"Thủ phủ" hành tỏi vào mùa bảo quản

31/03/2021 14:31

Thời điểm này, người dân Kinh Môn tập trung sơ chế hành tỏi, làm giàn bảo quản tại nhà chờ thời điểm thích hợp để bán.


Gia đình anh Xuyến thuê nhiều người đến sơ chế hành tỏi trước khi bảo quản

Thị xã Kinh Môn được mệnh danh là "thủ phủ" hành tỏi miền Bắc với diện tích gần 4.000 ha, sản lượng hành tỏi khô trên 52.000 tấn mỗi năm, giá trị kinh tế trên 1.000 tỷ đồng. Thời điểm này, người dân thị xã tập trung sơ chế hành tỏi, làm giàn bảo quản tại nhà chờ thời điểm thích hợp để bán.

Vụ đông năm nào gia đình anh Thân Trọng Phương ở khu dân cư Quảng Trí (phường Phạm Thái) cũng trồng gần 1 mẫu hành. Đã thành nếp, sau khi tập trung cho gieo cấy lúa chiêm xuân, cả gia đình lại ngồi nhặt hành. Hành tỏi sau khi thu hoạch về treo lên giàn chờ héo cuống sẽ được sơ chế cẩn thận, bóc bỏ lớp vỏ ngoài, cắt rễ, rồi bó lại đưa vào giàn bảo quản. Theo anh Phương, muốn hành bảo quản được lâu và giảm tỷ lệ hư hỏng thì phải bảo đảm chất lượng từ khâu trồng đến sơ chế. Hành trồng đủ thời gian, đúng kỹ thuật. Khi sơ chế phải cẩn thận, tuyển chọn những củ hành già, còn đủ cuống và đạt chất lượng. Công đoạn cuối cùng trước khi đem hành vào giàn bảo quản là phơi dưới trời nắng to để khử các loại nấm.

Không chỉ sơ chế số lượng hành của gia đình để bảo quản, nhặt hành đã trở thành nghề giúp nhiều người dân ở Kinh Môn có thêm thu nhập lúc nông nhàn. Anh Nguyễn Văn Xuyến là thợ hành lâu năm ở thôn Tống Long (xã Thăng Long) năm nay dự định sẽ bảo quản gần 30 tấn hành chờ được giá mới bán. Ngoài số lượng hành của gia đình trồng được, anh thu mua thêm của người dân ở các địa phương lân cận. Khi người dân gieo cấy lúa chiêm xuân xong là thời điểm nông nhàn, anh thuê 10 người đến nhặt hành. Trung bình anh trả cho mỗi người nhặt hành từ 200.000 - 250.000 đồng/ngày.

Vụ đông năm 2020 được đánh giá là vụ sản xuất thắng lợi của thị xã Kinh Môn khi hành tỏi được mùa. Toàn thị xã gieo trồng 3.933 ha hành tỏi. Năng suất hành tươi đạt 185 tạ/ha, tăng 1,6% so với vụ đông năm trước, sản lượng gần 70.000 tấn; năng suất tỏi tươi đạt 170 tạ/ha, tăng 1,2%, sản lượng trên 3.100 tấn. Giá hành tỏi khô cao gấp 2-3 lần so với bán tươi. Có năm thị trường khan hiếm, giá mỗi kg hành tỏi khô từ 50.000 - 60.000 đồng, người trồng hành tỏi Kinh Môn thắng lớn. Vì vậy, đại đa số người dân ở Kinh Môn lựa chọn việc bảo quản hành tỏi chờ được giá mới bán thay vì bán ngay đầu vụ.

Theo ông Nguyễn Xuân Hạ, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Kinh Môn, để bảo đảm chất lượng hành tỏi trong quá trình bảo quản, người dân cần lưu ý tránh để củ bị bệnh thối nhũn. Trong những năm qua, thị xã đã tổ chức nhiều đợt tập huấn kỹ thuật chăm sóc hành tỏi vụ đông, trợ giá giống, phân bón, chế phẩm sinh học EMINA để người dân áp dụng trồng hành tỏi theo phương pháp hữu cơ. Thực tế chứng minh ở những diện tích được chăm bón đúng quy trình, không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón thì vừa đạt năng suất cao, vừa bảo đảm chất lượng hành tỏi; khi bảo quản cũng giảm tỷ lệ bệnh thối nhũn từ 10-15% so với những sản phẩm đối chứng.

THU XUÂN

(0) Bình luận
"Thủ phủ" hành tỏi vào mùa bảo quản