Tìm chỗ đứng cho củ đậu

16/11/2020 15:03

HTX Nông nghiệp Hưng Tiến ở xã Kim Tân (Kim Thành) đang tích cực hoàn thiện hồ sơ cho sản phẩm củ đậu tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" năm 2020.


HTX Nông nghiệp Hưng Tiến đang trồng củ đậu đạt chuẩn VietGAP

Dù chỉ là HTX quy mô thôn nhưng HTX Nông nghiệp Hưng Tiến (HTX Hưng Tiến) ở xã Kim Tân (Kim Thành) vẫn mạnh dạn đứng ra làm chủ thể đăng ký sản phẩm củ đậu tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) năm 2020 với mong muốn tìm vị thế cho nông sản chủ lực của địa phương.

HTX Hưng Tiến được thành lập từ năm 2001 có nhiệm vụ thực hiện các khâu dịch vụ nông nghiệp cho 2 thôn Hải Ninh và Viên Chử. Trong quá trình hoạt động, HTX đưa nhiều giống cây mới và kỹ thuật chăm sóc tiên tiến vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho thành viên. Nông sản của HTX luôn được khách hàng ưa chuộng. Nhiều năm nay, HTX liên kết bao tiêu cải bắp, khoai tây, ớt cho người dân. Tuy nhiên, các thành viên trong HTX xã luôn trăn trở về sản phẩm củ đậu. Đây là nông sản truyền thống, tồn tại ở địa phương từ lâu đời, đã được đăng ký nhãn hiệu tập thể nhưng vẫn bị lép vế so với nông sản khác. Đã nhiều năm nay, củ đậu vẫn trôi nổi trên thị trường tự do, giá bán lên xuống thất thường nên người trồng thường bị thua thiệt. Trước thực trạng này, HTX lên kế hoạch xây dựng OCOP cho củ đậu.

2 thôn Hải Ninh và Viên Chử có 30 ha trồng củ đậu tập trung của gần 300 hộ dân. Củ đậu của HTX Hưng Tiến được đánh giá có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp so với các vùng khác của khu C. Để bảo đảm điều kiện được công nhận là sản phẩm OCOP với thứ hạng cao, HTX đã hướng dẫn người dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Các khâu chăm sóc đều được thực hiện bài bản, ghi chép nhật ký rõ ràng. HTX cũng thường xuyên phối hợp tổ chức hội thảo, tập huấn để chuyển giao quy trình chăm sóc nhằm nâng cao năng suất, chất lượng củ đậu. Do đó, người dân không còn trồng manh mún, nhỏ lẻ theo kiểu mạnh ai nấy làm như trước, mà đã kết hợp sản xuất để tạo ra sản phẩm đồng đều về mẫu mã, chất lượng. Năng suất củ đậu của HTX luôn được duy trì ổn định từ 2,7-3 tấn/sào và nổi trội về độ tươi ngon so với các vùng khác. Ngoài ra, HTX cũng liên hệ với các đơn vị có nhu cầu thu mua để bao tiêu sản phẩm, dần khép kín quy trình sản xuất theo chuỗi liên kết.


Củ đậu của HTX Nông nghiệp Hưng Tiến được đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng

Đến nay, HTX Hưng Tiến đang làm những thủ tục cuối cùng để củ đậu được chứng nhận đạt chuẩn VietGAP. Đây là điều kiện tất yếu để sản phẩm đạt được thứ hạng cao khi tham gia OCOP. Ông Trần Văn Lượng, Giám đốc HTX cho biết: "Với một HTX quy mô nhỏ thì việc xây dựng sản phẩm OCOP rất khó khăn vì có nhiều tiêu chuẩn khắt khe vượt quá khả năng của HTX. Dù vậy, chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện. Các thành viên trong HTX đều đồng thuận cao nên việc triển khai các công việc hoàn thiện hồ sơ OCOP cũng thuận lợi hơn. HTX mong muốn sẽ xây dựng được nhãn hiệu củ đậu Hưng Tiến, tạo lợi thế trong tiêu thụ sản phẩm. Điều này góp phần nâng cao vị thế của củ đậu Hưng Tiến nói riêng và của huyện Kim Thành nói chung".

Theo đại diện Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), năm 2020, HTX Hưng Tiến là HTX quy mô thôn duy nhất đăng ký tham gia OCOP. Qua khảo sát, sản phẩm củ đậu ở đây có cơ hội để được xếp hạng OCOP, trở thành sản phẩm OCOP của tỉnh trong năm nay. Điều này cho thấy, dù là đơn vị nhỏ song HTX Hưng Tiến là chủ thể OCOP có thực lực, có khả năng đưa nông sản thế mạnh của địa phương cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại khác.

    PV

(0) Bình luận
Tìm chỗ đứng cho củ đậu