Tiếp tục khô hạn, thiếu nước tưới cho vụ đông xuân

09/01/2020 07:28

Các địa phương và đơn vị có liên quan cần làm tốt việc khơi thông dòng chảy, tận dụng tối đa các ao hồ, kênh trục để tích trữ nước.

Trước tình trạng thiếu hụt lượng nước ở các hồ chứa lớn cùng dự báo tình trạng khô hạn tiếp tục xảy ra trong những tháng tới, việc bảo đảm cấp nước cho gieo cấy vụ đông xuân và thời gian tới sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Phóng viên Báo Hải Dương phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh về vấn đề này.

- Ông đánh giá mực nước trên các tuyến sông thuộc địa bàn Hải Dương diễn biến thế nào?

- Năm 2019 và tháng đầu năm 2020, dòng chảy trên các tuyến sông qua tỉnh luôn thiếu hụt so với trung bình nhiều năm (TBNN) và không xuất hiện lũ. Trong năm qua chỉ có một dao động nhỏ xuất hiện vào đầu tháng 8 với mực nước trên sông Thái Bình tại Phả Lại là 2,82m.

Dự báo hiện tượng El Nino sẽ xảy ra trong 6 tháng đầu năm. Tại khu vực Bắc Bộ, tổng lượng mưa mùa khô thấp hơn TBNN từ 10-25%. Trong tháng 2 và tháng 3, dự báo sẽ xuất hiện nhiều đợt mưa phùn, mực nước các sông tiếp tục dao động ở mức thấp và chịu ảnh hưởng mạnh của thủy triều. Mực nước trung bình các tháng ở mức thấp hơn so với TBNN và cùng kỳ năm trước. Mực nước trên sông Thái Bình tại Phả Lại khả năng xuống mức thấp, âm 30 cm đến âm 20 cm vào khoảng cuối tháng 2 và đầu tháng 3. Trong thời kỳ này, các sông trên địa bàn tỉnh có khả năng thiếu hụt từ 20 - 30% lượng nước so với TBNN và cùng kỳ năm trước.

- Các địa phương cần làm gì để bảo đảm nguồn nước cho vụ đông xuân?

- Hiện tại, dung tích trữ nước của các hồ thủy điện lớn trên lưu vực sông Hồng đang thiếu hụt so với yêu cầu. Do vậy, các thủy điện lớn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cấp nước phục vụ đổ ải vụ đông xuân. Với diễn biến thiếu hụt về nguồn nước trên lưu vực sông, các địa phương và đơn vị có liên quan cần làm tốt việc khơi thông dòng chảy, tận dụng tối đa các ao hồ, kênh trục để tích trữ nước. Các địa phương ở khu vực triều như Thanh Hà, Kim Thành, Nam Sách, Kinh Môn và Chí Linh cần tận dụng tối đa các đợt triều cường để lấy nước qua các cống dưới đê. Trong thời gian này, các đơn vị, địa phương cần thường xuyên kiểm tra độ mặn, tránh để mặn xâm nhập sâu vào nội đồng ảnh hưởng đến sản xuất. Với các huyện còn lại ở khu vực Bắc Hưng Hải cần tận dụng tối đa 3 đợt xả nước (đợt 1 từ 0 giờ ngày 20.1 đến 24 giờ ngày 23.1; đợt 2 từ 0 giờ ngày 5.2 đến 24 giờ ngày 12.2; đợt 3 từ 0 giờ ngày 19.2 đến 24 giờ ngày 24.2); chủ động trữ nước vào các khu trũng và hệ thống kênh mương, nạo vét các cửa lấy nước và hệ thống kênh, lắp đặt trạm bơm dã chiến và tăng cường vận hành để lấy nước. Đồng thời, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh để nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

- Xin cảm ơn ông!

TRẦN HIỀN (thực hiện)

(0) Bình luận
Tiếp tục khô hạn, thiếu nước tưới cho vụ đông xuân