Thị trấn Nam Sách: Người dân chung tay bảo đảm an ninh trật tự

13/08/2020 10:04

Đề án 01/138 đã phát huy sức mạnh, sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể, đồng thời có sự rà soát, nắm bắt kịp thời từ lực lượng công an nên giúp tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ổn định hơn.


Trưởng, phó nhóm nòng cốt của khu Nhân Đào trao đổi về tình hình an ninh trật tự với lãnh đạo Ủy ban MTTQ thị trấn Nam Sách

Năm 2019, thị trấn Nam Sách được Uỷ ban MTTQ huyện lựa chọn xây dựng mô hình điểm thực hiện Đề án "Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư" đến năm 2020 (Đề án 01/138). Sau gần 1 năm triển khai, mô hình đã cho thấy hiệu quả tích cực.

Tham gia mô hình, lực lượng công an và MTTQ, các tổ chức đoàn thể của thị trấn có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm an ninh trật tự (ANTT); hướng dẫn, tuyên truyền phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm. UBND thị trấn đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện gồm lãnh đạo Ủy ban MTTQ, công an, các tổ chức đoàn thể và 9 Trưởng ban Công tác mặt trận các khu. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, nắm bắt thông tin, dự báo tình hình, xây dựng phương án, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Ủy ban MTTQ thị trấn Nam Sách chọn khu Nhân Đào để thành lập nhóm nòng cốt thực hiện do đây là nơi có tình hình ANTT khá phức tạp. Đối với những thanh, thiếu niên có biểu hiện hư hỏng, nhóm nòng cốt tìm cách tiếp cận, trực tiếp gặp gỡ gia đình để phối hợp cảm hóa, tuyên truyền những đối tượng này không làm quen với bạn xấu, không vi phạm pháp luật. Quá trình tiếp cận của nhóm nòng cốt gặp không ít khó khăn do một số gia đình không hợp tác. Tuy nhiên, các thành viên đã thay phiên nhau đến tận nơi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vận động gia đình quan tâm, sát sao với con em hơn nữa. Sự kiên trì đó đã khiến đa số các gia đình, đối tượng tham gia hợp tác.

Trước đây, anh N.H.N. ở khu Nhân Đào từng bị phạt 3 năm tù vì tội buôn bán trái phép chất ma túy. Sau khi anh N. chấp hành án phạt và trở về địa phương, nhóm nòng cốt đã kịp thời đến nắm bắt tư tưởng, tuyên truyền, vận động anh không tái phạm. Đồng thời, tạo điều kiện cho anh vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển kinh tế. Đến nay, ngoài công việc giết mổ gia súc, vợ chồng anh còn chăn nuôi để tăng thêm thu nhập. Chị N.T.H. - vợ anh N. cho biết: "Thời gian đầu, chồng tôi mặc cảm, tự ti với những lỗi lầm trong quá khứ nhưng các tổ chức đoàn thể đã quan tâm, động viên kịp thời. Cùng với sự hỗ trợ về tinh thần, lại được tạo điều kiện vay vốn phát triển sản xuất chúng tôi đã vươn lên, không còn là hộ cận nghèo. Bà con nhân dân trong khu không kỳ thị mà tạo những mối quan hệ cởi mở khiến chồng tôi dễ dàng tái hòa nhập cộng đồng". Đến nay, nhóm nòng cốt của khu Nhân Đào đã tham gia vận động, cảm hóa 4 trường hợp từng phạm tội, nghiện hút không tái phạm, tái nghiện.

Thời gian đầu khi triển khai mô hình, Trưởng ban Công tác mặt trận và Chi hội trưởng tổ chức đoàn thể của khu Nguyễn Quốc Trị thường tổ chức họp 1 lần/tuần. Trong cuộc họp, công an viên thông báo về việc rà soát, cập nhật danh sách các đối tượng cần quản lý, theo dõi và tuyên truyền, vận động. Các thành viên trao đổi về những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện, qua đó đánh giá, rút kinh nghiệm. Sau này khi đã đi vào nền nếp, các cuộc họp của nhóm duy trì 1 lần/tháng.

Ông Phạm Thành Nam, Trưởng ban Công tác mặt trận khu Nguyễn Quốc Trị cho biết: "Mô hình thực hiện Đề án 01/138 đã phát huy sức mạnh, sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể, đồng thời có sự rà soát, nắm bắt kịp thời từ lực lượng công an nên đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Trước đây, khu có từ 2-3 trẻ em hư và hơn chục người nghiện thì đến nay không còn trẻ em hư; số người nghiện đã giảm một nửa. Việc quản lý, theo dõi vận động là cả một quá trình khó khăn, việc tái phạm của các đối tượng trong diện theo dõi, quản lý có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên nhóm không chủ quan, lơ là, vẫn tiếp tục thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, rà soát theo định kỳ".

Bà Nguyễn Thị Phương Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nam Sách đánh giá mô hình thực hiện Đề án 01/138 ở thị trấn Nam Sách đã phát huy hiệu quả, giúp tình hình ANTT, an toàn xã hội ổn định hơn trước. Từ mô hình này, Ủy ban MTTQ huyện đã lựa chọn một số xã để nhân rộng nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả cũng như thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Ủy ban MTTQ tỉnh. 

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trấn Nam Sách: Người dân chung tay bảo đảm an ninh trật tự