Thu nhập cao nhờ trồng chuối

04/12/2020 15:16

Gia đình anh Nguyễn Văn Nam ở thôn An Cư, xã Nghĩa An (Ninh Giang) là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi điển hình ở địa phương.


Mỗi năm vườn chuối của gia đình anh Nguyễn Văn Nam thu lãi hơn 100 triệu đồng

Gia đình anh là một trong những hộ đi đầu thôn trong chuyển đổi giống cây trồng. Trong khu chuyển đổi rộng 3 ha, nhà anh Nam dành khoảng 1 ha trồng chuối tiêu xanh. Anh Nam cho biết giống chuối tiêu xanh có hình thức đẹp, quả to, dài và đều. “Vào mùa đông, quả ăn thơm ngon, ngọt, mẫu mã đẹp, chất lượng cao nên thị trường ưa chuộng, nhất là trong dịp Tết”, anh Nam nói.

Năm 2015, anh đã thu gom đổi ruộng, sau đó xin chuyển đổi đất lúa sang trồng cây ăn quả, nuôi cá. Theo anh Nam, chuối dễ trồng, sống khỏe, ít sâu bệnh, chi phí chăm bón thấp, cho thu nhập khá. Hằng năm, riêng tiền thu từ bán cây giống, lá chuối cũng gần đủ chi phí mua phân bón, thuê nhân công. Tiền bán chuối gần như là khoản lãi của gia đình anh Nam.

Năm 2019, vườn chuối của gia đình anh cho thu hoạch hơn 1.200 buồng, trong đó khoảng 800 buồng thu hoạch đúng dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán mỗi buồng từ 350.000 - 400.000 đồng, gia đình anh thu lãi gần 170 triệu đồng.

Dù chuối là giống cây dễ trồng song anh Nam cũng gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, quy trình kỹ thuật làm chuối trổ buồng cùng lúc, thu hoạch rộ vào một thời điểm chưa thực sự tốt nên giá bán thấp. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tích cực học hỏi từ nhiều nơi, đến nay anh đã nắm chắc kỹ thuật, hiểu tường tận quá trình sinh trưởng của cây chuối và cách xử lý sâu bệnh cũng như ảnh hưởng của thời tiết.

Ông Trần Văn Hãn, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết gia đình anh Nam là một điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương. Chi phí trồng chuối không nhiều, chỉ tập trung vào mua phân chuồng nên tiền lãi thu được gấp nhiều lần cấy lúa. “Mô hình của anh Nam là một trong những hướng đi phát huy hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho giá trị kinh tế cao, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay”, ông Hãn nhận xét.

Năm nay, do nắng nóng kéo dài nên sản lượng chuối thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán 2020 giảm nhẹ so với năm 2019 với khoảng 600 - 700 buồng, ước tính gia đình anh Nam thu lãi hơn 100 triệu đồng. “Gia đình tôi dự kiến mở rộng diện tích trồng chuối lên gần 2 ha vào năm tới. Tôi sẽ lắp đặt hệ thống dàn phun nước để làm mát cho cây mỗi dịp nắng nóng kéo dài nhằm tăng sản lượng chuối”, anh Nam cho biết.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu nhập cao nhờ trồng chuối