Thời tiết vụ đông xuân khắc nghiệt

12/12/2019 18:05

Vụ đông xuân 2019-2020 tiếp tục được dự báo là vụ đông xuân ấm, song diễn biến thời tiết phức tạp, khó lường hơn.



Phóng viên Báo Hải Dương phỏng vấn ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh về vấn đề này.

- Ông nhận định gì về tình hình thời tiết trong vụ đông xuân này?

- Do tác động của biến đổi khí hậu nên vụ đông xuân 2019-2020 vẫn duy trì hình thái thời tiết ấm với nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) từ 1-2 độ C. Tuy nhiên, so với mọi năm, trạng thái thời tiết có điểm khác biệt với đặc trưng là biên độ nhiệt ngày đêm lớn. Những ngày đầu tháng 12, nhiệt độ chênh lệch ngày đêm dao động từ 10-12 độ C, cao nhất là 14 độ C, cao hơn TBNN từ 2-4 độ C. Điều này đã làm xuất hiện sương giá về đêm và sáng sớm. Độ ẩm không khí rất thấp, chỉ đạt từ 24-30%. Ngoài ra, khác với mọi năm, nhiệt độ thấp nhất đã xuất hiện vào đầu tháng 12, đạt 8,8 độ C. Đây là trị số nhiệt thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Nhiệt độ cao, thấp đan xen làm cho thời tiết trở nên khắc nghiệt. 

Mặc dù là vụ đông xuân ấm nhưng dự báo vẫn có từ 3-5 đợt rét đậm, rét hại, tập trung chủ yếu vào cuối tháng 12 với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 7-9 độ C. Đầu mùa ít mưa, nhiều ngày hanh khô, lượng mưa thấp hơn TBNN song khả năng sẽ xuất hiện từ 1-2 đợt mưa trên diện rộng vào cuối mùa. Những tháng đầu mùa vẫn có thể xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông. Mực nước đổ về các sông tiếp tục giảm so với TBNN, làm nghiêm trọng tình trạng xâm nhập mặn ở khu vực hạ lưu vào các tháng 2 và 3.2020. Đây là những biểu hiện bất thường của thời tiết khi hiện tượng ENSO nghiêng về pha nóng.

- Điều kiện thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng thế nào tới sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân, thưa ông?

- Thời tiết vụ đông xuân 2019-2020 có nhiều biến động sẽ tác động trực tiếp tới sản xuất nông nghiệp. Sương giá kéo dài làm cho cây trồng chậm phát triển. Nền nhiệt cao làm phát sinh nhiều loại sâu bệnh, ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng cây trồng. Vì vậy, ngành nông nghiệp cần theo dõi, bám sát các dự báo dài hạn, ngắn hạn về khí tượng, thủy văn để chủ động xây dựng kịch bản sản xuất hợp lý. Lịch thời vụ và cơ cấu giống phải phù hợp với điều kiện thời tiết để hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Điều kiện không khí khô, ô nhiễm môi trường do bụi tăng cao sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe con người, nhất là người già và trẻ nhỏ. Đây là nguyên nhân trực tiếp gây ra các bệnh về hô hấp. Nhiệt độ chênh lệch ngày đêm lớn cũng tạo ra mối lo ngại về bệnh tim mạch gia tăng. 

- Xin cảm ơn ông!

PV(thực hiện)

(0) Bình luận
Thời tiết vụ đông xuân khắc nghiệt