Nông dân trúng đậm vụ rau xuân

27/02/2020 15:09

Những ngày gần đây, bà con nông dân phấn khởi vì từ sau Tết, dù nguồn cung khá dồi dào nhưng giá các loại rau xanh luôn ở mức cao, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.


Hiện nay, giá rau xanh cao gấp đôi, gấp ba lần so với trước Tết

Trên khắp các cánh đồng của xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ), tranh thủ thời tiết nắng đẹp, rất nhiều nông dân ra đồng chăm sóc rau màu. Người tưới nước, người tỉa rau, người làm đất để chuẩn bị vụ mới.

Được coi là vựa rau của huyện, phần lớn đất đai ở đây không trồng lúa mà để trồng rau. Hệ số sử dụng đất có những ruộng lên đến 3-4 lần/năm. Bà Nguyễn Thị Thanh ở thôn Ô Mễ có 5 sào ruộng chuyên trồng rau.

Để có rau bán quanh năm, bà phân chia thời điểm trồng rau trên các ruộng khá hợp lý. Mỗi ruộng bà Thanh trồng cách nhau khoảng 1 tháng để nếu lứa rau này giá thấp thì sẽ có lứa sau bù vào. Gia đình bà vừa bán cho thương lái 2 sào su hào với giá 17 triệu đồng, cao gấp 3 lần so với trước Tết.

"Trừ chi phí, 2 sào su hào tôi lãi hơn chục triệu đồng. Rau cải, rau mùng tơi, tôi bán tại ruộng cũng 10.000 đồng/mớ. Chưa năm nào, giá rau sau Tết lại cao như năm nay”, bà Thanh phấn khởi nói.

Ở xã Hưng Đạo, cơ cấu các loại rau khá đa dạng với nhiều loại, vừa có rau ăn lá, vừa có rau gia vị và các loại củ, quả. Đang nhổ những cây tỏi tây con để đưa ra luống trồng, ông Nguyễn Văn Đốc ở thôn Xuân Nẻo (xã Hưng Đạo) cho biết: "Giá tỏi tây hiện nay còn 15.000 đồng/kg, tuy giảm 5.000 đồng/kg so với dịp Tết nhưng vẫn cao hơn năm trước 5.000 đồng/kg.

Trừ chi phí rồi, gia đình tôi vẫn lãi từ 7- 8 triệu đồng/sào". Theo ông Đốc, đây là thời điểm giao mùa trong khi rau vụ đông muộn như su hào, cải bắp vẫn còn thì những loại rau hè sớm như bí, mùng tơi... cũng đã cho thu hoạch.

Bên cạnh đó, những ngày qua thời tiết khá thuận lợi cho rau màu phát triển nên nguồn rau xanh dồi dào. Năm nay giá bán rau khá cao nên nông dân có của ăn của để.

Trên cánh đồng xã Gia Xuyên (TP Hải Dương), không khí thu hoạch rau màu cũng khá sôi động. Rau được giá nên ai cũng phấn khởi. Chị Nguyễn Thị Hường, một người thu mua rau ở xã Gia Xuyên cho biết: "Nếu trước Tết, giá su hào từ 1.000-1.200 đồng/củ, cải bắp chỉ 2.000 đồng/cái thì sau Tết tăng gấp đôi, gấp  ba. Chúng tôi phải đặt cọc trước cho nông dân thì mới có hàng để mua. Dù đã có kế hoạch đặt hàng từ trước nhưng hiện nay tôi vẫn không cung cấp đủ cho khách hàng".

Chị Hường hiện cung cấp rau xanh cho các đầu mối ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh...

Theo bà Vũ Thị Hà, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một trong những nguyên nhân làm cho rau và các loại củ tăng giá mạnh sau dịp Tết là do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Gần như các loại rau củ quả của Trung Quốc không nhập được về nước ta nên nguồn cung bị hạn chế, dẫn đến giá các loại rau tăng. 

Bên cạnh đó, hiện nay người dân đã bước vào vụ lúa xuân. Nhiều diện tích rau màu đã được bà con nông dân thu hoạch để cấy lúa nên chỉ còn lại một số nơi chuyên canh rau mới có để bán. Điều đó lý giải tại sao trước Tết giá rau lại rẻ, sau Tết tăng mạnh.

Dự báo, rau xanh sẽ tiếp tục giữ giá cao cho đến khi thời tiết nắng ấm hẳn. Lúc đó các loại rau mùa hè như rau đay, mùng tơi, bầu, bí, rau muống sẽ dồi dào hơn hiện nay.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nông dân trúng đậm vụ rau xuân