Thanh Hồng vào mùa bưởi đào

04/09/2020 10:25

Người dân xã Thanh Hồng (Thanh Hà) đang vào vụ thu hoạch bưởi đào. Năm nay sản lượng bưởi cao hơn năm trước nên người dân ở đây rất vui mừng.


Với gần trăm gốc bưởi, gia đình ông Trần Văn Dũng ở thôn Lập Lễ dự kiến thu khoảng 17.000 quả

Sản lượng cao

Bưởi đào Thanh Hồng trồng nhiều nhất ở thôn Lập Lễ vì chất đất tại đây tốt hơn những nơi khác. Với hơn 1 mẫu bưởi, gia đình ông Ngô Bá Miễn ở thôn Lập Lễ dự kiến thu hoạch khoảng 7.000 quả, cao gấp đôi năm ngoái. Ông Miễn cho biết: “Gia đình tôi áp dụng quy trình VietGAP vào sản xuất, năm nào bưởi cũng cho năng suất cao. Trồng bưởi không khó như những loại cây khác nhưng để cây tốt tươi, sai quả phụ thuộc nhiều vào chất đất và kinh nghiệm chăm sóc”.

Những năm trước, gia đình ông Miễn bán gọn cả vườn cho một thương lái ngay từ đầu vụ nhưng năm nay ông “bán đếm”. Thương lái đến hái quả nào tính tiền quả đó. Với cách bán này, gia đình ông có thể bán bưởi cho nhiều thương lái và giá cả cũng thay đổi theo từng giờ, từng ngày.

Năm nay, sản lượng bưởi của gia đình ông Trần Văn Dũng ở thôn Lập Lễ cũng tăng gấp rưỡi so với năm ngoái. Với gần trăm gốc bưởi, gia đình ông dự kiến thu khoảng 17.000 quả. Cây bưởi đào lâu năm nhất ở vườn nhà ông đã được gần 50 năm, cho hơn 1.000 quả. 

Với 130 ha bưởi đào, năm nay xã Thanh Hồng ước đạt 2.200 tấn, tăng khoảng 300 tấn so với năm ngoái, trừ chi phí mỗi sào người dân thu lãi khoảng 35 triệu đồng. Mỗi năm, địa phương thu từ 28-30 tỷ đồng từ cây bưởi đào. 

Dán tem truy xuất nguồn gốc

Theo lãnh đạo UBND xã Thanh Hồng, đây là năm đầu tiên bưởi đào Thanh Hồng được dán tem truy xuất nguồn gốc qua mã QR. Người tiêu dùng chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet quét vào mã QR sẽ có thông tin chi tiết về nguồn gốc, xuất xứ quả bưởi đào. Trước đó, năm 2017, bưởi Thanh Hồng được công nhận thương hiệu đặc sản và có nhãn hiệu tập thể. Xã hiện có 40 ha bưởi đạt tiêu chuẩn VietGAP. Năm 2021, xã tiếp tục xây dựng thêm vùng bưởi đạt tiêu chuẩn VietGAP rộng 50 ha.

Những năm gần đây, Công ty TNHH một thành viên Rau củ quả an toàn Thanh Hà đã đưa bưởi đào Thanh Hồng vào bán tại chuỗi siêu thị BigC ở miền Bắc. Doanh nghiệp đang khảo sát một số vườn bưởi lớn đạt tiêu chuẩn VietGAP để thu mua.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm nay giá bưởi thấp hơn năm ngoái. Người dân đang bán bưởi với giá 11.000 đồng/quả, giảm từ 2.000-3.000 đồng/quả so với đầu vụ năm trước. Chị Hương ở xã Tiền Tiến (TP Hải Dương) đến mua bưởi đào tại thôn Lập Lễ cho biết: “Nhiều năm nay, tôi mua bưởi đào để bán tại các chợ ở Hải Phòng, TP Hải Dương nhưng năm nay bán chủ yếu trên mạng xã hội. Có ngày tôi bán được hơn 500 quả qua mạng xã hội”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tấn, Chủ tịch UBND xã Thanh Hồng, từ đầu vụ đến nay, có khoảng 20 đoàn khách, doanh nghiệp đến tham quan, đặt mua bưởi đào. Xã cũng kêu gọi con em xa quê quảng bá, đưa bưởi đào đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước. Loại bưởi này được xã lựa chọn tham gia đề án “mỗi xã một sản phẩm” của tỉnh.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hồng vào mùa bưởi đào