Thanh Hà đi đầu chống pháo nổ

05/02/2018 10:40

Công an huyện Thanh Hà đang thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm và hành vi vi phạm liên quan đến pháo.

Đối tượng Toàn và tang vật bị thu giữ

Nhiều biện pháp

Thực hiện đợt cao điểm bảo đảm an ninh trật tự và phòng chống pháo dịp Tết Nguyên đán năm nay, từ ngày 15.11.2017 - 30.1.2018, Công an huyện Thanh Hà đã phát hiện, bắt giữ 10 vụ, 13 đối tượng vi phạm pháp luật về pháo, thu giữ gần 40 kg pháo các loại. Gần đây nhất, ngày 28.1, tại thôn Hoàng Xá, xã Quyết Thắng, lực lượng công an đã bắt giữ Vũ Đình Toàn (32 tuổi, trú tại xã Trung Kênh, huyện Lương Tài, Bắc Ninh) tàng trữ 3 kg pháo dàn. Thanh Hà là địa phương đã bắt giữ số vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nhiều nhất tỉnh trong thời gian qua. Đến nay tất cả các đội nghiệp vụ trong đơn vị đều hoàn thành chỉ tiêu được giao về bắt giữ, xử lý pháo. Thiếu tá Bùi Hữu Hạnh, Phó trưởng Công an huyện Thanh Hà cho biết: "Để đạt được kết quả trên, ngay từ khi có kế hoạch của Công an tỉnh, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo, giao chỉ tiêu từng đội, mỗi đội lại giao chỉ tiêu cho từng cán bộ, chiến sĩ để nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, lấy đó là tiêu chí để đánh giá thi đua".

Công an huyện chủ động tham mưu UBND huyện kiện toàn Ban chỉ đạo của huyện, của các xã, thị trấn về phòng chống pháo. Ngay từ đầu năm, huyện Thanh Hà đã cấp kinh phí cho mỗi xã, thị trấn 5 triệu đồng để phục vụ tuyên truyền, phòng chống pháo tại địa phương. Đây cũng là địa phương duy nhất trong tỉnh có cơ chế hỗ trợ, khích lệ công tác phòng chống pháo. Vừa qua, UBND huyện còn tổ chức hội nghị chỉ đạo, quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường nắm tình hình, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm liên quan đến pháo tới Chủ tịch UBND và Ban công an các xã, thị trấn trong huyện.

Theo tổng hợp của Công an huyện, đến ngày 30.1, lực lượng công an các xã, thị trấn đã tổ chức ký cam kết không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo đối với 46.314 gia đình trên địa bàn (chiếm 82,3%), trong đó có 607 hộ kinh doanh, chủ cửa hàng và 125 hộ làm nghề vận tải đường bộ, đường sông. Tất cả 23.376 học sinh tiểu học, trung học cũng đã được tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm pháp luật về pháo. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của huyện và các xã, thị trấn còn tổ chức những đợt tuyên truyền, treo băng rôn trên những tuyến đường trục chính của huyện, xã để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Không chủ quan

Dù đạt được kết quả tích cực nhưng theo đánh giá của lãnh đạo Công an huyện Thanh Hà, tình hình phạm tội và vi phạm pháp luật trên địa bàn tiềm ẩn phức tạp. Huyện có nhiều hộ làm nghề vận tải đường bộ, đường sông ở các tỉnh giáp Trung Quốc như Lạng Sơn, Quảng Ninh... nên việc người dân mua pháo mang về sử dụng có thể vẫn diễn ra, nhất là thời điểm sát Tết Nguyên đán, các hộ làm ăn xa trở về quê. Trung tá Phan Nhật Trí, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện cho biết: "Địa bàn rộng, lực lượng mỏng nên việc tuần tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý vận chuyển, tàng trữ pháo gặp nhiều khó khăn".

Thời điểm giao thừa Tết năm ngoái, lực lượng công an huyện Thanh Hà đã phát hiện, xử lý 26 trường hợp đốt pháo. Vì vậy, Công an huyện xác định tình trạng đốt pháo trong đêm giao thừa năm nay vẫn có thể tái diễn. Để ngăn chặn, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, năm nay, từ chiều 30 Tết, lực lượng công an huyện sẽ trực 100% quân số làm công tác bảo đảm an ninh trật tự, trong đó có việc xử lý các trường hợp đốt pháo. Đơn vị sẽ phối hợp với lực lượng tăng cường của Công an tỉnh xuống tận xã, vào tận nhà bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng đốt pháo.

HOÀNG BIÊN





(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hà đi đầu chống pháo nổ