Vụ học sinh Trường Gateway tử vong: Khởi tố vụ án vô ý làm chết người

07/08/2019 14:07

Tại buổi họp báo vụ cháu bé lớp 1 Trường Gateway tử vong trên ôtô trưa nay 7.8, cơ quan chức năng cho biết đã khởi tố vụ án vô ý làm chết người theo điều 128 Bộ luật Hình sự.

Vụ bé lớp 1 Trường Gateway tử vong: khởi tố vụ án vô ý làm chết người - Ảnh 1.

Đến 11h45 buổi họp báo mới được bắt đầu - Ảnh: NAM TRẦN

Tham dự họp báo có ông Trần Văn Hóa, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội; bà Đặng Thị Sinh, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy; bà Phan Thị Thu Hà, Chánh Văn phòng UBND quận Cầu Giấy; ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy.

Cháu bé đã tử vong trước khi được đưa tới bệnh viện

Đúng 11h50, bà Phan Thị Thu Hà, Chánh Văn phòng UBND quận Cầu Giấy bắt đầu buổi họp báo. Đầu tiên bà gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình cháu bé.

Bà Hà thông tin,16 giờ 30 ngày 6.8, UBND quận nhận được thông tin có cháu bé của Trường Gateway nhập viện cấp cứu. Chủ tịch quận chỉ đạo phó chủ tịch phụ trách mảng giáo dục, trưởng phòng lập tức vào Bệnh viện E nắm bắt, hỗ trợ gia đình giải quyết và yêu cầu trường báo cáo.

Phía Công an quận cũng trực tiếp xuống hiện trường và vào bệnh viện chỉ đạo lực lượng xác minh điều tra. Sơ bộ điều tra xác định sáng 6.8, ông Doãn Quý Phiến điều khiển xe từ ký túc xá của Trường Học viện báo chí và Tuyên truyền đến đón cô Nguyễn Bích Quy, nhân viên đưa đón học sinh của trường, đón tổng cộng 13 học sinh, trong đó có cháu L.

Khoảng 7h25, ông Phiến lái xe đến cổng phụ của trường, cô Quy đưa học sinh xuống xe rồi đóng cửa xe lại. Ông Phiến đưa xe về ký túc xá Học viện Báo chí và tuyên truyền gửi xe. 15h30 ông Phiến lấy xe quay lại trường tiểu học đón học sinh.

Khi đón học sinh tan học lên xe, cô Quy không thấy cháu L. nên báo cô giáo chủ nhiệm. Sau đó, khi đưa học sinh lên xe, cô Quy phát hiện cháu L. đang nằm dưới sàn xe. Cháu L. được đưa vào bệnh viện trong tình trạng tím tái, bệnh viện cấp cứu nhưng không có kết quả và thông báo với gia đình cháu đã tử vong.

Cơ quan pháp y đã tiến hành khám nghiệm pháp y và bàn giao thi thể cho gia đình đưa về huyện Nga Sơn, Thanh Hóa mai táng. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án vô ý làm chết người theo điều 28 Bộ Luật Hình sự để điều tra làm rõ nguyên nhân cũng như xử lý trách nhiệm những người liên quan.

Trả lời về việc có khởi tố bị can hay không, ông Trần Văn Hóa, Phó Trưởng Công an Quận cho biết công an quận nhận được tin báo vụ việc lúc 16h chiều 6.8, đã làm việc liên tục đến 3h sáng 7.8. 

Căn cứ vào tài liệu thu thập ban đầu, ngay sáng  7.8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố vụ án vô ý làm chết người.

"Đã triệu tập tất cả những người liên quan lên làm việc, căn cứ vào kết quả điều tra sẽ xem xét có khởi tố bị can hay không", ông Hóa nói.

Về nguyên nhân, ông Hóa cho biết đang tiếp tục điều tra và sẽ trả lời sớm nhất. Về kết quả giám định pháp y, ông Hóa cho biết dù làm việc suốt đêm, nhưng trước dấu hiệu hình sự của vụ án nên đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra tiếp.

Trước câu hỏi cháu bé tử vong trước khi được vào bệnh viện, ông Hóa cho hay cơ quan điều tra và các cơ quan có thẩm quyền sẽ điều tra tiếp và sẽ có thông tin trả lời khi có kết quả điều tra.

Phóng viên tiếp tục nêu lại câu hỏi về thời điểm cháu bé tử vong, ông Hóa cho biết cháu L. đã tử vong trước khi được đưa tới bệnh viện. 

Trước đó, ông Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E khẳng định cháu L. đã tử vong ngoại viện, nhưng việc xác định cháu tử vong từ thời điểm nào trong ngày 6.8 thì phải đợi kết quả giám định pháp y.

"Bệnh viện không được quyền phát ngôn vì gia đình cháu bé đã gọi công an và Tòa án ngay từ đầu, đã giám định pháp y ngay đêm qua. Tuy nhiên điều có thể khẳng định là cháu bé đã tử vong trước khi đến bệnh viện", ông Lê Ngọc Thành cho biết.

