Nam Sách chủ động bảo vệ đàn gia cầm

29/02/2020 07:42

Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, ngành chức năng và người chăn nuôi trên địa bàn huyện Nam Sách đã và đang tích cực tăng cường các biện pháp để chủ động phòng chống dịch.


 Người chăn nuôi chú ý bổ sung các chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho vật nuôi

Từ khi dịch tả lợn châu Phi xảy ra và phải tiêu hủy toàn bộ đàn lợn, gia đình chị Đinh Thị Hạt ở thôn Mạn Đê, xã Nam Trung đã chuyển hướng sang nuôi thả gia cầm. Mỗi lứa nhà chị nuôi khoảng 100 con ngan, 100 con vịt và hơn 200 con gà. Xác định rõ biện pháp phòng hơn chống nên lứa nào chị Hạt cũng chủ động tiêm phòng cho đàn gia cầm và thường xuyên vệ sinh, khử trùng chuồng trại bằng các dung dịch sát khuẩn và men vi sinh xử lý nền chuồng; tăng cường chế độ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho đàn gà, vịt, ngan. "Nghe tin dịch cúm đã xảy ra ở một số tỉnh, thành phố, tôi chủ động mua ngay vaccine phòng cúm A/H5N1 và A/H5N6 về tiêm cho đàn gia cầm của gia đình", chị Hạt cho biết.

Kinh tế của gia đình ông Phạm Văn Liệu ở thôn Đông Nghĩa, xã An Lâm chủ yếu trông vào nuôi gà, ngan. Trước tình hình dịch cúm gia cầm đang xảy ra ở nhiều nơi, ông đã chủ động thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ đàn vật nuôi. “Vừa rồi gia đình tôi mới xuất bán 400 con gà. Hiện trong trại của gia đình còn nuôi 500 con ngan và hơn 100 con gà. Công tác phòng dịch luôn được gia đình tôi đặt lên hàng đầu", ông Liệu cho biết. Bình thường khi chưa có dịch, mỗi tháng gia đình ông phun thuốc sát trùng 5 lần. Gần đây, cứ 2 ngày gia đình lại phun sát trùng 1 lần và vệ sinh chuồng trại hằng ngày. "Mấy hôm trước, gia đình cũng đã mua 600 liều vaccine phòng cúm A/H5N6 về tiêm cho hết lượt gia cầm của gia đình”, ông Liệu cho biết thêm.

Xã Cộng Hòa có số lượng gia cầm lớn nhất huyện Nam Sách. Toàn xã hiện có trên 77.000 con, trong đó có khoảng 55.000 con gà, số còn lại là vịt, ngan, chim bồ câu. Đàn gia cầm tập trung ở 3 trang trại và trên 270 gia trại ngoài vùng chuyển đổi; một số nuôi quy mô nhỏ trong dân. Công tác phòng chống dịch cúm gia cầm được chính quyền xã chủ động triển khai quyết liệt. Ông Đặng Văn Nam, Trưởng ban Thú y xã cho biết: “Những ngày qua, xã liên tục tuyên truyền nâng cao ý thức cho người chăn nuôi; tuyên truyền để bà con tiêm vaccine phòng bệnh cho đàn gia cầm; đôn đốc bà con thực hiện tốt khâu vệ sinh, khử trùng chuồng trại chăn nuôi". 


Các địa phương trong huyện tăng cường phun tiêu độc khử trùng môi trường

Những năm qua, kinh tế nông nghiệp ở huyện Nam Sách vẫn đóng vai trò chủ đạo, đem lại nguồn thu nhập chính cho người dân. Bởi vậy, không chờ đợi vào sự hỗ trợ từ Nhà nước, một số hộ chăn nuôi đã chủ động thực hiện các biện pháp để phòng chống dịch cúm như mua vaccine về tiêm phòng cho đàn vật nuôi, vệ sinh chăn nuôi, bổ sung chất tăng sức đề kháng cho vật nuôi… Tuy nhiên, hiện nay giá gia cầm trên thị trường giảm mạnh, nhất là giá vịt, ngan. Vì vậy cũng có nhiều hộ dân vẫn lơ là trong việc phòng bệnh cho vật nuôi, làm gia tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Để chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm, UBND huyện Nam Sách đã sớm có công văn chỉ đạo các ngành chuyên môn, các xã, thị trấn tăng cường biện pháp phòng dịch. Huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc phòng chống dịch cúm gia cầm nhằm tránh thiệt hại về kinh tế của các hộ chăn nuôi và lây bệnh sang người; phát động người chăn nuôi chủ động tiêm vaccine phòng bệnh, thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Đặc biệt chú trọng khâu vệ sinh chuồng trại, phun hóa chất tiêu độc, khử trùng để xử lý môi trường. Khi phát hiện dấu hiệu của dịch bệnh, người chăn nuôi chủ động khai báo với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời. Huyện chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển các loại gia cầm, thực phẩm gia cầm lưu thông trên địa bàn.

Theo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Nam Sách, ngoài 456 lít thuốc sát trùng tiếp nhận từ Chi cục Thú y tỉnh, huyện còn cấp thêm 600 lít cho các xã, thị trấn phun tiêu độc khử trùng tại các điểm chợ, đường làng ngõ xóm, khu chăn nuôi tập trung… để tiêu diệt mầm bệnh tồn lưu ngoài môi trường.

KIM ÁNH

(0) Bình luận
Nam Sách chủ động bảo vệ đàn gia cầm