[Video] "Gỡ khó" tiêu thụ, xuất khẩu cà rốt Đức Chính

23/02/2021 16:27

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 nên việc tiêu thụ và xuất khẩu cà rốt trên địa bàn xã Đức Chính gặp nhiều khó khăn. Nhờ sự tích cực vào cuộc của các ngành chức năng trong tỉnh, việc tiêu thụ cà rốt đã thuận lợi hơn trước.


Hiện còn 700 ha cà rốt đang chờ được thu hoạch và xuất bán

Đức Chính (Cẩm Giàng) là vựa cà rốt lớn nhất của tỉnh Hải Dương. Ngoài 350 ha trồng tại địa bàn xã thì người dân địa phương còn thuê 750 ha đất trồng ở huyện Nam Sách, thị xã Kinh Môn, TP Chí Linh và các tỉnh khác như Thái Bình, Bắc Ninh. Cà rốt Đức Chính không chỉ tiêu thụ thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Trung Đông... Trước khi tiêu thụ, cà rốt phải chuyển về các cơ sở sơ chế cà rốt trên địa bàn xã. Dịch Covid - 19 bùng phát khiến việc vận chuyển cà rốt từ địa phương khác vào địa bàn xã Đức Chính gặp nhiều khó khăn. Nhờ sự tích cực vào cuộc của các ngành, việc vận chuyển, tiêu thụ cà rốt cơ bản thuận lợi hơn trước.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên cơ sở sơ chế, kinh doanh cà rốt của chị Trần Thị Luyên ở thôn An Phú giảm 1 nửa công suất so với trước. Từ đầu tháng 2 đến nay, mỗi ngày cơ sở xuất được từ 3 - 4 công-ten-nơ đến các cảng biển để tiêu thụ, tương đương với 100 tấn cà rốt. Ngoài thị trường nội địa, cơ sở thường xuyên xuất hàng sang thị trường các nước Thái Lan, Malaisia, Hàn Quốc. Cơ sở tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch và giãn cách xã hội. Trước đây, cơ sở thường xuyên có 70 lao động làm việc nhưng nay giảm chỉ còn 40 lao động. Việc cắt giảm lao động cũng ảnh hưởng đến việc sơ chế, bốc xếp, vận chuyển hàng hóa. Lái xe công-ten-nơ cũng được chị Luyên thuê từ địa phương khác để bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh. 

Anh Phùng Văn Chung, một chủ cơ sở sơ chế cà rốt ở xã Đức Chính cho biết: "Từ ngày 21.2, lực lượng chức năng đã cho phép các xe chở cà rốt từ các địa phương khác được vào địa bàn huyện từ 21 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Mặc dù khung giờ bị hạn chế nhưng các xe đã di chuyển được vào xã, các cơ sở kinh doanh có nguồn hàng để sơ chế mang đi tiêu thụ. Nhưng do vận chuyển vào buổi tối, trong khi thu hoạch ban ngày nên chất lượng cà rốt bị hạn chế, nhiều củ không đạt chất lượng xuất khẩu chỉ có thể tiêu thụ ở thị trường trong nước". 


Từ khi dịch Covid - 19 xảy ra, lượng cà rốt tiêu thụ chỉ bằng 1/3 so với trước đây

Hiện trên địa bàn xã Đức Chính có 12 cơ sở sơ chế, kinh doanh cà rốt. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên sản lượng tiêu thụ cà rốt giảm 2/3 so với trước. Khi dịch Covid-19 tái bùng phát, các đơn hàng xuất khẩu đều có hợp đồng bao tiêu từ trước nên vẫn duy trì đầu ra thuận lợi. Đến ngày 22.2, xã Đức Chính đã tiêu thụ sản lượng khoảng 25.000 tấn, trong đó có 70% là xuất khẩu. Hiện còn khoảng 700 ha chủ yếu là diện tích trồng ở ngoài xã chưa được tiêu thụ với sản lượng khoảng 45.000 tấn. Mặc dù tiêu thụ chậm hơn so với bình thường, nhưng cà rốt vẫn xuất khẩu được trong bối cảnh dịch bệnh.

Theo ông Vương Đức Dũng, Bí thư đảng ủy xã Đức Chính, việc vận chuyển cà rốt đi xuất khẩu vẫn được duy trì đều đặn mỗi ngày, chỉ duy nhất ngày 19.2 bị gián đoạn do các địa phương siết chặt phòng chống dịch Covid-19. Xe chở cà rốt đều có hợp đồng và đơn hàng cụ thể nên được phép lưu thông đến Hải Phòng để đưa đi xuất khẩu. Thực hiện theo quy định tiếp nhận xe chở hàng qua địa bàn Hải Phòng, các lái xe được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong 3 ngày gần nhất. Ngoài cảng Hải Phòng, cà rốt còn được xuất khẩu qua cảng Sài Gòn, Nha Trang... "Đơn hàng xuất khẩu cà rốt đã có, cà rốt cũng đã được thu hoạch, sơ chế và đóng gói để sẵn sàng lên đường đi xuất khẩu. Tuy nhiên, số lượng công-ten-nơ đến vận chuyển mỗi ngày chỉ bằng 1/3 so với trước đây nên tiến độ tiêu thụ còn chậm. Dự kiến, chỉ từ 20 - 25 ngày nữa toàn bộ diện tích cà rốt còn lại sẽ thu hoạch xong. Nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, việc vận chuyển gặp nhiều khó khăn thì việc tiêu thụ cà rốt có thể phải kéo dài từ 1 - 1,5 tháng nữa", ông Dũng nói.

Xem clip

HIỀN XUYỀN

(0) Bình luận
[Video] "Gỡ khó" tiêu thụ, xuất khẩu cà rốt Đức Chính