Tỷ phú trồng hồng ở Thủ đô

15/11/2020 10:26

Tốt nghiệp loại giỏi Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, chị Phạm Thiên Trang (quê ở Kinh Môn) lại rẽ hướng sang làm nông nghiệp, là chủ một trong những vườn hồng cổ và hồng ngoại lớn nhất Việt Nam.


Chị Phạm Thiên Trang chăm sóc cho từng khóm hoa tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai (Hà Nội)

Yêu hoa và luôn trăn trở, nỗ lực từng ngày đã giúp chị Phạm Thiên Trang (29 tuổi, quê ở xã Minh Hòa, thị xã Kinh Môn) hái được những “trái ngọt” từ chính niềm đam mê của mình. 

Từ niềm đam mê...

Chúng tôi hẹn gặp chị Phạm Thiên Trang vào một buổi chiều cuối tuần, trong khu vườn mang tên Viet Garden đẹp như thiên đường tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Bà chủ 9X có dáng người nhanh nhẹn đang tất bật bàn giao các đơn hàng cho khách. Từng chuyến xe tải nối đuôi nhau chở những khóm hồng rực rỡ đi khắp các vùng, miền của đất nước.

Xong việc, chị Trang dẫn chúng tôi thăm khu vườn rộng 2 ha ngập tràn hương thơm và sắc hoa. Có những gốc hồng to gần bằng cổ tay, mọc rêu xanh, tán lớn đang nở hoa rực rỡ. Cả khu vườn như bức tranh với màu đỏ quyến rũ của những bông hồng cổ Sapa, màu vàng tươi rực rỡ của giàn hồng leo Golden Celebration, hay màu vàng cam của giống hồng Crown Princes Magareta... Nhìn cách chị Trang nâng niu những bông hoa đủ biết cô gái 9X đã dồn hết tâm huyết của mình vào khu vườn này.

Tốt nghiệp loại giỏi Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, chị Trang đã trái lời bố mẹ, bỏ qua nhiều cơ hội việc làm tốt để theo đuổi đam mê. "Bố tôi nói rằng ông mất cả đời nuôi con cái ăn học để thoát khỏi cái nghề nông mà cuối cùng tôi học xong lại quay về làm nông nghiệp. Điều ấy khiến bố tôi buồn và thất vọng”, chị Trang nhớ lại. Những trăn trở của bố càng khiến chị nỗ lực hết mình.

Tình yêu dành cho hoa của chị Trang nhen nhóm từ những khóm hồng mẹ trồng trước nhà. Hằng ngày, Trang cùng mẹ chăm sóc và ước mơ ngày nào đó sẽ được sở hữu một khu vườn cho riêng mình. Đến năm thứ hai đại học, Trang tập tành kinh doanh bằng việc bán hoa qua trang mạng xã hội Facebook với số vốn chỉ vỏn vẹn vài triệu đồng. Hồi đó, chị Trang chỉ bán những dòng hoa phổ thông, giá rẻ như dạ yến thảo, ngọc thảo… Cứ gom được đơn hàng, chị lại một mình đi xe máy về nhà vườn ở tỉnh Hưng Yên tìm mối nhập hoa. Ban đầu số lượng bán ra chỉ được vài chục chậu, sau đó cứ tăng dần. Quyết định này mang lại nguồn thu nhập từ 10-15 triệu đồng mỗi tháng, khá cao so với thu nhập của một sinh viên khi ngồi trên ghế giảng đường.

Năm 2016, chị Trang bắt đầu nghĩ đến kinh doanh các giống hoa hồng cổ, dù thời điểm đó dòng hoa này còn ít người chơi nên khó có thể học hỏi kinh nghiệm. "Các giống hồng cổ của Việt Nam mang vẻ đẹp tinh tế, mùi hương dễ chịu không thua kém gì hồng ngoại, lại có thể ra nụ đơm hoa trong thời tiết khắc nghiệt. Thế nhưng tại nhiều nơi, người ta lại chưa biết đến giá trị của loại hồng này mà thường chặt bỏ hoặc đem bán với giá rẻ. Tôi quyết định dành thời gian tìm hiểu sau đó đặt mua rồi mang về nhân giống", chị Trang chia sẻ.

