Lái xe gây ra vụ tai nạn thảm khốc tại Kim Lương có thể bị phạt 15 năm tù

01/02/2019 10:09

Theo luật sư Nguyễn Kiều Đông, Trưởng Văn phòng Luật sư Á Đông, hành vi của lái xe Lương Văn Tâm (28 tuổi ở thị trấn Tĩnh Túc, huyện Nguyên Bình, Cao Bằng) có thể bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Cụ thể, Tâm điều khiển phương tiện khi sử dụng chất ma túy, không đi đúng phần đường quy định gây hậu quả làm 8 người chết và 8 người bị thương đã cấu thành tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 3, điều 260, Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Làm chết 3 người trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên.

Về vấn đề bồi thường, điều 601, Bộ luật Dân sự 2015 quy định bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra như sau: “chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”. Trong vụ án này, cả lái xe và chủ phương tiện phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn. Chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác, nếu có yêu cầu. Trường hợp không khởi kiện thì hai bên thỏa thuận về số tiền bồi thường.

HN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lái xe gây ra vụ tai nạn thảm khốc tại Kim Lương có thể bị phạt 15 năm tù