Sở tiêu biểu hỗ trợ người dân trong dịch Covid

02/03/2021 14:22

 Trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) có nhiều hoạt động tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản cũng như hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. 


Chị Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội (ngoài cùng bên phải) tiêu thụ ổi giúp bà con Liên Mạc (Thanh Hà)

Kết nối

Trên Facebook, chị Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đức Thượng, huyện Hoài Đức (Hà Nội) thấy rất nhiều nông dân Hải Dương "khóc ròng'' vì nông sản không thể tiêu thụ được do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vốn là người thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện nên chị Hoa muốn giúp đỡ bà con. Lúc đầu, chị loay hoay vì không tìm được địa chỉ cụ thể để liên hệ hỗ trợ. Thông qua mối quan hệ, chị được một cán bộ Sở NNPTNT giới thiệu để kết nối tiêu thụ ổi cho bà con xã Liên Mạc (Thanh Hà). Chị Hoa gọi điện, đặt hàng, bà con thu hái chuyển lên Hà Nội. Ngoài rao bán trên mạng xã hội, chị vận động cán bộ, nhân viên nhà trường và người dân trong huyện Hoài Đức ủng hộ. Đến nay, chị Hoa đã thu mua được 40 tấn ổi cho bà con Liên Mạc.

Hưởng ứng phong trào tiêu thụ nông sản cho người dân Hải Dương, Đoàn Thanh niên Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đã thu mua trên 45 tấn rau quả phát miễn phí cho các bệnh viện, trường học, trung tâm trẻ mồ côi trên địa bàn và một số đơn vị lân cận thông qua sự kết nối của Sở NNPTNT. Anh Nguyễn Văn Nin, cán bộ của Cục Xúc tiến thương mại cho biết: ''Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với Sở NNPTNT tiêu thụ nông sản cho bà con, trước mắt là hành tỏi. Với việc làm này, chúng tôi vừa giúp đỡ bà con nông dân Hải Dương, vừa giúp đỡ được những hoàn cảnh khó khăn khác''.


Đoàn Thanh niên thuộc Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tặng rau xanh của Hải Dương cho Làng trẻ em Việt Trì (Phú Thọ)

Cũng nhờ sự kết nối của Sở NNPTNT, nhiều người chăn nuôi trong tỉnh vui mừng vì tìm được đầu ra cho gia cầm, trứng... Bà Nguyễn Thị Vân ở đội 6, thôn Đông, xã Cổ Dũng (Kim Thành) cho biết: ''Mỗi ngày gia đình tôi cung cấp 6.500 quả trứng chim cút ra thị trường. Do ảnh hưởng của dịch, chúng tôi không bán được hàng, gia đình rất lo lắng. Thông qua Sở NNPTNT, đến nay toàn bộ trứng của gia đình đã được thu mua với giá 35.000 đồng/100 quả, tương đương lúc chưa có dịch''.

Thời gian qua, Sở NNPTNT đã kết nối cho hàng trăm tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến thu mua các sản phẩm nông sản của nông dân trong tỉnh và đã tiêu thụ được trên 60.000 tấn nông sản, 2 triệu con gà cùng hạng chục vạn quả trứng các loại.
Sở còn là đầu mối tháo gỡ khó khăn trong việc xuất khẩu những mặt hàng có giá trị cao như cà rốt...


Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vận chuyển quà tặng cho các hoàn cảnh khó khăn

Hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn

Không chỉ đóng vai trò kết nối, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, nhiều địa phương bị phong tỏa, cuộc sống của người dân, nhất là những gia đình thuộc diện chính sách, người neo đơn, người già và công nhân... gặp rất nhiều khó khăn. Thấu hiểu được điều đó, Sở NNPTNT đã chủ động trong việc hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho những đối tượng này. Đến ngày 2.3, Sở NNPTNT đã tặng được trên 11.000 suất quà gồm gạo, thịt, xúc xích, dầu ăn, mắm, muối... Đó là chưa kể đến các phần quà đã tặng người khó khăn trong dịp Tết. 

Ngay khi dịch Covid-19 xảy ra, hàng chục tấn su hào, cải bắp, rau xanh... của nông dân phường Hiến Thành (Kinh Môn) không tiêu thụ được do giao thông khó khăn. Nhận được thông tin này, Sở NNPTNT đã thu mua toàn bộ rau của bà con. Ông Vũ Văn Dung, Chủ tịch UBND phường Hiến Thành cho biết: ''Đây là hành động có ý nghĩa thiết thực của Sở NNPTNT giúp người dân bớt lo lắng trong tiêu thụ sản phẩm, yên tâm thực hiện các biện pháp chống dịch''.

Nằm trong vùng phong tỏa thuộc xã Kim Liên (Kim Thành), gia đình chị Hứa Thị Ngọc đã được Sở NNPTNT hỗ trợ lương thực, thực phẩm. Chị Ngọc cho biết: ''Do bị phong tỏa bất ngờ nên gia đình chúng tôi chưa chuẩn bị được nhiều đồ dùng. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Sở NNPTNT, chúng tôi đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất''.

Từ ngày 3.3, Hải Dương sẽ dừng thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, 4 đơn vị hành chính cấp huyện gồm: TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn, huyện Cẩm Giàng và Kim Thành sẽ thực hiện theo Chỉ thị 15, các địa phương còn lại thực hiện theo Chỉ thị 19. Việc vận chuyển hàng hóa sẽ  thuận lợi hơn. Mặc dù vậy, Sở NNPTNT vẫn tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc kết nối hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân bằng việc tuyên truyền, giới thiệu để có nhiều hơn nữa tổ chức, cá nhân đến Hải Dương thu mua nông sản. Đặc biệt, sở sẽ tiếp tục đồng hành, giúp đỡ để người dân vùng cách ly, công nhân, người nghèo.... ổn định cuộc sống.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây  dựng kế hoạch hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, toàn tỉnh có 22.975 trường hợp khó khăn cần hỗ trợ lương thực, thực phẩm để sử dụng ngay. Có 5.119 hộ khó khăn, còn lại là công nhân. Sở xây dựng định mức hỗ trợ cho gia đình khó khăn là 430.000 đồng/hộ và công nhân là 250.000 đồng/ hộ, gồm: gạo tẻ, bánh đa hoặc mì tôm, rau củ, thịt lợn hoặc cá... Tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 6,7 tỷ đồng. Ngoài kinh phí của cán bộ, công nhân viên chức ngành nông nghiệp, sở còn kêu gọi sự ủng hộ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân khác...

PV

(0) Bình luận
Sở tiêu biểu hỗ trợ người dân trong dịch Covid