho biết, tranh thủ sự hỗ trợ của huyện, sự đồng thuận của tập thể lãnh đạo, nhân dân địa phương, Lai Vu tiếp tục xây dựng NTM nâng cao. Biết là khó khăn nhưng xã sẽ cố gắng huy động mọi nguồn lực, bố trí sử dụng nguồn hỗ trợ tiết kiệm, hợp lý để bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu.

Nỗ lực


Điểm mua bán tập trung tại khu vực trung tâm xã Lai Vu hiện nay sẽ sớm được xóa bỏ để bảo đảm tiêu chí nông thôn mới nâng cao

Bắt tay vào xây dựng NTM  nâng cao, Lai Vu tiếp tục nhận được sự đồng lòng ủng hộ của người dân, sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, xã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch Covid – 19 khiến nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế -  xã hội của địa phương bị ảnh hưởng. Bà Bùi Thị Thanh Thảo cho biết thêm, sau khi rà soát, đối chiếu bộ tiêu chí NTM nâng cao do UBND tỉnh ban hành, xã Lai Vu đạt 14/18 tiêu chí. 4 tiêu chí chưa đạt là: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn và thu nhập. Các tiêu chí đều cần nguồn kinh phí lớn để nâng cấp cơ sở hạ tầng theo yêu cầu của bộ tiêu chí NTM nâng cao.

Trên cơ sở rà soát, đánh giá lại toàn bộ các tiêu chí, xã Lai Vu đã đề ra những giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Đối với những tiêu chí có biến động thường xuyên như: hộ nghèo, an ninh trật tự, môi trường, xã đã có các giải pháp riêng, trong đó ưu tiên hỗ trợ người dân vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, hỗ trợ kinh phí cho đội vệ sinh môi trường hoạt động, tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự. Xã tiếp tục bổ sung quy hoạch một số khu vực để đấu giá chuyển quyền sử dụng đất nhằm tạo kinh phí xây dựng các công trình NTM nâng cao... 

Hiện nay, xã đã đầu tư khoảng 2 tỷ đồng xây dựng bể bơi cho Trường THCS để hoàn thiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Khu chợ thương mại dịch vụ của xã đang được khẩn trương hoàn thiện để đi vào hoạt động dịp cuối năm nay (dự án do doanh nghiệp làm chủ đầu tư), thay thế cho điểm mua bán tập trung tại khu vực trung tâm xã hiện nay. Đầu tháng 9, xã cũng đã khởi công xây dựng công trình phụ trợ Trường Tiểu học Lai Vu. Công trình hoàn thành, tiêu chí trường học sẽ bảo đảm tiêu chí của NTM nâng cao. Riêng tiêu chí thu nhập theo đánh giá là khó thực hiện nhất bởi ảnh hưởng của dịch Coid- 19, nhiều lao động không có việc làm, hoạt động kinh doanh, dịch vụ của người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Lai Vu cũng đã đưa ra các giải pháp đó là tăng cường phối hợp với một số đơn vị của huyện tổ chức các lớp đào tạo, giới thiệu việc làm, triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với người lao động, sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19... Với sự nỗ lực, quyết tâm của địa phương trong thực hiện, hy vọng Lai Vu sẽ đạt được mục tiêu về đích NTM nâng cao trong năm nay.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Lai Vu nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao