Tìm hướng đi cho bưởi Tân Thắng

18/09/2019 14:20

Những ngày này về thôn Tân Thắng, xã Thái Tân (Nam Sách) đâu đâu cũng thấy những vườn bưởi trĩu quả chuẩn bị cho thu hoạch.


Mỗi cây bưởi của gia đình ông Vũ Đình Thu cho từ 120-150 quả/vụ

Ông Phạm Văn Hiển, Trưởng thôn Tân Thắng cho biết giống bưởi ở đây có chất lượng vượt trội so với các giống bưởi khác trong vùng. Bưởi Tân Thắng quả to đến 3 kg, hơi dài, vỏ xanh, múi lớn và mọng nước.

Khi ăn có vị ngọt mát, nhiều nước, rất ngon. Các giống bưởi khác thường cho thu hoạch từ tháng 8 âm lịch còn bưởi Tân Thắng lại cho thu hoạch muộn hơn vào khoảng tháng 9-10 âm lịch.

Cũng theo ông Hiển, giống bưởi này bén rễ trên đất Tân Thắng cách đây hơn 50 năm do ông Phạm Văn Trể đưa về trồng. Không biết đây là giống bưởi gì, chỉ biết trồng trên đất Tân Thắng quả bưởi cho năng suất cao và ngon ngọt lạ kỳ.

Thấy giống bưởi ngon, người dân trong làng đến xin hạt, chiết cành về làm giống. Từ đó đến nay, cây bưởi nhân rộng khắp thôn Tân Thắng. Cả thôn khoảng 300 hộ thì hầu hết đều trồng bưởi. Nhà ít một vài gốc, nhà nhiều hơn 100 gốc.

Với chất lượng thơm ngon, bưởi Tân Thắng được lòng rất nhiều thực khách. Cây bưởi nơi đây đã giúp người dân có thêm thu nhập. Gia đình ông Vũ Đình Thu ở thôn Tân Thắng có 13 gốc bưởi tuổi đời từ 10 năm trở lên. Trong đó có 5 cây được đưa vào diện khảo sát, lập hồ sơ nghiên cứu để nhân rộng. Đây đều là các cây bưởi cho năng suất cao, chất lượng quả tốt.

Mỗi cây cho từ 120-150 quả/năm; giá bán bình quân khoảng 50.000 đồng/ quả. Ngoài bán quả, hằng năm ông Thu còn bán cành chiết cho những người dân có nhu cầu mua về trồng với giá 200.000 đồng mỗi cành. Nếu cành sau khi giâm một thời gian thì phải 300.000 đồng/cành.

Vào mùa thu hoạch, thương lái từ khắp các nơi tìm về mua nên bưởi Tân Thắng tiêu thụ khá thuận lợi. Mỗi gốc bưởi một năm thu được từ 5-6 triệu đồng. Nhận thấy lợi nhuận từ cây bưởi, nhiều gia đình ở Tân Thắng đã cải tạo vườn tạp, loại bỏ các cây trồng cho giá trị kinh tế thấp để trồng bưởi. Gia đình anh Phạm An Khải vừa cải tạo vườn để trồng 100 cây bưởi.

Theo nhận xét của người dân, cây bưởi Tân Thắng giống khỏe, dễ trồng, hằng năm ra hoa, trái sai, chăm sóc cũng đơn giản, ít sâu bệnh. Theo kinh nghiệm của những người dân địa phương, cây bưởi càng lâu năm thì cho quả càng ngon. Không chỉ là giống bưởi ngon mà cây còn phù hợp với chất đất ở đây. Cũng là giống bưởi này nhưng khi đem trồng ở nơi khác thì không ngon bằng.

Nhằm tìm hướng phát triển cho giống bưởi Tân Thắng, từ năm 2018, huyện Nam Sách lập đề tài cấp tỉnh nghiên cứu chuyên sâu để phát triển cây trồng này. Đầu năm nay, huyện đã chọn 20 cây bưởi chất lượng tốt của 5 gia đình để lập hồ sơ nghiên cứu phát triển.

Các cây bưởi được chụp hình, đo đạc kích thước gốc, tán cây, theo dõi tỷ lệ ra hoa, đậu quả. Đề tài dự kiến thực hiện trong 2 năm. Sau khi có kết quả, huyện sẽ có kế hoạch cụ thể để phát triển loại cây trồng quý này.

Ông Võ Hồng Nam, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: "Bưởi Tân Thắng có nhiều ưu điểm, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, cho năng suất và chất lượng cao, tiềm năng phát triển lớn.

Có thể khẳng định đây là một trong những nguồn giống cây ăn quả quý của địa phương cần được đánh giá đúng mức và nghiên cứu quảng bá rộng rãi".

Giống bưởi quý đã phát triển trên đất Tân Thắng nhiều năm nay, giúp nông dân cải tạo vườn tạp, nâng cao thu nhập. Bưởi cũng là loại quả được thị trường ưa chuộng nên huyện Nam Sách chọn cây trồng này để nghiên cứu và phát triển là cần thiết. Song trong quá trình nhân rộng giống cây trồng này cần phù hợp với quy hoạch, tránh để cung vượt quá cầu.

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Tìm hướng đi cho bưởi Tân Thắng