Xã khó khăn về đích nông thôn mới

04/06/2019 09:11

Gia Hòa là 1 trong 2 xã cuối cùng của huyện Gia Lộc đang trên hành trình về đích xây dựng nông thôn mới (NTM).

Dãy phòng học và khu nhà hiệu bộ của trường mầm non đã hoàn thành 95% khối lượng

Đến nay, sau gần 8 năm nỗ lực, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, đang chờ tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.

Năm 2011, khi bắt đầu xây dựng NTM, Gia Hòa mới đạt 7 tiêu chí. Quá trình xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn do nhận thức của người dân còn hạn chế; đội ngũ cán bộ chuyên môn lại thiếu kinh nghiệm; nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên cũng như vốn ngân sách địa phương ít, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Nhưng quá trình xây dựng, xã đã tìm tòi được những giải pháp gỡ khó riêng, phù hợp với đặc thù địa phương. 

Tiêu chí khó khăn nhất mà Gia Hòa phải tìm đủ cách xoay xở mới hoàn thành để kết thúc hành trình nỗ lực về đích NTM là tiêu chí số 5 về cơ sở vật chất trường học. Đây là tiêu chí cần nhiều kinh phí nhất. Công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình trong trường mầm non và THCS cũng gặp khó khăn. Do trong trường THCS có 1 ngôi nhà tập thể của giáo viên nằm trên vị trí cần xây dựng, xã đã hỗ trợ hơn 200 triệu đồng và vận động gia đình giáo viên di dời. Còn trường mầm non thì có khu nhà làm việc của đội thuế xã, xã cũng vận động di chuyển sang trụ sở UBND xã làm việc.

Sau khi 2 nhà thầu chấp thuận và khởi công các công trình trong 2 trường học, xã đã tập trung huy động nguồn kinh phí. Năm 2017 xã đấu giá hơn 2.000 m2 đất ở khu vực thôn Khăn và thôn Gạch được hơn 1,7 tỷ đồng, lấy số vốn này xây dựng trường mầm non. Năm2018 xã tiếp tục đấu giá 1.600 m2 đất thuộc khu vực thôn Phương Xá được 2,1 tỷ đồng. Cùng với đó, xã tranh thủ nguồn kinh phí 7 tỷ đồng hỗ trợ của tỉnh và 1 tỷ đồng của huyện để đầu tư cho cả 2 trường mầm non và THCS. Đến nay, công trình phòng học chức năng, khu hiệu bộ 3 tầng 6 phòng của trường THCS đã hoàn thiện 97% khối lượng; 2dãy nhà 2 tầng gồm nhà hiệu bộ và 6 phòng học của trường mầm non đã hoàn thành 95% khối lượng, chỉ còn sơn hoàn thiện và lợp mái chống nóng. Xã cam kết tất cả công trình sẽ đưa vào sử dụng trong năm học mới 2019-2020.

Trong quá trình xây dựng NTM, xã xác định phải thực hiện tiêu chí giao thông làm khâu đột phá để người dân thấy được lợi ích, từ đó mới tạo ra phong trào xây dựng NTM mạnh mẽ trong toàn dân. Sau 8năm, xã đã huy động trên 60 tỷ đồng để đầu tư xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp gần 7,9 tỷ đồng. Toàn xã có hơn 30 km đường trục xã, thôn, xóm và đường trục chính nội đồng. Đến nay, có 9 tuyến đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 154 tuyến đường trục thôn, xóm bê tông hóa; 34 tuyến đường trục chính nội đồng được làm bằng bê tông xi măng hoặc vật liệu cứng, bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện.

Đến nay, 7/7 thôn của xã có nhà văn hóa, đều đạt danh hiệu làng văn hóa và có sân vận động; tất cả người dân sử dụng nước máy; 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới chủ động, 100% diện tích đất nuôi thủy sản được cấp và thoát nước chủ động; 85% kênh mương nội đồng được kiên cố hóa; tất cả hộ dân sử dụng điện an toàn. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 41,4 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,42%.

Ông Phạm Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Gia Hòa cho biết: Xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của nhân dân. Bộ mặt nông thôn địa phương ngày càng khởi sắc. Thời gian tới, xã sẽ hoàn thiện các phần việc còn lại của tiêu chí số 5 và nâng cao các tiêu chí đã đạt để xây dựng NTM nâng cao.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Xã khó khăn về đích nông thôn mới