Nâng cao hiệu quả trạm bơm tưới

04/12/2020 08:31

Nhiều trạm bơm xuống cấp đã được đầu tư cải tạo hoặc xây lại giúp tăng hiệu quả tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao năng suất cây trồng cho nông dân.


Trạm bơm Lường Xá, xã Lương Điền (Cẩm Giàng) được nâng cấp phục vụ tốt nhiệm vụ tưới tiêu

Thời gian qua, nhiều trạm bơm xuống cấp đã được Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) tỉnh đầu tư cải tạo hoặc xây lại. Các công trình này đã bảo đảm yêu cầu tưới tiêu, tạo động lực cho nông nghiệp ở địa phương phát triển.

Hiệu quả rõ rệt

Trạm bơm Lường Xá ở xã Lương Điền (Cẩm Giàng) được xây từ năm 1973. Công trình này đã xuống cấp, hiệu quả năng lực tưới tiêu thấp. Việc vận hành trạm bơm cũng gặp nhiều khó khăn. Trạm bơm ở gần khu dân cư, hệ thống kênh đất nằm xen kẹp trong cụm công nghiệp nên việc tưới tiêu mất nhiều thời gian, hiệu quả kém. Tháng 4.2019, Trạm bơm Lường Xá được Công ty TNHH một thành viên KTCTTL tỉnh đầu tư hơn 1 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa. Nhà trạm được xây mới, 3 máy bơm công suất 1.000 m3/giờ được nâng cấp lên máy 1.400 m3/giờ. Nhà quản lý cũng được sửa chữa bảo đảm an toàn cho công nhân khi vận hành. Sau khi nâng cấp, trạm cung cấp nước tưới cho hơn 150 ha đất sản xuất và tiêu úng cho 200 ha đất nông nghiệp, khu dân cư của địa phương. Công suất máy bơm tăng nên mỗi đợt bơm tưới rút ngắn từ 2 - 3 ngày so với trước, lượng điện tiêu thụ cũng giảm nhiều.

Anh Phạm Văn Khoa, Trạm trưởng Trạm bơm Lường Xá cho biết: "Năm nay, do thời tiết diễn biến thất thường, lượng mưa ít hơn nhiều so với trung bình nhiều năm, nhất là vào tháng 5 và tháng 6 nên trạm thường xuyên phải vận hành bơm tưới. Nhờ được nâng cấp, trạm đã đáp ứng nhu cầu nước tưới của nông dân".

Năm 2019, Trạm bơm Thanh Tùng ở huyện Thanh Miện cũng được Công ty TNHH một thành viên KTCTTL tỉnh đầu tư nâng cấp. Trạm bơm này chuyên phục vụ nước tưới cho khoảng 100 ha đất sản xuất của xã Thanh Tùng. Trạm cũng được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước nên đã xuống cấp, khó bảo đảm nhu cầu nước tưới trong vùng. Sau khi thay 2 máy tưới công suất 1.000 m3/giờ bằng máy 1.400 m3/giờ, hiệu quả tưới tăng lên rõ rệt.

Ngoài Trạm bơm Thanh Tùng, huyện Thanh Miện còn được đầu tư thêm 2 trạm bơm nữa là Quán Khoang (thị trấn Thanh Miện), Phạm Lý (xã Ngô Quyền). Ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp KTCTTL huyện Thanh Miện cho biết Thanh Miện là một trong những địa phương có diện tích đất nông nghiệp lớn, trong khi hệ thống công trình thủy lợi chưa được đầu tư đồng bộ. Năm 2019, nhờ được nâng cấp thêm một số trạm bơm nên đã cơ bản đáp ứng nhu cầu nước tưới phục vụ sản xuất, việc điều hành tưới tiêu cũng bớt căng thẳng hơn trước. Các trạm bơm sau khi được đầu tư đã giúp giảm bớt sức lao động của công nhân, tiết kiệm từ 10 - 15% lượng điện tiêu thụ.


Nhiều trạm bơm được đầu tư nâng cấp giúp nông dân có đủ nguồn nước tưới cho cây trồng

Tiếp tục đầu tư

Nhiều công trình thủy lợi trong tỉnh được xây dựng từ những năm 1960 - 1990 nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Để khắc phục tình trạng này và nâng cao năng lực sử dụng, những năm qua tỉnh đã đầu tư nâng cấp nhiều công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh. Hằng năm, Công ty TNHH một thành viên KTCTTL tỉnh đều cân đối các nguồn vốn để nâng cấp một số công trình đã xuống cấp. Nhìn chung các công trình thủy lợi trong tỉnh cơ bản bảo đảm tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Chỉ tính riêng trong năm 2019, Công ty TNHH một thành viên KTCTTL tỉnh đã đầu tư 14 trạm bơm với tổng kinh phí khoảng 20 tỷ đồng, chủ yếu là các trạm bơm tưới. Nhiều trạm được thay máy 1.000 m3/giờ lên máy 1.400 m3/giờ. Các công trình thủy lợi này đã và đang đóng vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp và phục vụ đời sống sinh hoạt cho người dân.

Theo ông Trần Minh Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên KTCTTL tỉnh, việc đầu tư các trạm bơm không chỉ giúp tăng hiệu quả tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp mà còn tiết kiệm điện năng tiêu thụ ở các trạm bơm, góp phần nâng cao năng suất cây trồng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân. 

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nâng cao hiệu quả trạm bơm tưới