VTV sẽ làm việc với Cục An ninh mạng vụ Huấn ''Hoa Hồng'' ghép video từ thiện miền Trung

25/10/2020 15:08

Giám đốc VTV24 cho biết sẽ đề nghị cơ quan chức năng làm rõ, xử lý fanpage đăng video cắt từ chương trình thời sự để ghép hình ảnh Bùi Xuân Huấn trao quà từ thiện.

Ngày 25.10, Giám đốc Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số VTV24 Lê Quang Minh cho biết sẽ đề nghị cơ quan chức năng xác minh, làm rõ để xử lý cá nhân, tổ chức đăng clip cắt từ chương trình Chuyển động 24h phát tối 17.10, sau đó ghép hình ảnh Bùi Xuân Huấn trao quà từ thiện.

"Đầu tuần tới, VTV24 phối hợp Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an cùng một số đơn vị vào cuộc", nhà báo Lê Quang Minh nói.

Ông cũng cho biết các hình ảnh của trung tâm từng nhiều lần bị sử dụng để cắt ghép với nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, hành vi mạo danh lần này gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu, nhất là trong chương trình đưa tin về hoạt động từ thiện tại miền Trung.

Video Huan Hoa Hong lam tu thien anh 1

Fanpage Huấn Hoa Hồng đăng video mạo danh VTV. Ảnh chụp màn hình

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng việc cắt ghép hình ảnh, đăng video có nội dung sai sự thật lên mạng xã hội đã có dấu hiệu vi phạm Luật An ninh mạng.

Theo luật sư, hành vi giả mạo thông tin, hình ảnh của kênh truyền hình quốc gia khi đưa tin về hoạt động từ thiện gây ảnh hưởng đến uy tín của đài truyền hình. Ngoài ra, tin giả có thể tác động tiêu cực đến nhận thức của người dân.

Ông Cường cho rằng cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm rõ mục đích của cá nhân, tổ chức đã chỉnh sửa video từ chương trình thời sự, ghép hình ảnh Huấn "Hoa Hồng" đi trao quà từ thiện.

"Nếu có căn cứ xác định hành vi giả mạo như vậy để quyên góp tiền từ thiện nhằm trục lợi, thì người vi phạm có dấu hiệu lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", luật sư phân tích.

Còn trường hợp ai đó cắt ghép hình ảnh để trở nên nổi tiếng hơn, chưa có hành vi chiếm đoạt tài sản, thì có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng theo Khoản 3, Điều 102 Nghị định 15 của Chính phủ quy định về việc giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Ngoài ra, nếu quá trình xác minh cho thấy hành vi giả mạo nhằm truyền đưa dữ liệu trái phép trên mạng Internet đến mức gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng uy tín của tổ chức thì người vi phạm có thể bị xử lý hình sự theo Điều 288 Bộ luật hình sự, khung hình phạt lên đến 7 năm tù.

Trước đó, fanpage Huấn "Hoa Hồng" của Bùi Xuân Huấn đăng video cắt ghép từ chương trình thời sự tối ngày 17/10. Nội dung clip nói về việc các nghệ sĩ làm từ thiện tại các tại miền Trung. Trong video giả, hình ảnh ca sĩ Mỹ Tâm trao quà cho một người dân được thay bằng ảnh của Huấn. Cuối video, một giọng nữ đọc đè lên bản tin, giới thiệu tiểu sử của Huấn.

Chiều 24.10, VTV24 phát thông báo khẳng định đoạn clip Huấn trao quà là một sản phẩm cắt ghép. Cụ thể, trong bản tin phát sóng tối 17.10, nhân vật đứng cạnh ca sĩ Mỹ Tâm là một cụ bà sống ở vùng lũ từng được nữ ca sĩ tới tặng quà ủng hộ. Trong suốt bản tin tối 17.10 cũng không hề nhắc tới Huấn.

Huấn "Hoa Hồng" được mọi người biết đến vào khoảng năm 2015 và nhanh chóng nổi danh nhờ những hình ảnh, video ăn chơi, khoe khoang tài sản.

Đầu tháng 7, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xử phạt Bùi Xuân Huấn 17,5 triệu đồng sau khi xác định anh ta biên tập, xuất bản 2 cuốn Đệ nhất kiếm tiền và Bí kíp kinh doanh online, nhưng không có quyết định xuất bản của nhà xuất bản.

Ngày 20.8, Huấn tiếp tục bị cơ quan chức năng xử phạt 7,5 triệu đồng do bôi nhọ, vu khống cán bộ, công chức TP Hồ Chí Minh.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    VTV sẽ làm việc với Cục An ninh mạng vụ Huấn ''Hoa Hồng'' ghép video từ thiện miền Trung