Nâng tầm ổi Liên Mạc

04/12/2019 15:38

Ổi là cây trồng nổi tiếng của người dân xã Liên Mạc (Thanh Hà). Địa phương đã chọn sản phẩm này để tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm.


Chị Nguyễn Thị Hội ở thôn Mạc Thủ 1 thu lãi bình quân 7 triệu đồng/sào ổi

Dịp này về xã Liên Mạc, ai cũng ấn tượng bởi những vườn ổi bạt ngàn, sai trĩu quả. Ông Mạc Văn Mạo, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã cho biết vào những năm 90 của thế kỷ trước, khi cây vải thất thế, người dân trong xã đã chuyển sang trồng ổi.

Lúc đầu trồng giống ổi bo sần Thái Bình rồi chuyển sang ổi Thái Lan và hiện tại người dân trồng cả 2 giống ổi này để đáp ứng nhu cầu thị trường. Người dân trong xã còn nắm chắc kỹ thuật trồng ổi trái vụ, cho năng suất, giá trị kinh tế cao. Họ cũng chủ động thay đổi thói quen canh tác, áp dụng quy trình VietGAP vào sản xuất.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hội ở thôn Mạc Thủ 1 đã gắn bó với cây ổi gần 20 năm nay. Hơn 1 mẫu trồng ổi là nguồn thu nhập chính của gia đình chị. Chị Hội còn tham gia HTX Dịch vụ nông nghiệp sạch Nam Vũ ở xã.

"Trồng ổi vất vả hơn nhiều loại cây ăn quả khác nhưng bù lại được thu quanh năm. Năng suất bình quân mỗi sào ổi khoảng 2 tấn, trừ chi phí, gia đình tôi còn lãi 7 triệu đồng/sào. Hiện người dân địa phương đang thu hoạch ổi trái vụ, tuy năng suất không nhiều nhưng giá cao hơn chính vụ", chị Hội cho biết.

Ông Phạm Văn Hậu ở thôn Văn Mạc cho biết: "Tùy vào chăm sóc, tuổi thọ trung bình của cây ổi từ 5-6 năm. Trồng ổi vất vả nhất là thời điểm làm cành, bọc và treo quả. Để quả ổi có chất lượng cao, người trồng ổi thường xuyên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau đồng thời tìm hiểu kỹ thuật chăm bón nhằm kéo dài tuổi cho thu hoạch của cây".

Năm 2018, gia đình ông Hậu thu lãi gần 100 triệu đồng từ trồng ổi, cao hơn nhiều so với diện tích trồng vải kém hiệu quả trước kia. Từ hiệu quả kinh tế mang lại, năm nay gia đình ông Hậu đã cải tạo thêm 8 sào đất để trồng.

Hiện nay, xã Liên Mạc có khoảng 500 ha ổi, trong đó 125 ha trồng theo quy trình VietGAP và tập trung. Vị thế của ổi Liên Mạc được nâng cao khi nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích nhập về bán. Nhiều vùng trồng ổi có hợp đồng bao tiêu nên người dân ít phải lo được mùa mất giá. Người dân tích cực tham gia các chuỗi liên kết, thành lập HTX để thực hiện đồng bộ các khâu sản xuất, tiêu thụ.

Anh Dương Văn Nam, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp sạch Nam Vũ cho biết mỗi tháng HTX cung cấp khoảng 8 tấn ổi cho hệ thống siêu thị, cửa hàng của Tập đoàn VinGroup.

HTX đang thu mua ổi của các thành viên cao hơn từ 1.000 - 2.000 đồng/kg so với giá bán trên thị trường. Đến nay, HTX có 22 hộ tham gia chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm với 15 ha ổi được trồng theo quy trình VietGAP.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng tầm ổi Liên Mạc