Tứ Kỳ phát triển giao thông nông thôn

21/04/2020 16:03

Nhiều năm qua, huyện Tứ Kỳ đã tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên và khơi dậy sức dân để làm đường giao thông nông thôn.

Những tuyến đường ở xã Hà Thanh được đầu tư xây dựng to đẹp

Nhân dân đồng tình

Về thôn Bình Cách, xã Hà Thanh những ngày này ai nấy đều ấn tượng bởi những con đường thoáng rộng, hai bên là hàng hoa, cây xanh thẳng tắp. Trước đây, các tuyến đường đều được trải bê tông mỏng, qua nhiều năm đã xuống cấp, đi lại khó khăn. Khi được tỉnh hỗ trợ xi măng, mỗi hộ trong thôn đã đóng góp 2 triệu đồng để làm lại đường. Ông Nguyễn Xuân Cương, Trưởng thôn Bình Cách cho biết: "Riêng trong năm 2019, thôn đã làm lại 3,2 km đường thôn, xóm. Nhiều hộ còn phá cổng, tường bao, hiến đất làm đường. Đến nay tất cả đường trong thôn đã đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới". 

Ông Phạm Xuân Ngải, Chủ tịch UBND xã Hà Thanh cho biết: "Nguồn hỗ trợ của cấp trên để xây dựng hạ tầng giao thông có hạn nên xã xác định phải phát triển giao thông bằng nội lực, nhất là từ sự ủng hộ, đóng góp của nhân dân". Đến nay tất cả 33,4 km đường thôn, xóm trong xã được trải bê tông. Các tuyến đường đều đạt chuẩn, rộng từ 3 m trở lên. Tổng kinh phí làm đường khoảng 22 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp khoảng 16,2 tỷ đồng. Một số hộ ủng hộ từ 50-100 triệu đồng để làm đường.

Xã Phượng Kỳ vẫn khai thác các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới (NTM), nhất là các công trình hạ tầng giao thông. Phong trào làm đường nông thôn gắn với xây dựng NTM được nhân dân trong xã tích cực hưởng ứng. Trong năm 2019, xã đã làm lại, sửa chữa 30 tuyến đường dài 9,6 km với tổng kinh phí 9,6 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 8,6 tỷ đồng. Đến nay, toàn bộ tuyến đường thôn, xóm, trục chính nội đồng đã bảo đảm tiêu chí giao thông NTM. 

Nhiều biện pháp đồng bộ

Theo ông Nguyễn Thành Chung, Trưởng Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Tứ Kỳ, để xây dựng giao thông nông thôn hiệu quả, các địa phương trong huyện đã sớm ban hành đề án "Xây dựng và phát triển cơ cấu hạ tầng nông thôn". Huyện và cơ sở đều thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng và phát triển giao thông nông thôn; xây dựng kế hoạch làm đường giao thông trong năm, lập dự toán, kế hoạch cụ thể khối lượng từng phần việc. Huyện phân cấp cụ thể cho từng địa phương duy tu, bảo dưỡng từng tuyến đường, chỉ đạo huy động hiệu quả các nguồn lực để đầu tư làm đường nông thôn như chuyển đổi mục đích sử dụng đất, vận động cơ quan, tổ chức, cá nhân ủng hộ... Riêng trong năm 2019, các địa phương xây dựng được gần 14 km đường với tổng kinh phí khoảng 14,7 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh hỗ trợ hơn 2.800 tấn xi măng với số tiền 3,57 tỷ đồng. Các xã đã hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM và tiếp tục mở rộng đường theo tiêu chí NTM nâng cao. Trong 2 năm 2019 và 2020, xã Tân Kỳ mở rộng đường, lắp đặt biển báo giao thông, gờ giảm tốc tại 6 điểm giao cắt giữa đường xã, thôn với đường huyện; giải tỏa hành lang giao thông và đóng góp kinh phí di dời cột điện giữa lòng đường.

Cuối năm 2019, UBND huyện Tứ Kỳ đã quyết định trích ngân sách đầu tư 13,7 tỷ đồng để mở rộng đường liên xã Minh Đức - Quang Khải (đoạn từ thôn Quàn, xã Minh Đức đến thôn Tân Quang, xã Quang Khải) dài hơn 2,3 km. Con đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, người dân 2 xã đi lại khó khăn. Dự án trên dự kiến thi công vào cuối tháng này. Huyện đang giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường Tây Nguyên kéo dài và đoạn tuyến thuộc đường trục chính thị trấn Tứ Kỳ với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng. 

NGUYỄN THẢO

Tứ Kỳ hiện có 10 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 33,61 km, trong đó có 14,5km đổ bê tông, còn lại trải đá dăm nhựa. Huyện có 789 km đường xã, thôn, xóm, trong đó có 554 km đã được đổ bê tông hoặc trải nhựa (chiếm 70,2%).

(0) Bình luận
Tứ Kỳ phát triển giao thông nông thôn