Nông dân Ngọc Chi soi đèn diệt chuột cắn lúa

05/03/2020 22:23

Soi đèn, dùng que đập chuột là cách diệt chuột thủ công nhưng hiệu quả cao đã và đang được người dân thôn Ngọc Chi, xã Kiến Quốc (Ninh Giang) áp dụng từ năm 2017 đến nay.        


Nông dân sử dụng đèn pin, gậy để diệt chuột

Mới gần 19 giờ, khắp các cánh đồng cấy lúa chiêm xuân thôn Ngọc Chi đã lấp loáng ánh đèn kèm tiếng nói chuyện rôm rả của hàng chục người dân cùng nhau soi đèn, đập chuột cắn lúa. Vụ chiêm xuân năm nay, người dân đồng loạt xuống đồng soi chuột từ trung tuần tháng 2, mỗi tối có khoảng 20-30 xã viên cùng tham gia. Người đi soi chuột không cần chuẩn bị gì ngoài chiếc đèn pin, một chiếc gậy hoặc đinh ba, bao đựng. Ngoài ra, để không giẫm vào mảnh sành hay vỏ ốc bươu vàng, mỗi người đi thêm một đôi ủng cấy.

Bà Nguyễn Thị Bẩy, người dân ở đây cho biết đặc tính của loài chuột là thấy động sẽ tìm đường tháo chạy nên phải soi đèn theo hướng chạy của chuột, đồng thời dùng gậy đập mạnh vào thân chuột, ấn chặt xuống đất. Có người còn nghĩ ra mẹo giả tiếng chuột kêu để dụ lũ chuột xuất hiện khi chúng đang trốn trong hang hoặc bụi rậm.

Một trong những người soi được nhiều chuột nhất thôn là chị Phạm Thị Hiền. Mỗi tối, vợ chồng chị bắt được từ 30-50 con chuột các loại, có những con nặng từ 500-700 g. Chị Hiền cho biết tranh thủ đi buổi tối vừa bắt được chuột cắn lúa, vừa được thu mua lại số đầu chuột với giá 10.000 đồng/đầu nên vợ chồng chị bỏ túi từ 200.000-300.000 đồng/tối. Đầu vụ, mỗi xóm trong thôn cử đại diện đi thu tiền của các hộ cấy lúa với mức 10.000 đồng/sào. Số tiền này dùng để thu mua đầu chuột mà người dân soi bắt được.


Giá mỗi đầu chuột được thu mua 10.000 đồng

Tốc độ sinh sản của chuột rất nhanh nên người dân duy trì soi bắt thường xuyên, nhất là giai đoạn mới cấy lúa. Khi đó, cây lúa còn thấp, tầm nhìn không bị che khuất. Trung bình mỗi ngày, người dân bắt được từ 80-120 con chuột, những ngày đầu đợt ra quân lên tới gần 150 con. Đến nay, trên các cánh đồng của thôn như Đường Đão, đồng Chuông, Bến Dứa, đồng Me… chuột hại đã giảm rất nhiều.

Ngoài biện pháp bắt chuột thủ công như trên, người dân Ngọc Chi còn áp dụng nhiều biện pháp khác để diệt chuột. Những gò đống, bãi rác, chân đê, người dân hun khói, đặt bẫy và dùng chó để săn chuột. Khi lúa đã vào thời kỳ đứng cái, làm đòng, người dân lại phát quang cỏ dại, bụi rậm và đào hang đổ nước để giăng lưới diệt chuột.

Việc soi đèn diệt chuột đã giúp nông dân Ngọc Chi giảm được nạn chuột phá hoại mùa màng.

LƯƠNG THIỆN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân Ngọc Chi soi đèn diệt chuột cắn lúa