Hiểm họa từ những cơn ngáo đá

26/06/2020 18:02

Thời gian qua, đối tượng ngáo đá đã gây ra nhiều hiểm họa khó lường và ngày một phức tạp. Nhiều vụ án xảy ra thương tâm, gây hoang mang trong dư luận.


Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phối hợp tuyên truyền về tác hại của các loại ma túy tại Trường THCS Hoàng Diệu (Gia Lộc)

Hậu quả khôn lường

Mặc dù đã gần 1 tháng trôi qua, nhưng mỗi lần nhắc lại câu chuyện đối tượng ngáo đá gây náo loạn hàng giờ, người dân khu dân cư 18, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) vẫn hoảng hốt. Khoảng 4 giờ sáng 10.6, khi người dân đang chìm trong giấc ngủ thì bừng tỉnh bởi những tiếng la hét, chửi bới. Tăng Bá Hưng (sinh năm 1980, ở xã Thanh Lang, Thanh Hà) bị ngáo đá. Khi đập phá đồ đạc nhà anh L., Hưng mỗi tay cầm một con dao vung chém loạn xạ. Sau đó, Hưng lao ra đường chém lực lượng chức năng, xông vào nhà dân. Thời điểm Hưng lao ra ngoài đường có đông học sinh và người dân đi lại nhưng rất may không gây ra hậu quả nghiêm trọng. Hưng đã bị lực lượng Công an TP Hải Dương khống chế.

Không ít kẻ ngáo đá đã gây ra hậu quả thương tâm. Đau lòng hơn khi nạn nhân lại chính là người thân, hàng xóm, láng giềng của chúng. Cách đây 5tháng, vào chiều 22.1, Đồng Xuân Dũng (sinh năm 1990, ở thôn La Đôi, xã Hợp Tiến, Nam Sách) đi chơi về và mâu thuẫn với bố đẻ. Dũng liền vào bếp lấy dao chém liên tiếp và truy sát bố mình khi ông đã tìm cách chạy trốn. Hậu quả, bố Dũng bị chém nhiều nhát vào đầu, mặt, tay, tổn hại sức khỏe 14%.

Vụ án thương tâm khác xảy ra đã 2 năm nhưng người dân thôn Vĩnh Ninh, xã Thanh Cường (Thanh Hà) vẫn khó có thể quên. Vào chiều tối 28.7.2018, Trịnh Tố Huynh (sinh năm 1968) đến nhà và cãi nhau với ông T.V.T. (sinh năm 1968, ở cùng thôn). Sau đó, Huynh về nhà lấy dao, gậy tìm đánh ông T. Hai bên đánh lộn, Huynh dùng gậy và dao đâm, chém nhiều nhát vào người ông T.. Được người dân đưa đi cấp cứu, nhưng ông T. đã tử vong vào 21 giờ cùng ngày.

Dũng, Huynh đã dùng ma túy đá trong một thời gian dài. Thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, hai đối tượng bị rối loạn tâm thần.

Khó kiểm soát ma túy đá

Ma túy đá là một loại ma túy tổng hợp mạnh thuộc nhóm methamphetamine ở dạng tinh thể. Loại này rất nguy hại. Người sử dụng khi bị ngáo đá (phê thuốc) hành vi thường mất kiểm soát, có những hành động kỳ quặc như tưởng tượng mình là chim bay lượn, cá bơi dưới nước, tự hủy hoại cơ thể nên nhiều trường hợp đã trèo lên cây, cột điện, nóc nhà, cắt, đâm vào các bộ phận cơ thể của mình. Nhiều trường hợp sau khi sử dụng xuất hiện ảo giác rùng rợn, cho rằng những người xung quanh đang muốn hãm hại mình nên tìm cách chống trả, tiêu diệt. Người dùng ma túy đá trong thời gian dài bị hủy hoại thần kinh rất mạnh. Họ có những biểu hiện như buồn chán, mệt mỏi, kiệt sức, chậm chạp, lầm lỳ. Đặc biệt, những người này rất dễ bị kích động, nổi giận, hoang tưởng, ảo giác, không kiểm soát được cảm xúc, hành vi dẫn đến những vụ án thương tâm.

Hiện nay, công tác phòng ngừa, đấu tranh với hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy đá còn khó khăn. Theo cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), tình trạng người dân sử dụng ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng. Các sản phẩm từ ma túy tổng hợp ngày một đa dạng, có độc tính cao, biến tướng dưới nhiều dạng như thuốc, đồ ăn, đồ uống, đồ chơi... nên rất khó nhận biết. Nguồn ma túy tổng hợp khá dồi dào, dễ mua, dễ sử dụng. Các đối tượng dùng ma túy tổng hợp chủ yếu là thanh niên nhưng còn có cả thiếu niên. Công tác quản lý đối tượng nghiện ma túy đá cũng còn khó khăn, nhất là đối tượng từ nơi khác đến, làm ăn ở xa về. 

Thời gian qua, Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn Công an các huyện, thị xã, thành phố tích cực tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy tổng hợp mới để phòng ngừa, đấu tranh. Từ đó, tăng cường công tác phối hợp với các địa phương, ban, ngành, đoàn thể, gia đình có biện pháp quản lý chặt chẽ các đối tượng ngáo đá để họ không có cơ hội phạm tội.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiểm họa từ những cơn ngáo đá