Xã đầu tiên xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Thanh Hà

22/09/2020 07:00

Là một xã vùng xa nhưng Thanh Sơn đã có nhiều cố gắng để đến nay cơ bản bảo đảm các tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao.


Gia đình ông Vũ Đình Sức ở thôn Tráng Liệt hiến một gian nhà để làm đường xã

Đây là địa phương duy nhất của huyện Thanh Hà đăng ký về đích NTM nâng cao trong năm nay.

Coi trọng sức dân

Ngay sau khi về đích NTM năm 2018, cả hệ thống chính trị của xã Thanh Sơn cùng vào cuộc, tiếp tục phấn đấu xây dựng NTM nâng cao. Địa phương coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo từ năm 2019-2020.

Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết “Xây dựng NTM nâng cao”; xây dựng đề án, kế hoạch cụ thể triển khai đến các địa phương. Xã coi việc phát huy sự đồng thuận của nhân dân là yếu tố quan trọng đầu tiên. Vì vậy đã tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương xây dựng NTM nâng cao và kêu gọi nhân dân đồng lòng hưởng ứng.

Thanh Sơn đã huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM nâng cao. Các khoản đóng góp được bàn bạc, thống nhất theo nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, công khai, dân làm, dân kiểm tra. Nhiều con em quê hương ủng hộ hàng trăm triệu đồng như ông Lê Văn Hiếu ở thôn Tráng Liệt ủng hộ 200 triệu đồng; Hội Đồng hương con em Tráng Liệt tại Hà Nội ủng hộ 50 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Thông ở thôn Thúy Lâm ủng hộ 30 triệu đồng…

Bên cạnh đó, xã tạo mọi điều kiện cho người dân kinh doanh, sản xuất, nâng cao thu nhập. Ông Nguyễn Đức Hanh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tráng Liệt cho biết nhân dân trong thôn rất đồng thuận với chủ trương xây dựng NTM nâng cao và tạo mọi điều kiện cho địa phương thi công xây dựng các công trình như đường giao thông, trường học. 

Trong quá trình xây dựng NTM, nhận thức của người dân xã Thanh Sơn đã có nhiều thay đổi tích cực. Ông Đoàn Đình Goòng, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết thời gian đầu xây dựng NTM địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ những tiêu chí đã đạt được như nhà lớp học, đường giao thông khang trang, nhân dân đã tin tưởng và ủng hộ nên việc xây dựng NTM nâng cao khá thuận lợi.

Kết quả rõ nét

Nét nổi bật trong xây dựng NTM nâng cao ở xã Thanh Sơn là các tuyến đường thôn, xóm, đường trục xã đều được mở rộng, khang trang. Đường trục xã mở rộng từ 9-11 m, đường thôn rộng từ 5-7 m. Người dân đi lại, buôn bán thuận lợi nên ai nấy đều phấn khởi. Vừa qua, gia đình ông Vũ Đình Sức ở thôn Tráng Liệt đã hiến một gian nhà để làm đường xã. “Trước đây đường vào xã chỉ từ 4-5 m, đi lại khó khăn. Nay cấp trên hỗ trợ kinh phí mở rộng đường chúng tôi rất mừng. Hiến một chút đất không khó khăn gì cả”, ông Sức nói. Biết địa phương có chủ trương mở rộng đường, gia đình ông Đỗ Văn Dè ở thôn Thúy Lâm cũng ủng hộ 50 m2 đất. Ông Dè cho biết đây là con đường mơ ước của nhân dân từ bao đời nay nên những người có đất ven đường đều ủng hộ.

Năm 2019, Thanh Sơn đã đầu tư hơn 12 tỷ đồng từ nguồn đấu giá đất, xử lý đất dôi dư, xen kẹp và các nguồn khác để nâng cấp, mở rộng đường trục xã dài hơn 3,7 km. Để mở rộng tuyến đường này, xã có 570 hộ hiến hàng nghìn m2 đất nhưng không nhận đền bù, hỗ trợ. Còn khoảng 800m dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Không chỉ đường xã, đường thôn xóm cũng được người dân ủng hộ, đóng góp xây dựng. Từ năm 2018 đến nay, xã đã đầu tư hơn 35 tỷ đồng làm đường giao thông. 

Giao thông khởi sắc, đi lại, buôn bán thuận lợi, đời sống người dân ngày một nâng cao. Các dịch vụ, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển. So với năm2018, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 6 triệu đồng, hiện đạt 52,7 triệu đồng. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều ở xã còn 1,5%, giảm 0,3% so với năm2018. Thanh Sơn cơ bản bảo đảm 18 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Một số tiêu chí như bể bơi hợp vệ sinh; hệ thống đèn chiếu sáng ở đường trong khu dân cư; trồng cây xanh ở bãi rác tập trung, dự kiến đến tháng11 tới sẽ hoàn thành. 

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Xã đầu tiên xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Thanh Hà