Điểm mù của xe ô tô - nguy hiểm chết người

02/08/2018 12:09

Rất ít người tìm hiểu về điểm mù của xe ô tô, trong khi đây là một trong những yếu tố rất nguy hiểm, có thể dẫn tới va chạm hoặc tai nạn giao thông gây chết người.

Nhiều vụ va chạm hoặc tai nạn giao thông xảy ra do người đi đường rơi vào điểm mù của ô tô

Học sơ sài

Mặc dù trong tháng 8 sẽ sát hạch để được cấp bằng lái xe ô tô nhưng khi được hỏi, chị A.S. - học viên của một trung tâm đào tạo lái xe ở TP Hải Dương không có một chút khái niệm nào về điểm mù của xe ô tô. "Tôi không nhớ thầy có dạy về điểm mù hay không, nhưng nếu vấn đề này rất quan trọng thì sau này tôi sẽ tìm hiểu khi lái xe trên đường. Các giáo viên cũng nên dành nhiều thời gian dạy học viên về nội dung trên. Nhiều người cùng lớp học của tôi chắc cũng không hiểu gì về điểm mù của ô tô", chị A.S. cho biết.

Không chỉ học viên, khi được hỏi, những người làm công tác đào tạo lái xe ô tô ở một số trung tâm cũng thừa nhận hiện nay phần nội dung về điểm mù của ô tô trong giáo trình giảng dạy cho học viên khá sơ sài. Nếu giáo viên quan tâm thì nhắc nhở, bồi dưỡng cho học viên, còn không thì học viên phải tự tích lũy, tìm hiểu trong quá trình học hoặc khi trực tiếp lái ô tô.

Nhiều lái xe thiếu kiến thức về điểm mù của ô tô, còn những người không lái ô tô thì càng không biết gì về điều này nên rất dễ đi vào những vị trí mà người lái ô tô không quan sát được. Ngày 4.6.2018, tại quốc lộ 37 đoạn qua thị trấn Nam Sách, anh Đoàn Văn T. (ở xã Kim Đính, Kim Thành) lùi ô tô chở container 16L - 5798 từ cổng Công ty CP APPEJV ra đã va chạm với mô tô 34N5 - 8920 do ông Đoàn Văn D. (ở xã Đồng Lạc, Nam Sách) lái khiến ông D. tử vong. Trước đó, rất nhiều vụ TNGT thương tâm xảy ra khi nạn nhân rơi vào điểm mù làm cho người lái ô tô không thể quan sát được. Ngày 6.7.2016, tại công trường đang san lấp sân UBND xã Vĩnh Hòa (Ninh Giang), xe ô tô tải 14N - 7546 do anh Vũ Văn S. (trú tại xã Hồng Phong, Ninh Giang) lái trong khi lùi ra đã khiến bà Hà Thị Th. (trú tại khu 6, thị trấn Ninh Giang) tử vong. 

Theo phân tích của lực lượng cảnh sát giao thông khi xử lý tai nạn thì điểm mù của xe ô tô là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông chết người. Vì vậy, lái xe ô tô và cả những người điều khiển phương tiện khác cần hiểu rõ thế nào là điểm mù để phòng tránh.

Cần lái xe đúng quy định về tốc độ, làn đường

Điểm mù của xe ô tô là điểm mà từ ghế lái người điều khiển ô tô không thể nhìn trực tiếp hoặc không thể nhìn được qua gương. Điểm mù của xe ô tô trở nên nguy hiểm hơn khi phương tiện chuyển hướng, chuyển làn, quay đầu xe. Gần đây nhất, ngày 16.7.2018, anh Lê Văn Q. (ở xã Hồng Hưng, Gia Lộc) đã tử vong khi lái mô tô rơi vào điểm mù lúc xe ô tô 34R - 017.68 kéo rơ moóc 34R - 013.66 chuyển hướng từ phía cầu Lộ Cương qua vòng xuyến phía tây TP Hải Dương để nhập làn về phía Hải Phòng. Một số nhân chứng vụ tai nạn cho biết người lái ô tô không thể quan sát vì góc khuất lớn, cả nạn nhân và mô tô lọt vào gầm container nhưng chiếc xe đầu kéo di chuyển thêm một đoạn thì lái xe mới phát hiện được.

Theo những người có kinh nghiệm lái ô tô, điểm mù của xe ô tô chắc chắn sẽ không có nhà sản xuất nào khắc phục được. Ngay cả với xe đời mới thì điểm mù cũng rất lớn và khi xe di chuyển với tốc độ cao, điểm mù càng kéo dài ra. Những ô tô có kích thước càng lớn thì điểm mù càng rộng. 

Anh N.Q.S ở thôn Ngọc Lộ, xã Tân Việt (Thanh Hà) lái xe chở container từ Hải Phòng đi Hà Nội đã nhiều năm nay cho biết thêm ngoài điểm mù lớn, ô tô chở container hoặc những xe từ 3 trục bánh trở lên khi chở hàng còn có quán tính rất lớn. Vì vậy, những người cùng đi đường không nên đi sát phía trước cùng những xe này. "Từng có dư luận cho rằng lái xe chở container chạy ẩu, nhưng không hoàn toàn đúng vì nhiều lúc tầm nhìn của lái xe bị hạn chế. Xe con nếu đi với vận tốc 80 km/giờ chỉ mất khoảng 20 m có thể dừng xe, nhưng ô tô chở container cùng vận tốc phải khoảng 60 m mới phanh lại được nên rất nguy hiểm", anh S. cho biết.

Theo ông T.T., giáo viên dạy lái xe thuộc một trung tâm ở TP Hải Dương, việc học viên nắm chắc về điểm mù của ô tô là rất cần thiết để bảo đảm an toàn cho mỗi người khi tham gia giao thông. "Trong quá trình đào tạo, giáo viên cần quan tâm hướng dẫn học viên nắm chắc và khắc phục bất cập của điểm mù. Khi đã có bằng và tự lái, học viên cần thận trọng, bảo đảm đúng quy định về tốc độ, phần đường, làn đường để bảo đảm an toàn", ông T. nói.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm mù của xe ô tô - nguy hiểm chết người