TP Chí Linh khó làm thủy lợi đông xuân

05/12/2019 10:03

Địa hình phức tạp, ruộng bậc thang, công trình thủy lợi nằm trong khu dân cư, kinh phí hạn hẹp... khiến TP Chí Linh làm thủy lợi đông xuân (TLĐX) chậm hơn so với các địa phương khác trong tỉnh...


Ruộng bậc thang nằm xen kẽ trong khu dân cư nên phường Hoàng Tân làm thủy lợi đông xuân gặp nhiều khó khăn

Địa hình phức tạp

Nhiều năm nay, xã Hưng Đạo luôn là một trong những địa phương làm TLĐX chậm. Nguyên nhân chính do địa hình ở đây phức tạp. Nhiều khu đồng chỉ cấy được 1 vụ. Từ tháng 6-11 âm lịch có đến gần 400 ha trong tổng số 501 ha đất sản xuất bị ngập nước, tập trung ở các thôn Phượng Sơn, Ngọc Tân, Dinh Sơn, Vạn Yên...

Hiện chính quyền địa phương cho người dân thuê lại mặt nước để nuôi vịt và thả cá. Ông Vũ Trí Soạn, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Đạo cho biết: "Phải đợi tới khi nước rút, thông thường vào cuối tháng 12 địa phương mới bắt đầu làm TLĐX. Có năm nước rút chậm, địa phương vừa nạo vét kênh mương vừa gieo cấy để kịp thời vụ".

Sau một mùa chăn vịt, thả cá, cộng với sông Thương bồi đắp phù sa nên kênh mương trên cánh đồng ngập nước của xã Hưng Đạo lại bị bồi lắng, nhiều đoạn bờ kênh sạt lở nghiêm trọng.

Khối lượng kênh mương cần nạo vét của xã lên đến 7.000 - 8.000 m3, trong khi năm nay UBND tỉnh chỉ hỗ trợ địa phương nạo vét gần 2.200 m3 ở 2 tuyến kênh. Do đó, HTX phải tự cân đối kinh phí, đồng thời động viên người dân các thôn góp ngày công nạo vét để phục vụ nhu cầu tưới tiêu.

Trong khi xã Hưng Đạo có thời gian ngập nước trong năm nhiều thì phường Hoàng Tân lại có nguy cơ thiếu nước sản xuất. Vì vậy, làm TLĐX được chính quyền địa phương và người dân đặc biệt quan tâm.

Ông Phùng Mạnh Văn, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Tân cho biết: "Phường có 333 ha đất sản xuất nông nghiệp nhưng chủ yếu là ruộng bậc thang lại bị chia cắt bởi các khu dân cư nằm xen kẽ, hệ thống kênh mương dài nên rất khó huy động máy móc để làm thủy lợi. Người dân trồng màu xen kẽ ở các khu đồng nên vẫn phải điều tiết hợp lý nước tưới vào các kênh để phục vụ nhu cầu sản xuất".

Được biết, năm nay khối lượng làm TLĐX của phường chỉ hơn 700 m3 , tập trung ở các tuyến kênh trọng điểm. Hoàng Tân mới làm TLĐX từ ngày 27.11, khối lượng kênh mương được nạo vét đến nay chưa đáng kể.

Tiến độ chậm

Mặc dù lịch làm TLĐX của tỉnh đã được gần 1 tháng nhưng TP Chí Linh vẫn chưa triển khai kế hoạch đến các xã, phường. Năm nay, UBND tỉnh giao cho TP Chí Linh nạo vét 46.100 m3 kênh mương, trong đó có 23.500 m3 được ngân sách tỉnh hỗ trợ kinh phí; còn lại là tiểu thủy lợi do các xã, phường thực hiện.

Do không có nguồn nên UBND thành phố không hỗ trợ kinh phí cho các xã, phường làm TLĐX như những năm trước, các địa phương tự lo. Vì thế, tiến độ làm TLĐX cũng chậm hơn so với mọi năm. Theo ông Nguyễn Phúc Thịnh, Phó Chủ tịch UBND TP Chí Linh, sắp tới, thành phố sẽ triển khai kế hoạch làm TLĐX cụ thể đến các xã, phường. Đồng thời, chính quyền và lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ kỹ thuật để các địa phương tập trung làm TLĐX, bảo đảm hoàn thành theo đúng tiến độ của tỉnh.

Để khắc phục khó khăn trong làm TLĐX, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Đạo cử cán bộ đến khảo sát từng tuyến kênh mương, đo đạc, tính toán khối lượng bùn đất cần nạo vét, thuê nhân công, máy móc chuẩn bị làm.

Nước rút đến đâu, người dân tập trung làm thủy lợi đến đó. Khối lượng kênh mương cần nạo vét gấp 3 - 4 lần khối lượng tỉnh hỗ trợ nên HTX giao định mức cho các thôn. Nếu thiếu kinh phí, các thôn tự thu tiền của người dân theo đầu sào hoặc gắn với trách nhiệm của họ nên làm TLĐX chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Chỉ tính riêng hệ thống mương cấp 2 của phường Hoàng Tân đã dài tới hơn 7 km, các mương xương cá cũng có khối lượng lớn. Ruộng bậc thang nên dẫn nước khó khăn. Ngoài làm TLĐX, vào các vụ khác, HTX cũng thường xuyên thuê người nạo vét ở một số tuyến kênh dẫn chính, khó khăn về nguồn nước.

Hiện HTX đang tập trung làm TLĐX, đoạn kênh mương nào có mặt bằng thuận lợi sẽ làm trước bằng máy. Đoạn nào vướng mặt bằng phải làm thủ công, HTX thuê người phun thuốc diệt cỏ trước, sau đó dọn bùn đất. "Nếu tình hình thời tiết thuận lợi như hiện nay thì chỉ trong 1 tháng, chúng tôi sẽ hoàn thành làm TLĐX theo đúng kế hoạch của tỉnh", bà Đoàn Thị Đoài, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp phường Hoàng Tân khẳng định.

LONG HIỀN

(0) Bình luận
TP Chí Linh khó làm thủy lợi đông xuân