Vạn Phúc ì ạch xây dựng nông thôn mới

08/10/2019 15:08

Mặc dù có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng kết quả xây dựng NTM của xã Vạn Phúc (Ninh Giang) rất hạn chế. Đây là xã có số tiêu chí NTM đạt thấp nhất huyện.

Thôn 3 (xã Vạn Phúc) tận dụng nhà trẻ cũ để làm nơi hội họp

Nhiều tiêu chí chưa đạt

Năm 2010, khi bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Vạn Phúc đạt 8 tiêu chí. Sau 10 năm triển khai xây dựng, xã mới đạt thêm 6 tiêu chí, còn 5 tiêu chí chưa đạt. Đây là xã có số tiêu chí đạt chuẩn NTM thấp nhất huyện Ninh Giang. Không những vậy, Vạn Phúc còn là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh (6,32%).

Hơn 2 năm nay, nhà trẻ cũ trong thôn rộng chừng vài chục mét vuông xập xệ, xuống cấp là nơi tổ chức hội họp của chi bộ và người dân ở thôn 3, xã Vạn Phúc. Phòng họp chỉ có một chiếc bàn gỗ đã mục với vài chục chiếc ghế nhựa. Dù chỉ có thế nhưng theo ông Phạm Khắc Dung, Trưởng thôn 3 thì "có nơi để họp thế này đã quý rồi".

Bởi trước năm2017, mỗi khi tổ chức họp, thôn này đều phải mượn nhà dân để họp nhờ. Từ cuối năm 2017, các cháu trong độ tuổi nhà trẻ của thôn chuyển ra học tại trường mầm non tập trung của xã, thôn 3 mới có địa điểm riêng để họp.

Tận dụng nhà trẻ cũ để làm "nhà văn hóa" không chỉ là thực trạng của thôn 3 mà còn là tình trạng chung của phần lớn các thôn ở đây. 3 trong tổng số 4 thôn không có nhà văn hóa. Đặc biệt, cả 4 thôn đều chưa đạt danh hiệu văn hóa. 

Hàng chục năm nay, mỗi khi đến giờ học thể dục, học sinh Trường THCS Vạn Phúc lại phải ra khoảng đất trống cạnh trường để tập. Nguyên nhân do trường không có sân tập thể dục riêng cho học sinh.

Không chỉ thiếu sân tập, các phòng học chức năng của trường cũng không có. Do thiếu cơ sở vật chất nên Trường THCS Vạn Phúc chưa đạt chuẩn quốc gia. 

Xã Vạn Phúc hiện còn 5 tiêu chí NTM chưa đạt là hộ nghèo, thu nhập, trường học, cơ sở văn hóa và văn hóa. Trong đó có 2tiêu chí đạt thấp nhất và khó khăn nhất trong xây dựng NTM đều liên quan đến lĩnh vực văn hóa. 

Chờ chuyển động

Kinh tế ở Vạn Phúc cũng như các xã khác của huyện Ninh Giang đều phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp. Xuất phát điểm trong xây dựng NTM ở đây so với các địa phương khác trong huyện tương đối cao. Bởi theo khảo sát của huyện Ninh Giang, trước khi xây dựng NTM, trung bình mỗi xã mới đạt 6,5 tiêu chí.

Trong đó có 2 xã đạt 10 tiêu chí, 3 xã đạt 9 tiêu chí, 3 xã đạt 8tiêu chí, các xã còn lại chỉ đạt từ 4-7tiêu chí. Điều này cho thấy xuất phát điểm xây dựng NTM của xã Vạn Phúc khá thuận lợi, không thuộc tốp các xã có ít tiêu chí. Hơn nữa, địa phương còn có đường tỉnh chạy qua, gần sông, có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế- xã hội.

Thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân hạn chế làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng NTM của xã Vạn Phúc, ông Nguyễn Tiến Tầng, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cho biết: "Nguyên nhân chủ yếu khiến xã Vạn Phúc xây dựng NTM chậm suốt nhiều năm qua là do cán bộ, lãnh đạo thời kỳ trước yếu kém trong chỉ đạo, điều hành. Cán bộ vi phạm quy định, buông lỏng quản lý đất đai. Tinh thần đoàn kết trong nội bộ chưa cao". 

Để khắc phục tình trạng này, năm 2018, lãnh đạo huyện Ninh Giang đã điều động cán bộ của huyện về làm Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc. Từ đó đến nay, công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở đây bước đầu có những chuyển biến tích cực. 

Để nâng cao chất lượng sống cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, năm 2019, địa phương đã khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây, con giống có chất lượng cao vào sản xuất. Năm 2019 là năm đầu tiên xã quy vùng sản xuất lúa, rau màu tập trung với quy mô từ 20 - 30 ha.

Chính quyền địa phương đã kêu gọi  một số doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, tạo việc làm cho người lao động và thúc đẩy sản xuất công nghiệp, dịch vụ phát triển. 

Ông Vũ Văn Dương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc cho biết xã xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ ưu tiên, đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Thời gian tới, địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Đẩy mạnh xử lý đất dôi dư, xen kẹp, quy hoạch các điểm, cụm dân cư, huy động các nguồn lực tập trung hoàn thành các tiêu chí còn lại, không để tiến độ xây dựng NTM chậm chạp như hiện nay. Vạn Phúc phấn đấu về đích NTM vào năm 2020.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Vạn Phúc ì ạch xây dựng nông thôn mới