Nông dân Nam Trung không lo nước tưới

06/11/2017 14:00

Tại cánh đồng đội 3 và đội 6 thôn Mạn Đê, xã Nam Trung (Nam Sách), trong những ngày này bà con nông dân đang tập trung tưới dưỡng và bón thúc đợt 1 cho những diện tích hành đã trồng.


Nông dân Nam Trung tưới dưỡng cho cây hành

Dù đang mùa hanh khô, nhưng các rãnh trong ruộng ăm ắp nước. Người bơm, người tưới, ai nấy đều phấn khởi.

Vừa tưới xong 3 sào hành, ông Phạm Văn Tùng, người dân trong thôn cho biết: Vào thời điểm này năm ngoái cả cánh đồng phơi một màu bạc phếch vì khô hạn. Các tuyến kênh lớn nhỏ cũng cạn kiệt. Vác máy bơm ra rồi lại vác về, người dân bức xúc. Gia đình ông chỉ có 3 sào hành tại khu đồng này tưởng phải bỏ đi vì trồng xong tới 9 ngày nhưng không có nước. Vụ đông năm nay thì khác, nhờ mới xây dựng tuyến kênh Quán Sẻ nên nguồn nước không còn thiếu, thuận lợi cho tưới tiêu.

Ông Nguyễn Văn Bền, Chủ tịch UBND xã Nam Trung cho hay: Những năm trước đây, khu đồng Quán Sẻ có khoảng 130 ha ruộng của bà con nông dân thôn Mạn Đê và Thụy Trà bị thiếu nước thường xuyên, không chỉ ở vụ đông mà còn cả vụ chiêm, vụ mùa. Nguyên nhân do đồng đất cao, lại nằm ở vị trí khá xa các tuyến kênh. Chưa năm nào lại xảy ra tình trạng thiếu nước trầm trọng như vụ đông năm ngoái. Toàn khu đồng trên 100 ha hành bị khô hạn. Xã đã tích cực phối hợp với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện triển khai mua nước từ Trạm bơm Đò Hàn, song do dòng chảy quá xa, những diện tích hành cuối nguồn vẫn chỉ có thể “nằm” chờ nước.

Trước khó khăn của người dân, UBND huyện Nam Sách đã khảo sát, đề nghị tỉnh xử lý chống hạn khẩn cấp cho nông dân Nam Trung bằng cách nạo vét, tu bổ, mở rộng cống chính và 25cống xương cá toàn tuyến kênh Quán Sẻ dài 1.050 m. Kinh phí thực hiện gần 3 tỷ đồng do tỉnh đầu tư, nhân dân hai thôn trên hiến 10.000 m2 đất hai bên tuyến kênh. Chỉ sau hơn một tháng thi công (từ tháng 1.2017), tuyến kênh đã được nạo vét, tu bổ, mở khẩu độ cống xong, đến tháng 5 tiếp tục hoàn thành xây kè hai bên. Tuyến đường nội đồng có tổng chiều dài 2 km cũng được mở rộng bề mặt thành 5 m.

Anh Nguyễn Văn Tiệp, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Nam Trung cho biết: "Tuyến kênh Quán Sẻ hoàn thành đã đem lại lợi ích lớn cho bà con nông dân. Người dân không còn  lo thiếu nước tưới, canh tác thuận lợi hơn".

Cũng nhờ có tuyến kênh Quán Sẻ mà vụ đông năm nay tuy khó khăn trong làm đất dẫn đến thời vụ trồng hành chậm gần 1 tháng so với mọi năm, song nông dân xã Nam Trung vẫn trồng hơn 200 ha hành vụ đông, vượt kế hoạch đề ra.


MINH HẠNH

(0) Bình luận
Nông dân Nam Trung không lo nước tưới