Vay tiền công ty tài chính, hàng trăm người phải thi hành án

11/07/2020 12:02

Vay dễ, lãi cao, đến lúc không thể trả nợ, hàng trăm người ở Hải Dương đã bị FE Credit khởi kiện.


Cán bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh tiếp nhận, phân loại hồ sơ yêu cầu ủy thác thi hành án của Cục Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh đối với người phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ FE Credit

Từ năm 2018 đến nay, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tiếp nhận hơn 300 hồ sơ người phải thi hành án (THA) có nghĩa vụ trả tổng số nợ gần 10 tỷ đồng cho Công ty Tài chính TNHH một thành viên Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit). Tất cả những trường hợp này đều vay tín chấp để tiêu dùng cá nhân. Khi không có khả năng trả nợ, công ty tài chính đã khởi kiện ra Trung tâm Trọng tài thương mại phía Nam, người vay buộc phải trả nợ cả gốc và lãi.

Vay dễ như chơi

Thông qua tờ rơi mời chào vay vốn ngân hàng dán tại các cột điện bên đường, ngày 24.5.2017, anh Nguyễn Đức B., ở xã Bình Minh (Bình Giang) ký hợp đồng vay 52.750.000 đồng của FE Credit để tiêu dùng cá nhân với lãi suất 2,6%/tháng trong 30 tháng. Tổng số tiền anh B. phải trả cho FE Credit là 77.536.578 đồng. 29 tháng đầu, mỗi tháng anh B. phải trả cho FE Credit 2.562.463 đồng, tháng cuối cùng trả 3.225.331 đồng. Kỳ trả đầu từ ngày 3.7.2017. Do anh B. không thực hiện theo hợp đồng đã ký nên FE Credit đã kiện ra Trung tâm Trọng tài thương mại phía Nam, yêu cầu anh B. phải trả 77. 536.578 đồng.

Tương tự, tháng 1.2016, anh Nguyễn Quang Q. và vợ là chị Nguyễn Thị Th. ở xã Liên Mạc (Thanh Hà) cũng vay 70 triệu đồng của FE Credit, thời gian vay 24 tháng, lãi suất 2,63%/ tháng. Kỳ trả nợ bắt đầu từ tháng 2.2016 nhưng ngay kỳ đầu vợ chồng anh Q. đã không thanh toán nợ theo hợp đồng và cũng bị kiện.

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp vay tiền của FE Credit, bị công ty này khởi kiện do không trả được nợ. Hầu hết các trường hợp vay tiền này đều không cần thế chấp, chỉ cần có một trong các giấy tờ như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, hợp đồng thuê nhà, hợp đồng mua điện, nước... Người vay tìm đến công ty qua tin nhắn mời chào trên điện thoại, các tờ rơi quảng cáo dán trên cột điện, gốc cây... Nhân viên công ty hướng dẫn làm các bước vay tiền, mức vay, lãi suất, thời hạn vay... Tiền sẽ được công ty chuyển qua tài khoản ngân hàng hoặc bưu điện. Do thủ tục dễ dàng, giải ngân nhanh nên rất nhiều người đã vay tiền từ FE Credit thông qua hình thức tín chấp này. 

Bất ngờ phải thi hành án

Theo Cục THADS tỉnh, khi người vay bị khởi kiện, căn cứ vào hợp đồng đã ký giữa các bên, Trung tâm Trọng tài thương mại phía Nam ra phán quyết buộc người vay phải trả nợ. Phán quyết này có giá trị tương đương một bản án buộc bị đơn phải thi hành. Từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận trên 300 hồ sơ yêu cầu ủy thác THA của Cục THADS TP Hồ Chí Minh đối với người vay tiền của FE Credit không trả. Riêng 6 tháng đầu năm 2020 có gần 100 hồ sơ. 

Từ thông tin trong hồ sơ và qua xác minh của Cục THADS cho thấy hầu hết người phải THA này đều ở độ tuổi thanh niên, không có việc làm ổn định, không có tài sản, sống phụ thuộc gia đình. Có trường hợp có gia đình riêng nhưng vỡ nợ, đã bỏ đi khỏi nơi cư trú. Do vay tín chấp nên số tiền mỗi hợp đồng không lớn, từ 20 - 50 triệu đồng nhưng lãi suất từ 2,6- 7,1%/tháng (tùy từng mức vay, thời gian vay). Khoản vay sẽ được cộng dồn cả gốc và lãi, chia đều cho thời gian vay mà không được tính lãi giảm gốc như vay ngân hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Thịnh, Trưởng Phòng Nghiệp vụ và Tổ chức THA, Cục THADS tỉnh cho biết một số người phải THA nói rằng ngoài nhận được điện thoại yêu cầu trả nợ của FE Credit họ không nhận được bất cứ giấy triệu tập hoặc văn bản nào của Trung tâm Trọng tài thương mại phía Nam hay phía công ty tài chính để giải quyết. Vì vậy, khi Cục THADS tỉnh có quyết định THA theo yêu cầu gửi tới họ mới biết. Cũng theo ông Thịnh, việc thực hiện THA theo yêu cầu gặp rất nhiều khó khăn do hầu hết các trường hợp đều không có điều kiện THA, nhiều người không còn ở địa phương...

Hiện có rất nhiều doanh nghiệp cho vay tài chính với thủ tục khá đơn giản, nhanh gọn, không cần tài sản thế chấp. Mỗi công ty có chính sách ràng buộc khác nhau nhưng điểm chung là lãi suất thường cao hơn ngân hàng rất nhiều. Để tránh những rủi ro, phiền hà và bị kiện ra tòa do mất khả năng thanh toán, người vay cần tìm hiểu kỹ các thông tin, cân nhắc kỹ mục đích, khả năng trả nợ trước khi vay.

TRƯƠNG HÀ

Công ty Tài chính TNHH một thành viên Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) được thành lập năm 2007. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng sở hữu 100% vốn ở công ty này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vay tiền công ty tài chính, hàng trăm người phải thi hành án