Những tấm gương điển hình tiên tiến: Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp năng động

04/08/2020 20:02

Với sự năng động, dám nghĩ, dám làm, ông Trần Văn Lượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), Giám đốc HTX Dịch vụ Hưng Tiến (Kim Tân, Kim Thành) đã cùng các thành viên phát triển mô hình HTX kiểu mới hiệu quả.


Bằng sự năng động, dám nghĩ, dám làm, ông Trần Văn Lượng cùng Ban quản trị điều hành HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Tiến kinh doanh hiệu quả

Năm 2016, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Tiến chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX. Được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX, ông Lượng luôn trăn trở tìm giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, đa dạng hóa các dịch vụ cung ứng cho nông dân. Kim Tân là xã nông nghiệp song những năm gần đây nông dân chuyển sang làm tại các doanh nghiệp nên diện tích ruộng bị bỏ hoang ngày càng lớn. Sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động, ông Lượng đã dành nhiều thời gian tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm một số mô hình ở các HTX khác trong huyện để mở rộng dịch vụ của HTX. Ông Lượng đề xuất với Ban Quản trị HTX phát triển một số dịch vụ như cung ứng phân bón, thuốc trừ sâu, giống cây trồng và dịch vụ làm đất. Ông trực tiếp liên hệ với các đại lý cấp 1, công ty giống cây trồng đề nghị liên kết, cung ứng dịch vụ cho nông dân theo phương thức trả chậm.

"Ban đầu, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn do dịch vụ mới, vốn hạn chế. Song với vai trò là Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX, tôi đã đứng ra cam kết với các đại lý về bảo đảm thời gian thanh toán. Do đó, bà con không phải trả tiền ngay khi mua mà đến hết vụ thu hoạch mới phải thanh toán ", ông Lượng nói. Từ năm 2016 đến nay, 100% số thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp đều được mua giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật bằng hình thức trả chậm. 

Cuối năm 2016, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Tiến đầu tư gần 200 triệu đồng mua máy cày về phục vụ bà con địa phương. Ông Lượng đã trực tiếp làm việc với các thôn trong xã tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị đầu bờ giới thiệu mô hình làm đất bằng máy. Ban đầu bà con còn lo ngại vì sợ làm đất máy không đều, chi phí sản xuất tăng. Ông tuyên truyền, phân tích, đưa ra đánh giá bằng mô hình cụ thể. Kết quả đến nay, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Tiến đã cung ứng dịch vụ làm đất cho 100% số thôn trong xã, tỷ lệ làm đất bằng máy của xã đạt trên 95%. HTX còn mở rộng dịch vụ sang một số xã lân cận.

Không chỉ linh hoạt trong mở rộng dịch vụ, ông Lượng còn nhanh nhạy chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trước năm 2019, diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang của xã Kim Tân khá lớn. Ông Lượng đã cùng HTX đứng ra thuê 30 ha của các hộ dân để xây dựng 2 mô hình lúa lai hai dòng TH6-6 (lai thơm 6) chất lượng cao vụ chiêm xuân, 1 mô hình trồng khoa tây giống mới ở vụ đông. Kết quả khảo nghiệm cho thấy, giống lúa lai chất lượng cao này có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao hơn 30% so với giống Bắc thơm 7, gạo ngon, tiêu thụ dễ dàng. Nhờ những ưu điểm trên nên tới vụ mùa năm 2019, nông dân trong xã đã mở rộng diện tích gieo cấy. Đối với giống khoai tây mới của Đức, chất lượng và năng suất cũng vượt trội so với giống khoai truyền thống đang trồng tại địa phương. 

Xác định ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp có vai trò quan trọng nâng cao giá trị kinh tế, ông Lượng cũng chủ động liên hệ với Viện Cây lương thực và cây thực phẩm, Công ty CP Giống cây trồng Hải Dương, Trung tâm Ứng dụng khoa học - công nghệ và khảo nghiệm giống tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, huyện... mở các lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật. Mỗi năm, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Tiến tổ chức từ 3 - 5 lớp tập huấn kỹ thuật, xây dựng các mô hình cây, con mới... Năm nay, HTX cũng đã đăng ký với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện trồng 30 ha củ đậu theo tiêu chuẩn VietGAP. Đây cũng là sản phẩm đăng ký tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) của xã Kim Tân.

Với sự nhanh nhạy, dám nghĩ, dám làm của ông Lượng, từ năm 2016 đến nay, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Tiến luôn sản xuất, kinh doanh có lãi. Doanh thu các dịch vụ mỗi năm đạt từ 800- 900 triệu đồng. HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Tiến là một trong những HTX tiêu biểu, được huyện Kim Thành đánh giá cao.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Những tấm gương điển hình tiên tiến: Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp năng động