Không để pháo nổ dịp Tết

18/01/2020 08:00

Tuyên truyền là giải pháp quan trọng phòng ngừa pháo trong dịp Tết.


Băng rôn tuyên truyền không đốt pháo tại đại lộ Hồ Chí Minh (TP Hải Dương)

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự trong dịp Tết Canh Tý 2020, lực lượng công an trong tỉnh Hải Dương đang thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật và phạm tội liên quan đến pháo.

Công an tỉnh xác định tuyên truyền là giải pháp quan trọng phòng ngừa pháo trong dịp Tết. Để nâng cao nhận thức của người dân trong chấp hành các quy định về pháo, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Lực lượng công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức treo nhiều băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về cấm sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép trên các tuyến đường, tuyến phố. Các cơ quan báo chí trong tỉnh mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về phòng chống pháo, đặc biệt mỗi ngày 2 lần đài phát thanh các địa phương thông tin về các quy định cấm pháo. Lực lượng công an địa phương còn phối hợp tổ chức để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, trường học, chủ xe, tàu thuyền ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép...

Ngay từ giữa năm 2019, lực lượng công an trong tỉnh đã chủ động nắm tình hình, tăng cường đấu tranh với các hành vi vi phạm và phạm tội về pháo. Nhiều đối tượng vận chuyển, tàng trữ lượng pháo, chất nổ lớn đã bị các đơn vị, công an các địa phương đấu tranh, bắt giữ. Điển hình là ngày 21.10.2019, lực lượng Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh bắt quả tang Vũ Văn Tuyên (49 tuổi, ở phường Thái Học, TP Chí Linh) vận chuyển, tàng trữ 125,1 kg pháo các loại.


Lực lượng Công an huyện Thanh Hà bắt quả tang Nguyễn Quốc Hùng (38 tuổi, ở xã Cẩm Chế, Thanh Hà) mang 1 kg pháo nổ đi bán

Thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Canh Tý 2020, từ ngày 15.12 đến 15.1, lực lượng công an trong tỉnh phát hiện, bắt giữ 22 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, buôn bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trái phép, thu giữ 22,4 kg thuốc nổ amonit và 111,1 kg pháo các loại. Theo đại tá Phạm Đức Điệp, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), dù lực lượng công an tăng cường tuyên truyền, vận động, kiểm tra, phát hiện, bắt giữ xử lý các vi phạm nhưng tình hình pháo nổ còn tiềm ẩn phức tạp. Đặc biệt, đối với các trường hợp người dân đi làm ăn xa, mua pháo với số lượng ít về đốt thì việc phát hiện rất khó khăn. Trong đêm giao thừa Tết Kỷ Hợi 2019, lực lượng công an trong tỉnh đã phát hiện, xử lý 47 vụ, 47 đối tượng đốt, tàng trữ trái phép pháo nổ, thu 3 bánh pháo, 84 quả pháo trứng, 4 quả pháo tự chế, vận động giao nộp khoảng 4 kg pháo nổ các loại.

Dịp Tết Canh Tý 2020, lực lượng Công an tỉnh tiếp tục tăng cường lực lượng cho các địa phương, nhất là ở cơ sở để bảo đảm an ninh trật tự cho người dân vui xuân, đón Tết an toàn, lành mạnh. Đặc biệt, trong đêm giao thừa các lực lượng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về pháo. Những trường hợp bị xử lý hành chính cũng sẽ được thông báo công khai trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở để răn đe, giáo dục.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để pháo nổ dịp Tết