Ngân hàng sẽ hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do bệnh dịch

26/03/2019 11:41

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đề xuất phương án hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP).

Các ngân hàng của tỉnh chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời xem xét, áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất, thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh sẽ thống kê, tổng hợp dư nợ cho vay chăn nuôi lợn, dư nợ bị thiệt hại do DTLCP gây ra để chủ động tham mưu cho Ngân hàng Nhà nước và UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đơn vị cũng đề nghị các địa phương phối hợp, thông tin kịp thời tình hình thiệt hại do bệnh DTLCP để có chương trình hỗ trợ kịp thời cho người chăn nuôi.

* Ngày 25.3, TP Chí Linh đã lấy thêm 5 mẫu bệnh phẩm của 2 hộ chăn nuôi lợn ở phường Đồng Lạc. Trước đó, ngày 23.3, lực lượng chức năng và chính quyền phường Tân Dân đã tiêu hủy 136 con lợn của gia đình ông Phạm Đức Biểu ở khu dân cư Giang Thượng (phường Tân Dân) bị bệnh DTLCP.

TP Chí Linh đã lập 21 chốt kiểm dịch tại cửa ngõ các xã, phường, riêng phường Tân Dân lập 3 chốt. Ngoài phần hỗ trợ của tỉnh, thành phố đã cấp bổ sung 443 triệu đồng cho các xã, phường, chủ yếu để phun thuốc tiêu độc, khử trùng, phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

* Ngày 25.3, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thanh Miện xác nhận huyện vừa có thêm ổ DTLCP tại hộ ông Trương Văn Quyết ở thôn Đào Lâm, xã Đoàn Tùng. Lực lượng chức năng đã lấy mẫu lợn bị bệnh để xét nghiệm và cho kết quả dương tính.

UBND xã Đoàn Tùng đã phối hợp với lực lượng chức năng tiêu hủy toàn bộ 41 con lợn của hộ ông Quyết, phun tiêu độc, khử trùng chuồng trại và khu vực xung quanh. UBND xã lập 4 chốt kiểm dịch tại các tuyến đường ra, vào ổ dịch, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn.

Đây là xã thứ tư của huyện Thanh Miện có bệnh DTLCP. Trước đó, UBND huyện Thanh Miện đã công bố ổ DTLCP ở các xã Đoàn Kết, Chi Lăng Bắc, Chi Lăng Nam.


3 chốt kiểm dịch của xã Phúc Thành (Kim Thành) đều có người thường trực 24/24 giờ

* Tại huyện Kim Thành, đến ngày 25.3, 8 gia đình ở thôn Dưỡng Thái Bắc, xã Phúc Thành có lợn nhiễm bệnh DTLCP.

Từ ngày 23 - 25.3, huyện đã tiêu hủy thêm gần 3 tấn lợn của 7 gia đình trong thôn. Đây là những hộ ở gần ổ dịch đầu tiên tại nhà ông Trần Văn Biên. 

Trưa 25.3, hộ ông Phạm Văn Tuyền ở thôn Cao Duệ, xã Nhật Tân (Gia Lộc) phát hiện một con lợn chết. Ông Tuyền nuôi 81 con lợn nái và lợn con. Ông Tuyền đã báo cơ quan chức năng khi có một số con lợn sốt cao, lừ đừ.

* Đến hết ngày 25.3, huyện Gia Lộc đã có 17 hộ có lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tại các xã Tân Tiến, Hồng Hưng, Liên Hồng và Thống Kênh. Tổng số lợn đã tiêu huỷ là 494 con với trọng lượng hơn 29 tấn. 

UBND huyện Gia Lộc đã trích ngân sách trang bị 200 bộ quần áo bảo hộ lao động cho thành viên Ban Chỉ đạo và Đội ứng phó nhanh của huyện thực hiện công tác chống dịch. Đồng thời yêu cầu các xã, thị trấn tập trung thực hiện tiêm phòng vaccine cho đàn lợn vụ xuân 2019; tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn...

PV

(0) Bình luận
Ngân hàng sẽ hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do bệnh dịch