Thái Tân trồng lại cây vụ đông

07/11/2017 08:05

Nhiều năm qua, vụ đông đã trở thành mùa vụ mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều nông dân ở xã Thái Tân (Nam Sách).


Nông dân xã Thái Tân rắc lót phân bón trước khi gieo hạt cà rốt

Vụ đông năm nay, mặc dù điều kiện sản xuất gặp nhiều khó khăn do mưa nhiều, song nông dân xã Thái Tân phấn đấu hoàn thành kế hoạch trồng cây vụ đông đề ra.

Tại bãi màu của thôn Đình, anh Vương Văn Tú đang tập trung gieo lại diện tích cà rốt bị hỏng do mưa liên tục kéo dài ngay sau khi xuống giống. Nhà anh có 1,8 mẫu, trong đó ngoài bãi có 8 sào, trong đồng có 1 mẫu đều phải gieo lại. Do gieo trồng tập trung, nhà lại ít người, anh phải thuê nhân công nên chi phí cho một sào trồng cà rốt cũng cao hơn so với các hộ khác. Mỗi sào anh phải bỏ ra từ 1,5 - 1,7 triệu đồng nên vụ này anh bị mất trắng khoảng 30 triệu đồng vì phải gieo lại. Là hộ trồng màu với diện tích lớn đã hơn 10 năm nay, mỗi vụ đông gia đình anh thu lãi trên 50 triệu đồng từ trồng cà rốt. Đây cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình. Do vậy dù khó khăn đến mấy, anh quyết tâm gieo trồng lại.

Tại bãi màu thôn Mạc Bình, vợ chồng anh Trần Danh Tăng đang cần mẫn chăm sóc, bấm nhánh cho dưa hấu. Mặc dù ruộng nhà anh trồng sau các hộ, ruộng cao không bị ngập, nhưng do mưa nhiều nên dưa cũng kém phát triển, quả nhỏ, thậm chí nhiều cây chỉ toàn dây mà không có quả. Toàn thôn Mạc Bình có 50 ha trồng cây màu thì có 20 ha trồng dưa hấu, 30 ha trồng cà rốt. Do ảnh hưởng của mưa nhiều và úng ngập nên nhiều diện tích dưa bị chết, diện tích còn lại cây cũng phát triển rất kém. Năng suất thấp, giá bán không cao nên khi thu hoạch một sào bà con chỉ lãi khoảng 1,5 triệu đồng.

Xác định khó khăn là do thời tiết, không chùn bước, nông dân Thái Tân đang khẩn trương khắc phục những diện tích dưa hấu, cà rốt bị hỏng để làm đất gieo lại ngay.

Vụ đông năm nay, xã Thái Tân có kế hoạch gieo trồng 195 ha cây màu, trong đó có 20 ha cây dưa hấu, còn lại cơ bản là cây cà rốt. Thực hiện lịch thời vụ, ngay từ trung tuần tháng 9, nông dân đã gieo trồng được trên 100 ha. Do ảnh hưởng của thời tiết nên diện tích này đã bị xóa sổ hoàn toàn.

Xã Thái Tân đã thống kê diện tích bị thiệt hại, bảo đảm chính xác đến từng thôn, từng hộ dân, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền vận động nông dân gieo trồng lại, không để diện tích chân màu nào bị bỏ trống.

Toàn xã Thái Tân có gần 110ha phải gieo trồng lại. Tuy chi phí gieo lại tăng lên nhưng xác định cây màu vẫn là cây chủ lực trong phát triển kinh tế, xã Thái Tân đã kịp thời động viên nông dân khắc phục khó khăn để gieo trồng.

Ông Đinh Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Tân cho biết: Nông dân đã tranh thủ nước rút, đất khô ráo đến đâu là trồng ngay tới đó. Bà con huy động nhân lực, vật lực làm ngày làm đêm để phủ kín diện tích cây vụ đông. Xã phấn đấu đến đầu tháng 11 sẽ trồng được 195ha, bảo đảm kế hoạch đã đề ra. Nếu thời tiết thuận lợi thì có thể mở rộng thêm diện tích trồng màu trên đất lúa trong đồng.

NGUYỄN NHƯ HUẾ

(0) Bình luận
Thái Tân trồng lại cây vụ đông