Xã Thanh Khê: Hàng trăm buồng chuối Tết phải chặt bỏ chỉ sau 1 đêm

19/12/2019 11:07

​Những ngày này, người trồng chuối ở xã Thanh Khê (Thanh Hà) đang rất lo lắng khi những buồng chuối sắp thu hoạch để bán dịp Tết đang bị nứt toác, phải chặt bỏ vì sương muối.


Vườn nhà chị Bùi Thị Vi xơ xác vì phải chặt bỏ nhiều buồng chuối bị nứt do sương muối

Chỉ trong 3 ngày, ông Đặng Văn Thái ở xóm 2, thôn Xuân An đã phải chặt bỏ gần 300 buồng chuối trên tổng số 700 buồng dành để bán dịp Tết. Cây chuối là nguồn thu nhập chính của gia đình ông Thái. Vụ chuối năm 2018, ông thu lãi 150 triệu đồng. Năm nay, gia đình ông chuyên tâm chăm sóc cây chuối với hy vọng Tết này có khoản thu nhập kha khá.

Ngày 13.12, ông Thái ra thăm vườn thấy cây và quả vẫn phát triển bình thường. Quả xanh, căng tròn, lá tốt báo hiệu một vụ chuối bội thu. Nhưng chỉ sau một đêm, sáng 14.12, trên 40% số cây chuối trong vườn bị đỏ thân, lá chuyển sang vàng, quả bị nứt. Một buồng chuối có từ 8-10 nải thì có đến 6 -7 nải bị nứt. Nếu tiếp tục để, các nải chuối còn lại sẽ tiếp tục bị nứt và phải chặt bỏ cả buồng.

Toàn bộ vườn chuối rộng 1,4 mẫu của ông Thái giờ trông xơ xác. Những cây chưa có hiện tượng nứt quả, ông tích cực chăm bón, che phủ nilon, bao tải để cây cung cấp dinh dưỡng nuôi buồng.

Vườn chuối của gia đình chị Bùi Thị Vi ở cùng xóm cũng bị thiệt hại nặng. Nhà chị có 3 sào chuối với khoảng 150 buồng phục vụ Tết. Biết cây chuối không ưa rét, sương muối, chị Vi đã mua nilon, bao tải để bao buồng khi quả chuối bắt đầu cong lên. Ngày 14.12, vườn chuối của gia đình chị lác đác bị nứt quả. 2 ngày sau, chị đã phải chặt gần 80 buồng chuối, trong khi vườn đã có khoảng chục buồng khác có biểu hiện bị nứt. “Chuối bị nứt thương lái không mua. Những nải đót chưa bị nứt, hỏng, tôi bán cho các tiểu thương đi chợ chỉ được vài đồng bạc lẻ, không thấm vào đâu so với công sức, chi phí mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong một năm qua. Thiệt hại của tôi hiện đã gần 30 triệu đồng”, chị Vi nói.

Nhiều gia đình trồng chuối khác ở xã Thanh Khê cũng gặp tình trạng này. Theo phản ánh của các hộ trồng chuối, tình trạng chuối bị nứt quả xảy ra cách đây khoảng 1 tuần do gặp phải dải sương muối trong đợt rét vừa qua.
Ông Đặng Văn Khái, Chủ tịch UBND xã Thanh Khê cho biết: Cây chuối là nguồn thu lớn của nhiều hộ trong xã, đặc biệt vào mỗi dịp Tết Nguyên đán. Hiện toàn xã có khoảng 30 ha trồng chuối của trên 200 hộ. Trong đó, có 10 mẫu trồng theo quy trình VietGAP. Hộ trồng nhiều lên đến 3 mẫu, hộ ít cũng khoảng 3 sào.

Trước phản ánh của người dân về tình trạng chuối bị hỏng, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các thôn, xóm rà soát diện tích bị thiệt hại. Địa phương đã khuyến cáo bà con chú ý dọn dẹp sạch sẽ cây, các nải chuối bị hỏng để tránh phát sinh sâu bệnh hại. Đối với các cây chuối chưa bị ảnh hưởng, bà con tích cực chăm sóc, che chắn, bón phân đúng liều lượng. Xã đã báo cáo lên cơ quan cấp trên để tìm hướng khắc phục cho người dân.

HOÀNG MẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã Thanh Khê: Hàng trăm buồng chuối Tết phải chặt bỏ chỉ sau 1 đêm