"Săn" tội phạm cướp giật ở Cẩm Giàng

26/09/2021 18:30

Chỉ trong thời gian chưa đầy 2 tháng (từ đầu tháng 6-8.2021), trên địa bàn huyện Cẩm Giàng liên tiếp xảy ra 8 vụ cướp giật tài sản. Các đối tượng ra tay rất liều lĩnh, manh động.


Đối tượng Lỗ Trọng Huy bị bắt cùng phương tiện gây án

Liên tục gây án

Khoảng 5 giờ 40 ngày 30.7, một đối tượng đi xe máy trên quốc lộ 5 hướng Hải Phòng-Hà Nội. Đến khu vực khu đô thị Việt Mỹ, thuộc địa phận thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng), quan sát thấy chị N.T.H.G. đi xe đạp cùng chiều, đối tượng phóng xe lên áp sát rồi nhanh như chớp giật sợi dây chuyền chị G. đang đeo. Cú giật mạnh làm sợi dây chuyền đứt văng ra đường. Chị G. liền hô hoán, đối tượng rồ ga bỏ chạy.

Không chỉ bị mất tài sản, nhiều người dân còn gặp tai nạn, nguy hiểm vì bị cướp khi đang đi đường. Vào khoảng 19 giờ ngày 14.6.2021, chị Đoàn Thị N. ở khu dân cư số 9, phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) đang đi xe máy trên đoạn đường gom khu công nghiệp Đại An mở rộng đã bị 2 đối tượng đi xe máy áp sát cướp đi chiếc điện thoại di động cất ở hộc để đồ phần đầu xe máy. Khi cướp giật, xe của 2 đối tượng va chạm với xe máy của chị N. làm chị bị ngã, chấn thương. Sau đó 3 ngày, trên quốc lộ 5, đoạn gần Bưu điện huyện Cẩm Giàng, có hai đối tượng đi xe máy liều lĩnh cướp giật một máy tính xách tay để ở xe máy của chị Nguyễn Thị B. ở phường Tân Bình (TP Hải Dương).

Trước tình hình tội phạm cướp giật lộng hành, Công an huyện Cẩm Giàng quyết tâm triệt phá bằng được, bắt giữ các đối tượng gây án để xử lý nghiêm. Đội Cảnh sát hình sự được Công an huyện giao nhiệm vụ này.

Nhiều thách thức, khó khăn đặt ra khi đấu tranh, triệt phá với loại tội phạm cướp giật. Các đối tượng gây án hầu như không theo quy luật. Xe máy chúng đi đều bịt biển số. Khi lấy lời khai, các bị hại ít nhớ được đặc điểm phương tiện, hình dáng của kẻ gây án...

Rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động trong các khung giờ xảy ra vụ việc, nhất là tại quốc lộ 5 và một số đường tỉnh, đường huyện, ban đầu các điều tra viên xác định đối tượng gây ra các vụ cướp giật tại địa phương không phải cùng một nhóm vì có phương thức hoạt động, thủ đoạn gây án khác nhau. Ngoài ra, đối tượng gây án không phải là người trong huyện vì chúng rất liều lĩnh, manh động. Những nhận định, đánh giá chính xác này giúp công tác điều tra từng bước tiến triển thuận lợi.

Quyết tâm phá án

Qua phối hợp với Công an huyện Nam Sách, Công an huyện Cẩm Giàng nắm được thông tin rất quan trọng là có 2 đối tượng sống lang lang, có nhiều biểu hiện nghi vấn đang sinh sống tại thị trấn Nam Sách. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên xác định đây chính là 2 đối tượng gây ra một số vụ cướp giật ở địa phương nhưng chưa đủ căn cứ để bắt giữ ngay. Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Cẩm Giàng bố trí nhiều mũi trinh sát, mật phục để nắm bắt di biến động của hai đối tượng và tổ chức vây bắt ngay khi chúng chuẩn bị gây án.

Rạng sáng 7.7, khi 2 đối tượng từ huyện Nam Sách vào huyện Cẩm Giàng để "tìm mồi", các mũi trinh sát âm thầm bám theo. Chúng lộn đi lộn lại theo quốc lộ 5, vào một số đường chính trong các khu công nghiệp để chờ cơ hội ra tay. Khi đến ngã tư Ghẽ (xã Tân Trường), 2 đối tượng cướp hụt của một người dân. Nhận thấy đây là cơ hội thuận lợi để thực hiện bắt giữ các đối tượng, lực lượng công an tiến hành truy đuổi. Khi áp sát và dừng được phương tiện, đối tượng ngồi sau liền nhảy xuống rút ngay bơm kim tiêm lao vào đâm chiến sĩ công an nhưng đã bị một chiến sĩ khác đá bay và khống chế thành công.

Qua đấu tranh, hai đối tượng này khai là Cầm Văn Chính (22 tuổi) và Lò Văn Tuân (23 tuổi, cùng ở xã Mường Trai, huyện Mường La, Sơn La). Cả hai đều nghiện ma túy, đang làm thuê và ở trọ tại thị trấn Nam Sách. Các đối tượng thừa nhận chính là người thực hiện 2 vụ cướp giật ở huyện Cẩm Giàng vào ngày 14 và 17.6.   

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Hà, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Cẩm Giàng chia sẻ: "Bắt được 2 đối tượng cướp giật, chúng tôi tiếp tục trinh sát, mật phục để tóm bằng được đối tượng gây án còn lại. Đối tượng này gần như không có manh mối gì vì hoạt động đơn độc, không theo khung giờ ổn định, bị hại thường là phụ nữ và tài sản bị cướp là dây chuyền. Sau khi cướp xong, đối tượng thường bỏ chạy theo quốc lộ 5 về địa phận tỉnh Hưng Yên".

Đội Cảnh sát hình sự chia làm 2 mũi trinh sát, mật phục để phát hiện, truy bắt đối tượng. Sáng sớm 31.7, khi đối tượng thực hiện một vụ cướp ở thị trấn Lai Cách không thành thì tiếp tục "lượn" trên một số trục đường chính của huyện để tìm cơ hội. Khi đối tượng xuất hiện trên quốc lộ 5, thuộc địa phận xã Tân Trường thì bị lực lượng công an huyện phát hiện, lập tức truy đuổi và bắt giữ thành công.

Tại cơ quan công an, đối tượng khai là Lỗ Trọng Huy (31 tuổi, ở khu dân cư Lỗ Xá, phường Nhân Hòa, thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên). Qua công tác điều tra và đối tượng khai nhận, từ giữa tháng 6.2021 đến khi bị bắt, y thực hiện 6 vụ cướp giật tài sản trong huyện Cẩm Giàng, có ngày làm 2 vụ. Đối tượng là kẻ nghiện ma túy đá. Khi cướp được tài sản, y bán lấy tiền về "đập đá" hầu như cả đêm, rồi lại đi cướp lấy tiền ăn tiêu.  

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng trên.

Những chiến công trên của Công an huyện Cẩm Giàng đã được quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Người dân khi nhận lại tài sản bị cướp đã viết thư cảm ơn đối với các cán bộ, chiến sĩ công an huyện.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Săn" tội phạm cướp giật ở Cẩm Giàng