Làm giàu từ nghề nuôi ốc nhồi ở Hùng Thắng

14/10/2019 16:33

Là loại ốc bản địa, ốc nhồi có giá trị dinh dưỡng cao nhưng đang dần biến mất khỏi môi trường tự nhiên.

Công ty CP Sản xuất và Thương mại thú y thủy sản Việt - Pháp đang nuôi 3 ha ốc nhồi kết hợp với cấy lúa hữu cơ

Nắm được nhu cầu này, một số hộ dân ở xã Hùng Thắng (Bình Giang) đã đầu tư nuôi ốc nhồi và bước đầu thu được hiệu quả cao.

Chi phí thấp, lợi nhuận cao

Công ty CP Sản xuất và Thương mại thú y thủy sản Việt - Pháp (Công ty Việt - Pháp) ở xã Hùng Thắng đi đầu làm mô hình nuôi ốc nhồi trong tỉnh. Năm 2018, công ty nuôi thử nghiệm ốc nhồi trong bể xi măng. Sau khi ốc sinh trưởng, phát triển tốt, năm 2019 doanh nghiệp mở rộng nuôi đại trà và hiện có khoảng 3 ha nuôi ốc nhồi kết hợp cấy lúa hữu cơ.

Anh Phan Anh Việt, Giám đốc Công ty Việt - Pháp cho biết ốc nhồi thích nghi tốt với điều kiện sống trong ao, hồ hoặc bể xi măng. Thức ăn chủ yếu của ốc là cây cỏ có sẵn trong tự nhiên, phụ phẩm nông nghiệp như cỏ, bèo tấm, rau củ quả thối, hỏng...

Ốc giống được bán với giá khoảng 500 đồng/ con

Trung bình 1 sào thả được hơn 3 vạn con ốc, sau 4 tháng sẽ thu gần 7 tạ. Với giá bán khoảng 80.000 đồng/kg, người nuôi lãi khoảng 40 triệu đồng/sào, cao hơn nhiều so với các vật nuôi khác.

Ngoài bán ốc thương phẩm, công ty còn cung cấp ốc giống. Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp bán hơn 30 vạn ốc con giống, thu lãi hàng trăm triệu đồng. Ngoài chi phí đầu tư ban đầu, người nuôi hầu như không mất các khoản phí khác.

Bà Phạm Thị Thu Hà ở thôn Lương Phúc đã đào 1 ao đất rộng 70 m2 ở khoảnh vườn trống để nuôi 2 vạn con ốc với giá 10 triệu đồng từ tháng 5 vừa qua. Bà trồng nhiều rau trên mặt ao để tạo nơi trú ẩn và làm thức ăn cho ốc.

Thức ăn chủ yếu của ốc là những cây cỏ có sẵn trong tự nhiên, phụ phẩm nông nghiệp như cỏ, bèo tấm, rau củ quả thối, hỏng...

"Ốc nhồi dễ nuôi, thức ăn hoàn toàn có thể tìm kiếm trong tự nhiên nên không mất nhiều chi phí. Tôi đã bán 10 kg ốc thu được gần 900.000 đồng. Tôi đang nhân giống ốc nhồi để giảm chi phí mua giống. Nếu thành công, tôi sẽ nhân rộng diện tích nuôi", bà Hà nói.

Theo bà Hà, nước dùng để nuôi ốc nhồi phải được xử lý kỹ bằng vi sinh để loại bỏ các yếu tố gây ô nhiễm. Ốc nhồi không chịu được rét nên có thể chết hàng loạt. Điều kiện lý tưởng nhất là nuôi trong ao; mặt nước thả bèo, trồng cây hoa súng để làm nơi trú đông cho ốc. Sau đó dùng nilon phủ kín toàn bộ ao. Khi thời tiết ấm lên, ốc sẽ sinh sôi rất nhanh.

Tiềm năng

Một sào nuôi ốc có thể cho thu hoạch cả 4 – 5 tạ ốc thương phẩm/năm, lợi nhuận khoảng 40 triệu đồng

Một số cơ sở trong tỉnh đã sản xuất được ốc nhồi giống, giá khoảng 500 đồng/1 con (kích thước bằng hạt đậu xanh). Ốc nhồi là đặc sản trong các nhà hàng, khách sạn, nguồn cung không đủ cầu. Một sào nuôi ốc có thể cho thu hoạch từ 4-5 tạ mỗi năm, lợi nhuận khoảng 40 triệu đồng.

Anh Phan Anh Việt cho biết công ty sẽ mở rộng diện tích nuôi ốc kết hợp với cấy lúa hữu cơ. Ngoài sản phẩm chính là ốc nhồi còn tạo ra gạo hữu cơ có giá trị dinh dưỡng cao và an toàn với người tiêu dùng. "Mô hình lúa - ốc hoàn toàn có thể phát triển ở các vùng ruộng trũng thấp và mang lại giá thu nhập cao cho người nông dân", anh Việt nói.

Theo bà Vũ Thị Kim Hoa, cán bộ Chi cục Thủy sản tỉnh, xã Hùng Thắng có gần chục hộ nuôi ốc nhồi, nhiều nhất tỉnh. Ốc sinh trưởng, phát triển tốt và thị trường tiêu thụ rộng mở, tạo nguồn thu nhập khá cho nông dân. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ làm đề tài nghiên cứu khoa học về giống ốc này để có hướng dẫn kỹ thuật nuôi cụ thể cho các hộ dân.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm giàu từ nghề nuôi ốc nhồi ở Hùng Thắng