Thanh Miện bứt phá xây dựng nông thôn mới

31/12/2020 08:22

Nhờ phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, với những định hướng phát triển phù hợp, Thanh Miện đã vượt khó khăn, trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh khi về đích trước hạn.


Diện mạo nông thôn mới của xã Thanh Tùng (Thanh Miện)     

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã làm thay đổi rõ rệt diện mạo làng quê của huyện Thanh Miện. Và càng tự hào hơn khi Thanh Miện là địa phương được công nhận đạt chuẩn NTM cấp huyện sớm hơn 1 năm so với mục tiêu tỉnh giao. Đây chính là thành quả cho những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây trong những năm vừa qua.

Bứt phá

Là huyện nghèo, nội lực hạn chế để tạo đột phá nên huyện Thanh Miện chỉ đặt mục tiêu đến năm 2020 có từ 50% số xã trở lên được công nhận đạt chuẩn NTM, không xác định thời gian huyện đạt chuẩn. Đặt ra mục tiêu thấp nhưng không vì thế mà huyện lơ là nhiệm vụ này. 10 năm qua, với phương châm nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự tham gia của doanh nghiệp và xã hội là quan trọng, sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là cần thiết, huyện đã huy động được hơn 2.800 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM. Từ nguồn vốn này, huyện đã nâng cấp hơn 240km đường nông thôn, kiên cố hóa gần 200 km kênh thủy lợi, xây nhiều trường học, nhà văn hóa, trạm y tế... Được đầu tư cơ sở hạ tầng, người dân có điều kiện phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Huyện có 10 vùng nuôi thủy sản tập trung với tổng diện tích gần 230 ha, cho hiệu quả kinh tế cao. 30 mô hình tích tụ ruộng đất đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung. Ngoài ra, huyện có hơn 50.000 m2 nhà màng, nhà lưới và 250 ha ứng dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của huyện ước đạt 50 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 2%.

Từ địa phương có tiến độ xây dựng NTM chậm trong giai đoạn đầu, huyện Thanh Miện đã bứt phá và đạt kết quả nổi bật. Đến tháng 9.2019, 5 xã khó khăn nhất của huyện và cũng là những địa phương nằm trong tốp cuối của tỉnh là Ngô Quyền, Tân Trào, Đoàn Kết, Lê Hồng, Tứ Cường cán đích NTM. Ngày 22.7.2020, Thanh Miện được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện NTM.

Với quyết tâm cao, xã Lê Hồng đã về đích NTM trước 1 năm so với mục tiêu đề ra. Đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân. Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Xây dựng NTM không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là nguyện vọng, mong mỏi chính đáng của nhân dân. Người dân trong xã hăng hái đóng góp công sức, tiền của cùng chính quyền từng bước tháo gỡ vướng mắc, lần lượt hoàn thành các tiêu chí từ dễ đến khó. Từ khi xây dựng NTM đến nay, xã đã huy động hơn 100 tỷ đồng để hoàn thiện 19 tiêu chí. Vì vậy, dù có xuất phát điểm thấp nhưng địa phương vẫn về đích trước hẹn, góp phần để huyện sớm về đích huyện NTM.  


Huyện Thanh Miện có 30 mô hình tích tụ ruộng đất đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung. Trong ảnh: Nông dân xã Phạm Kha chăm sóc cây vụ đông

Không thỏa mãn

Về đích NTM sớm hơn kế hoạch nhưng huyện Thanh Miện vẫn không bằng lòng với kết quả đạt được. Trên tinh thần xây dựng NTM không có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, huyện tiếp tục phấn đấu, tô thêm những gam màu sáng cho bức tranh NTM. Thời gian tới, huyện hướng tới xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; phát triển văn hóa truyền thống song song với xây dựng đời sống văn hóa mới...

Thực hiện định hướng trên, huyện duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Trong đó, tập trung cho tiêu chí phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân. Huyện xác định đây là tiêu chí nền tảng để triển khai những tiêu chí khác vì chỉ có khai thác, huy động nguồn nội lực mới có thể thực hiện phong trào bền vững, lâu dài. Huyện phấn đấu đến năm 2025 có 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, từ 2-3 xã được công nhận NTM kiểu mẫu, các xã còn lại đạt 80% số tiêu chí NTM nâng cao trở lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt 95 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1,5%.

Đồng chí Nhữ Văn Cúc, Phó Bí thư Huyện ủy,  Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện đánh giá kết quả xây dựng NTM của địa phương là minh chứng cho việc phát huy khối đại đoàn kết toàn dân. Với những định hướng phát triển phù hợp, Thanh Miện đã biến khó khăn thành lợi thế và trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM của tỉnh. Xây dựng NTM của huyện ngoài những giá trị thực tế có thể cầm nắm được còn có ý nghĩa về mặt tinh thần. Bộ mặt làng quê "thay da đổi thịt", người dân được hưởng thành quả nên càng tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền. Đây chính là động lực để huyện tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trên con đường xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong những giai đoạn tiếp theo.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Miện bứt phá xây dựng nông thôn mới