Thanh Miện giúp nông dân liên kết trong sản xuất

28/08/2018 17:07

Hội Nông dân (HND) huyện Thanh Miện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên nông dân (HVND) phát triển các mô hình liên kết giúp đỡ nhau làm kinh tế.

Nhiều mô hình có hiệu quả cao đã mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Liên kết trong nhiều lĩnh vực

 Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Thanh Miện với mô hình liên kết trồng bồng khoai với diện tích gần 6 ha ở xã Lê Hồng

Năm 2005, xã Đoàn Kết có chủ trương chuyển đổi khu gieo cấy lúa kém hiệu quả ở thôn Tòng Hóa sang xây dựng vùng nuôi thủy sản tập trung. Được giao nhiệm vụ lựa chọn mô hình liên kết và tổ chức các hoạt động hỗ trợ HVND, HND xã đã thành lập tổ liên kết nuôi thủy sản với 12 thành viên. Các thành viên được hỗ trợ về vốn, giống, kỹ thuật chăm sóc cá, phòng ngừa dịch bệnh… Không chỉ vậy, việc liên kết còn giúp khâu tiêu thụ cá thuận lợi hơn.

Bà Ngô Thị Ảnh, một thành viên của tổ liên kết cho biết: “Trước đây, khu nuôi thủy sản của thôn là ruộng trũng, kém hiệu quả. Sau khi chuyển đổi, tôi có 1,3 mẫu ao để nuôi cá truyền thống. Nhờ sự hỗ trợ của các cấp hội về nguồn vốn và kỹ thuật, chúng tôi nuôi cá hiệu quả, cuộc sống ngày càng được cải thiện. Cứ 2 năm, gia đình tôi lại thu hoạch 3 lượt cá, thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm”.

Đến nay, khu nuôi thủy sản tập trung thôn Tòng Hóa có 160 ao nuôi của 131 hộ với tổng diện tích gần 60 ha. Trung bình mỗi hộ thu khoảng 30 tấn cá/ha/năm. Mỗi năm, khu nuôi thủy sản này mang về cho người dân doanh thu khoảng 14 tỷ đồng. Nhiều hộ thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm.

Cũng như nhiều xã khác, sản xuất nông nghiệp ở xã Chi Lăng Nam trước đây hiệu quả thấp, bấp bênh khiến đời sống của nhiều hội viên khó khăn. Nhận thấy muốn HVND làm giàu thì trước mắt HND xã cần nâng cao hiệu quả hoạt động của chi hội nghề nghiệp. Với sự tham gia của gần 60 hội viên, chi hội nghề nghiệp đã chủ động xây dựng các hình thức liên kết hội viên trong sản xuất bánh đa, trồng cây ăn quả, nuôi thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm… Tham gia các hình thức liên kết này, hội viên được hỗ trợ về nguồn vốn, ứng dụng các kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất, cung ứng phân bón, thức ăn chăn nuôi bảo đảm chất lượng… Những hoạt động đó đã giúp nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện thu nhập. 

Bà Trần Thị Tuần, Chủ tịch HND xã Chi Lăng Nam cho biết: “Việc lựa chọn và xây dựng mô hình liên kết phù hợp có ý nghĩa quyết định trong phát triển sản xuất, kinh doanh của HVND. Trên thực tế, nhờ lựa chọn mô hình phù hợp mà chi hội nghề nghiệp của xã hoạt động khá hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Các thành viên trong chi hội nghề nghiệp hiện thu lãi từ 50-100 triệu đồng/năm”.

Thu hút hội viên

Những năm qua, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình liên kết trong sản xuất tại huyện Thanh Miện đã có chuyển biến tích cực về cả số lượng và chất lượng, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Đến nay, huyện Thanh Miện đã xây dựng được 17 mô hình liên kết sản xuất tập trung về nuôi thủy sản, chăn nuôi ao-vườn, trồng rau màu, cơ giới hóa đồng bộ với gần 800 hội viên nông dân tham gia. Chỉ tính riêng trong nhiệm kỳ 2013-2018, HND huyện đã xây dựng được 12 mô hình liên kết. Tiêu biểu như các hình thức liên kết nuôi thủy sản ở các xã Đoàn Kết, Ngũ Hùng, Cao Thắng; trồng rau màu ở xã Lam Sơn; cơ giới hóa đồng bộ ở xã Ngô Quyền… 

Để khuyến khích hội viên tham gia các hình thức liên kết, các cấp HND trong huyện đã vận động, tuyên truyền về mục đích, nội dung, hiệu quả... bằng nhiều hình thức sinh động. HND huyện thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân (HND tỉnh) tổ chức nhiều lớp tập huấn, dạy nghề nhằm nâng cao kiến thức cho cán bộ, hội viên. Hằng năm, HND huyện tranh thủ nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội cho khoảng 5.000 hội viên vay hơn 100 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình. Mỗi năm, HND huyện phối hợp với các đơn vị cung ứng gần 400 tấn phân bón trả chậm, tổ chức hàng chục buổi chuyển giao kỹ thuật cho hội viên...

Theo ông Lê Văn Duẩn, Chủ tịch HND huyện Thanh Miện, thời gian tới, HND huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm khơi dậy tinh thần hăng say lao động của hội viên, nông dân. Tăng cường hỗ trợ để xây dựng và nhân rộng thêm nhiều mô hình liên kết phát triển kinh tế.

ĐỨC TÂM

(0) Bình luận
Thanh Miện giúp nông dân liên kết trong sản xuất