Nhiều người chưa mua bảo hiểm cho xe máy điện

08/03/2021 18:33

Từ ngày 1.3.2021, xe máy điện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc như những phương tiện cơ giới khác, tuy nhiên nhiều người sử dụng xe máy điện vẫn chưa biết về quy định này.


 Nhiều người dân chưa biết quy định xe máy điện phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Theo Thông tư số 04/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 03/2021/NĐ-CP ngày 15.01.2021 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm bắt buộc), từ ngày 1.3 người đi xe máy điện bắt buộc phải mua bảo hiểm khi tham gia giao thông. Việc này giúp gắn trách nhiệm của người điều khiển xe máy điện đối với xã hội.

Nhiều người chưa biết

Quy định mới này đã được ban hành từ tháng 1 và đã có hiệu lực từ 1.3, tuy nhiên nhiều người sử dụng xe máy điện vẫn chưa biết. Anh Trần Văn Nghĩa ở thôn Thiện Đáp, xã Kim Xuyên (Kim Thành) đã có xe máy điện từ hơn một năm nay, hằng ngày anh vẫn thường xuyên đi lại bằng phương tiện này. “Tôi mới chỉ biết quy định dành cho xe gắn máy phải mua bảo hiểm, còn chưa nghe thấy quy định xe máy điện cũng phải mua phải hiểm. Nhưng đã có quy định thì tôi sẽ mua bảo hiểm bắt buộc cho xe máy điện của mình, tránh bị lực lượng chức năng xử phạt”, anh Nghĩa nói. Cũng giống như anh Nghĩa, chị Nguyễn Thị Hương ở đường Nguyễn Chí Thanh (TP Hải Dương) cũng chưa biết tới quy định này. Gia đình chị có một chiếc xe máy điện nhưng ít khi sử dụng, chủ yếu dùng đi chợ hoặc đưa đón con đi học. Em Phạm Văn Khang, trường THPT Nguyễn Văn Cừ (TP Hải Dương) được bố mẹ mua cho chiếc xe máy điện hơn một năm nay, nhưng cũng chưa biết tới thông tin này. "Trường em cũng có nhiều bạn dùng xe máy điện đi học, nhưng em chỉ mới biết tới quy định phải đăng ký và gắn biển, còn quy định về mua bảo hiểm thì em chưa nghe thấy". Khang nói.

Nhiều chủ cửa hàng bán xe máy điện cũng chưa biết hoặc mới chỉ nghe qua về quy định mới. Theo một số chủ đại lý bán xe đạp điện, xe máy điện trên địa bàn TP Hải Dương, việc áp dụng quy định này sẽ tạo sự công bằng giữa xe máy dung tích nhỏ và xe máy điện, tuy nhiên, đây sẽ là trở ngại cho khách hàng khi họ lựa chọn mua xe máy điện hoặc xe đạp điện.

Gắn trách nhiệm xã hội

Do thời gian ban hành quy định và có hiệu lực trùng vào thời điểm Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội bởi dịch Covid-19 nên càng có nhiều chủ sở hữu xe máy điện không biết tới quy định này. Cũng vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên các hãng bảo hiểm phi nhân thọ có dịch vụ bảo hiểm xe cơ giới cũng chưa có nhiều cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm cho đối tượng khách hàng mới. Vì vậy, lượng khách hàng sử dụng xe máy điện mua bảo hiểm chưa nhiều. Theo quy định tại thông tư này của Bộ Tài chính, mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy điện là 55.000 đồng (chưa bao gồm 10% VAT).

Theo quy định, xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện, có vận tốc thiết kế không lớn hơn 50 km/giờ, tương đương với xe máy dung tích nhỏ. Vì vậy, xe máy điện cũng phải được áp dụng những quy định đối với xe gắn máy như yêu cầu người sử dụng phương tiện phải đăng ký, gắn biển số xe, người điều khiển phải đủ 16 tuổi trở lên và phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Mua bảo hiểm cho xe máy điện mang đến nhiều lợi ích cho người tham gia giao thông và phương tiện được bảo vệ. Nhưng vẫn nhiều người dân chưa nhận thức đúng về trách nhiệm mua bảo hiểm cho phương tiện giao thông nói chung, xe máy điện nói riêng. Với lỗi này, người sử dụng, điều khiển phương tiện giao thông sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt theo quy định. Căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Mức phạt này cao hơn nhiều so với giá bảo hiểm xe máy bắt buộc.  

Quy định xe máy điện phải có bảo hiểm bắt buộc khi tham gia giao thông giúp gắn trách nhiệm của người sử dụng xe máy điện đối với xã hội. Các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền quy định mới cho người dân, chủ sở hữu phương tiện nắm được để thực hiện.

THỦY HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều người chưa mua bảo hiểm cho xe máy điện