Chị Trang lặn lội đi khắp các tỉnh, thành phố Lào Cai, Sơn La, Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa... tìm hiểu về các giống hồng cổ. Càng tìm hiểu chị Trang càng bị thu hút không chỉ vì vẻ đẹp, mùi hương mà còn ở ý nghĩa, giá trị mà mỗi dòng hồng cổ chứa đựng. Khi đưa các giống hoa hồng cổ Việt Nam về trồng thử, chị Trang mới thấy không đơn giản chút nào. Là người đi đầu nên rất dễ đi sai và phải chấp nhận những rủi ro. Tuy hồng cổ là loại cây có khả năng thích nghi tốt nhưng vì lạ đất nên điều chị băn khoăn là trồng như thế nào để cây ra hoa, hoa có chất lượng tốt. Chị vừa trồng lại vừa nghiên cứu tài liệu để lấy kinh nghiệm. Khách hàng tìm đến cơ sở của chị Trang ngày càng đông vì sự hấp dẫn của một kiểu chơi hoa mới. Giá bán cây trung bình từ 10-15 triệu đồng, những cây "độc" giá lên tới 80-100 triệu đồng.

Nhưng khó khăn thực sự bắt đầu với cô gái trẻ khi bước sang mở rộng trồng hoa hồng ngoại. Việc liên hệ với các cửa hàng nước ngoài để mua được giống hoa đã khó, khi trồng thực tế còn gian nan hơn nhiều. Sự khác biệt về khí hậu, đất đai khiến giống hồng ngoại khó thích nghi nên thời gian đầu chị Trang phải chịu thiệt hại. Có loại hoa được quảng cáo là bông to, mùi thơm nhưng khi mang về trồng thì hoa rất ít, chất lượng không đẹp, thậm chí cây chết nhiều. "Có đợt tôi nhập tới 40-50 cây hồng Nhật Juliet với giá 100 triệu đồng về chỉ sống được khoảng 10 cây nhưng lại không ra hoa, nhiều cây đành để chơi chứ không thể bán”, chị Trang nhớ lại.

Khó khăn liên tiếp, giữa năm2016 khi vườn hồng của chị Trang vừa chớm ổn định thì gặp một trận bão lớn. Không những hoa bị ảnh hưởng mà tất cả cọc giàn bị giật tung khiến chị Trang phải dừng lại cả tháng để khắc phục.

Dù kết quả không như mong đợi song chị quyết tâm đã làm thì không bỏ cuộc. Sau những thất bại đó, chị Trang tiếp tục nghiên cứu cách trồng, khắc phục dần dần và tìm ra những cách chăm sóc phù hợp.

Nhờ những nỗ lực đó, hiện nay Phạm Thiên Trang đã sở hữu khu vườn với gần 1.000 giống hồng khác nhau, mở rộng các vườn trồng tại nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định… Trong đó có nhiều giống hồng cổ như hồng Quế, hồng Đào, hồng Nam Định, hồng Bạch Xếp, hồng Bạch Vân Khôi... Không chỉ nhân giống, sản xuất, phân phối các giống hồng cổ, hồng ngoại, Viet Garden còn mở thêm các dịch vụ tư vấn, chăm sóc hoa, thiết kế vườn cho khách hàng. Hiện nay Viet Garden được đánh giá là một trong những vườn hồng cổ và hồng ngoại lớn nhất Việt Nam, không chỉ bởi diện tích lớn tại Thủ đô mà còn bởi bộ sưu tập các giống hoa hồng tại đây.

