Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi: Động lực giúp nông dân làm giàu

06/12/2018 08:04

3 năm qua, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của các cấp hội nông dân trong tỉnh tiếp tục phát triển sâu rộng, giúp nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.


Ông Nguyễn Văn Túy (bên trái) ở xã Đại Đồng (Tứ Kỳ) thu lãi mỗi năm hơn 500 triệu đồng nhờ nuôi ba ba

Thời gian qua, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi được các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh quan tâm, phát triển sâu rộng, thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên. Phong trào đã tạo động lực giúp nông dân tích cực lao động, sản xuất và làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Nhiều điển hình

Phong trào thi đua SXKD giỏi trên địa bàn tỉnh trong những năm qua không ngừng phát triển và đạt được nhiều thành tích nổi bật. Nhiều gương điển hình làm kinh tế giỏi xuất hiện qua phong trào đã tạo động lực cho các hội viên nông dân khác học tập.       

Từ năm 2016 đến nay, anh Lương Quang Sơn (44 tuổi) ở xã Tam Kỳ (Kim Thành) luôn là một điển hình trong phong trào thi đua SXKD giỏi của huyện. “Nhiều năm gắn bó với đồng ruộng nhưng thu nhập cũng chẳng được là bao. Được sự động viên, giúp đỡ tận tình của cán bộ, hội viên HND xã, tôi đã lựa chọn cây rau màu để tập trung đầu tư sản xuất”, anh Sơn nói.

Những ngày đầu khởi nghiệp, gia đình anh Sơn gặp rất nhiều khó khăn. Được tạo điều kiện vay vốn và giống, anh đã đầu tư trồng màu và các loại rau gia vị trên diện tích đất thuê rộng gần 10.500 m2. Để thuận tiện cho sản xuất, anh mua thêm 1 máy cày phục vụ canh tác và làm dịch vụ. 3 năm trở lại đây, việc canh tác của gia đình anh đã ổn định và mang lại hiệu quả cao với tổng doanh thu hằng năm khoảng 700-800 triệu đồng, thu lãi từ 450-550 triệu đồng. Anh còn tạo việc làm cho 5-10 lao động địa phương với thu nhập mỗi người từ 3 triệu đồng/tháng trở lên. Gia đình anh cũng hướng dẫn, giúp đỡ khoảng 20 hộ nghèo, hộ khó khăn phát triển mô hình trồng rau sạch cho thu nhập ổn định.

Ông Nguyễn Văn Túy (58 tuổi) ở thôn Nghĩa Xá, xã Đại Đồng (Tứ Kỳ) cũng là một trong những nông dân điển hình với gia tài tiền tỷ nhờ nuôi ba ba gai. Năm 2010, ông xây dựng trang trại rộng 4.000 m2 gồm 15 ao, nuôi hơn 3.000 con ba ba gai. Cứ sau 3 năm, khi ba ba đạt từ 2-7kg, gia đình ông lại xuất bán và bổ sung thêm lứa mới. Từ năm 2015 đến nay, việc nuôi ba ba gai của gia đình ông đã ổn định. Mỗi lứa, ông bán ra thị trường khoảng 2.000 con với giá bình quân khoảng 400.000 đồng/kg, thu lãi hơn 500 triệu đồng. 2 năm nay, gia đình ông Túy đều được công nhận hộ SXKD giỏi cấp tỉnh.

3 năm qua, phong trào thi đua SXKD giỏi trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển, có sức lan toả trong nhiều lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, thu hút đông đảo các hộ nông dân tham gia. Trong 3 năm đã có 572.525 lượt hộ nông dân đăng ký đạt danh hiệu hộ SXKD giỏi các cấp, chiếm 65% tổng số hộ nông dân. Qua bình xét, mỗi năm có 141.180 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp, chiếm 74% số hộ đăng ký. 

Đa dạng kênh hỗ trợ

Để phong trào thi đua SXKD giỏi trở thành chỗ dựa vững chắc cho hội viên nông dân, những năm qua các cấp HND trong tỉnh có nhiều giải pháp thiết thực, đa dạng hóa các kênh hỗ trợ giúp nông dân lựa chọn mô hình sản xuất hiệu quả.

Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã tín chấp cho trên 36.849 hộ nông dân vay 1.697 tỷ đồng từ các Ngân hàng: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chính sách xã hội... để đầu tư phát triển SXKD. Ngoài ra, việc phát triển quỹ hội, Quỹ Hỗ trợ nông dân cũng được quan tâm. Trong 3 năm, tổng số quỹ có 109,4 tỷ đồng cho 9.517 hộ nông dân vay để phát triển kinh tế.

3 năm qua, các cấp hội trong tỉnh đã hướng dẫn thành lập 349tổ, nhóm liên kết, tổ hợp tác và HTX; tổ chức 4.783 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 351.627 lượt nông dân. Thực hiện dự án “Xây dựng mô hình giảm thiểu ô nhiễm môi trường bằng công nghệ đệm lót sinh học trong chăn nuôi nông hộ”, đã có 91 hộ nông dân tham gia với tổng quy mô 3.300 m2 đệm lót sinh học.

Bên cạnh đó, HND các cấp đã chủ động hỗ trợ nông dân xây dựng nhãn hiệu tập thể, trưng bày quảng bá các sản phẩm tiêu biểu tại các hội chợ, triển lãm, lễ hội. Một số sản phẩm có nhãn hiệu do hội trực tiếp xây dựng đã khẳng định uy tín trên thị trường như: nếp cái hoa vàng, sắn dây, hành tỏi (Kinh Môn); củ đậu (Kim Thành); bánh đa Hội Yên (Thanh Miện); na (Chí Linh)...

Theo Chủ tịch HND tỉnh Phạm Thị Thanh Tâm, năm 2018 mặc dù tiêu chuẩn thu nhập để đạt danh hiệu hộ SXKD giỏi tăng 41,4% so với năm 2015, nhưng toàn tỉnh vẫn có 135.522 hộ đạt, cao hơn 1.426 hộ so với năm 2015. Phong trào không ngừng phát triển đã thu hút đông đảo hội viên nông dân tham gia.  

ĐỨC TÂM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi: Động lực giúp nông dân làm giàu