Nông dân khẩn trương chống rét cho cây trồng, vật nuôi

28/12/2018 20:03

Do rét đậm, rét hại kéo dài nên người dân trong tỉnh đã chủ động thực hiện các biện pháp chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Nông dân xã Quyết Thắng (Thanh Hà) rắc tro bếp để giữ ấm cho mạ

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên từ ngày 29.12, các khu vực trong tỉnh xảy ra rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 7-9 độ C. Trời có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Gió đông bắc cấp 3, cấp 4. Đợt rét đậm, rét hại này có khả năng kéo dài đến ngày 4.1.2019.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra, chiều 28.12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo các nội dung sau: 

​Nông dân xã Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) thắp đèn sưởi ấm cho lợn mẹ, lợn con

Với cây vụ đông, cần cung cấp đủ nước, bón phân cân đối và phòng trừ sâu bệnh cho diện tích cây vụ đông đã trồng. Bổ sung phân bón trung lượng, vi lượng, phân ka-li qua lá cho diện tích rau chưa đến kỳ thu hoạch để cây sinh trưởng, phát triển thuận lợi, chống chịu tốt với điều kiện mưa rét.

Với diện tích mạ đã gieo, hướng dẫn nông dân che phủ 100% nilon để chống rét và phòng rầy xanh đuôi đen, rầy lưng trắng là môi giới truyền bệnh vàng lá di động, lùn sọc đen. Tuyệt đối không bón đạm cho mạ, duy trì mực nước từ 1-2 cm trên mặt ruộng và bón tro bếp để mạ ấm chân, chống rét.

Nông dân Gia Lộc che chắn chuồng trại bảo vệ đàn gia súc, gia cầm

Với gia súc, gia cầm, hướng dẫn người chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm để chống được mưa tạt, gió lùa. Chủ động dự trữ thức ăn, nước uống, thuốc thú y trong những ngày mưa rét, đề phòng dịch bệnh bất lợi xảy ra. Chuẩn bị sẵn thức ăn thô và bảo quản phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò với lượng từ 5-7 kg/con/ngày trong những ngày giá rét. Khi nhiệt độ ngoài trời dưới 12 độ C, không chăn thả trâu, bò.

Nông dân xã Tân Việt (Thanh Hà) chủ động giảm lượng thức ăn cho cá

Với nuôi thủy sản, cho cá ăn cân đối, đầy đủ. Khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C thì dừng cho cá ăn. Thường xuyên duy trì mực nước trong ao nuôi từ 1,5 m trở lên. Che phủ từ 1/3-1/2 diện tích ao nuôi bằng bèo tây hoặc nilon trong những ngày rét. Không đánh bắt cá giống, kiểm tra và hạn chế thu hoạch cá nuôi thương phẩm trong những ngày nhiệt độ thấp. Không trộn các chất xử lý, cải tạo môi trường trong ao nuôi thủy sản và thuốc vào thức ăn để phòng trị bệnh cá.

NGUYỄN MƠ

(0) Bình luận
Nông dân khẩn trương chống rét cho cây trồng, vật nuôi