… đến nghiên cứu ra các sản phẩm sinh học

Giá trị mà Viet Garden hướng tới không chỉ là đẹp mà còn phải an toàn. Thấy cây bị cỗi nhanh và đất chai lại khi sử dụng nhiều phân hóa học, chị Trang nảy ra ý tưởng nghiên cứu các chế phẩm sinh học thân thiện với môi trường mà hiệu quả cao. Khách đến tham quan, trải nghiệm có thể yên tâm ngắm, tận hưởng hương thơm từ những cánh hoa hồng mà không lo độc hại.

Sản phẩm đầu tiên mà chị Trang bắt tay vào nghiên cứu là đậu tương. Cũng là con nhà nông nên chị Trang quan sát thấy các loại phân hữu cơ từ đậu tương rất tốt cho cây. Tự mày mò công thức làm, sản phẩm ban đầu đã ra lò, biết là tốt nhưng chính chị không dám tưới vì phân có mùi khó chịu. Chị tiếp tục học hỏi từ các hội, nhóm nông nghiệp sạch để giải quyết mùi của phân đậu tương. Đến nay chị Trang đã có sản phẩm Bio Soye hoàn chỉnh. “Để có được loại phân này, tôi dùng các hạt đậu tương, trộn với đường mật loại 1 và những chủng vi sinh vật đặc biệt nhập khẩu từ nước ngoài, thuỷ phân qua 2 lớp khác nhau mới cho ra sản phẩm. Ý định ban đầu tôi chỉ dùng loại phân tự chế này để chăm sóc khu vườn của mình nhưng thấy cây phát triển tốt, nhiều khách hàng hỏi nên tôi đã bán sản phẩm cho những nơi cần”, chị Trang chia sẻ.

Phạm Thiên Trang đã dựng phòng nghiên cứu và xưởng sản xuất cho riêng mình. Quá trình nghiên cứu các sản phẩm vi sinh chưa dừng lại ở phân đậu tương, chị Trang còn hợp tác với các chuyên gia tại Viện Công nghệ sinh học Việt Nam nghiên cứu ra 6 sản phẩm phân bón cho toàn bộ quá trình chăm sóc cây từ bón gốc, chăm sóc rễ đến hoa, lá… và các sản phẩm thuốc hóa học phòng trừ sâu bệnh. Các sản phẩm này không chỉ dùng cho hoa hồng mà ứng dụng rộng rãi cho trong trồng trọt và chăn nuôi. 

Hiện nay nhiều nhà vườn ở các tỉnh như Sơn La, Bắc Giang... đã sử dụng sản phẩm vi sinh này cho kết quả tốt. Sản phẩm phân, thuốc sinh học của chị Trang còn được xuất khẩu sang thị trường Thái Lan. Nữ chủ nhân Viet Garden cũng cho biết, thời gian tới, cơ sở của chị sẽ trồng hoa hồng để lấy cánh hoa sạch phục vụ cho công nghiệp thực phẩm và mỹ phẩm.

Với sự phát triển không ngừng, hiện nay mỗi tháng doanh thu của Viet Garden lên tới hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, kinh doanh hoa hồng chiếm một nửa và một nửa là từ các sản phẩm vi sinh. Nơi đây còn tạo việc làm ổn định cho 30 lao động, với mức thu nhập từ 8-10 triệu đồng/người/tháng. Phạm Thiên Trang cũng là nhà đồng sáng lập Công ty TNHH Rosava Việt Nam và Hợp tác xã Phát triển công nghệ cao Thăng Long. 

Chặng đường khởi nghiệp luôn đầy rẫy những khó khăn, vất vả. Có được những thành công như ngày hôm nay, cô gái trẻ đã dám liều với ước mơ của mình, không ngại vươn lên từ thất bại. Không chỉ xây dựng được thương hiệu riêng mà Phạm Thiên Trang còn chứng minh được quyết định của mình là đúng đắn.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Tỷ phú trồng hồng ở Thủ đô