Một chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ nếu bị bỏ quên trên xe, trong trường hợp nắng nóng, xe khóa cửa, nếu không được giải cứu kịp thời thì người lớn bị kẹt trong xe cũng có thể tử vong nhanh chóng, do nhiệt độ trong xe tăng cao và thiếu oxy.

"Chắc chắn có trách nhiệm của cô giáo" 

Vụ bé lớp 1 Trường Gateway tử vong: khởi tố vụ án vô ý làm chết người - Ảnh 4.

Ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy: "Chắc chắn có trách nhiệm của cô giáo trong vụ cháu bé tử vong" - Ảnh: NAM TRẦN

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc kiểm tra quy trình đưa đón, đánh giá sự vô tâm cả ngày dài không phát hiện học sinh vắng, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng Phòng Giáo dục  và Đào tạo quận Cầu Giấy nói: "Chúng tôi rất chia sẻ những mất mát của gia đình".

Về quy trình đưa đón, ông Ngọc Anh cho biết mỗi trường đều có quy trình đưa đón nghiêm ngặt. Tuy nhiên, từ sự việc đau lòng này, ông Ngọc Anh cho biết đang triển khai kiểm tra để làm rõ các trách nhiệm của các bên liên quan.

Để quên cháu bé ở trong xe, ông Ngọc Anh khẳng định chắc chắn có trách nhiệm của cô giáo đưa đón.

Trước câu hỏi cô giáo chủ nhiệm đã nhập thông tin cháu không có ở lớp nhưng trường không liên lạc với phụ huynh học sinh, quy trình như vậy là rất có vấn đề, ông Ngọc Anh trả lời năm nay trường mới có phần mềm này nên cũng chưa có người theo sát.

Trả lời tiếp câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc đã bao giờ các cơ quan của quận kiểm tra quy trình đưa đón học sinh, ông Ngọc Anh cho biết năm nào cũng có triển khai kiểm tra. "Quy trình là phải có người đón và phải có người tiếp nhận", ông Ngọc Anh nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết không có tên Trường là quốc tế Gateway mà chỉ là Trường tiểu học Gateway. 

Liên quan đến việc giáo viên không thông báo cho gia đình khi học sinh vắng mặt, ông Ngọc Anh cho biết trường Gateway vận hành phần mềm riêng để liên hệ với học sinh. Phần mềm năm nay mới đưa vào vận hành nên chưa đủ người. Việc vận hành phần mềm do nhà trường bỏ sót nên dẫn đến bỏ sót cháu L. 

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc Phòng Giáo dục, UBND quận có cơ chế giám sát khi trường thuê hợp đồng với đơn vị bên ngoài đưa đón học sinh? Ông Ngọc Anh nói: "Theo chức năng quản lý nhà nước, chúng tôi ra văn bản yêu cầu nhà trường bảo đảm an toàn đưa đón học sinh.

Chúng tôi ra văn bản chỉ đạo bảo đảm an toàn trường học. Sau vụ việc này, phòng giáo dục sẽ tham mưu UBND quận tiếp tục ban hành văn bản bảo đảm an toàn trường học, yêu cầu các trường phải siết chặt quy trình an toàn đưa đón học sinh".

Trả lời câu hỏi việc nhà trường có trách nhiệm thông báo cho gia đình khi học sinh nghỉ học, ông Ngọc Anh cho biết: Về nguyên tắc, nhà trường phải thông báo cho phụ huynh học sinh khi con em họ vắng mặt. Có trường sẽ thông báo bằng tin nhắn, điện thoại và phần mềm. Trường hợp này phần mềm mới được đưa vào sử dụng nên không thông báo kịp thời. Cái này là trách nhiệm của nhà trường cũng như giáo viên. 

Một phóng viên đặt câu hỏi tại sao không có đại diện nhà trường dự buổi họp báo? Ông Ngọc Anh nói đây là buổi họp báo do UBND quận tổ chức, ngoài ra còn có lý do khách quan là nhà trường theo gia đình cháu L. vào Thanh Hóa từ 4h sáng nay để lo mai táng cho cháu. 

Vụ bé lớp 1 Trường Gateway tử vong: khởi tố vụ án vô ý làm chết người - Ảnh 5.

Bà Phan Thị Thu Hà, Chánh Văn phòng UBND quận Cầu Giấy, tại buổi họp báo - Ảnh: NAM TRẦN

Vụ bé lớp 1 Trường Gateway tử vong: khởi tố vụ án vô ý làm chết người - Ảnh 6.

Ông Trần Văn Hóa, Phó trưởng Công an quận: "Cháu bé đã tử vong trước khi vào bệnh viện" - Ảnh: NAM TRẦN

Trường đã không liên lạc với phụ huynh dù biết học sinh vắng

Qua điều tra đã xác định Trường Gateway đã không liên lạc với phụ huynh để trao đổi về việc học sinh vắng mặt.

Nguồn tin này cho hay ngay trong sáng 7.8, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy đã có báo cáo vụ việc gửi các cơ quan chức năng.

Dựa trên giải trình của các bên liên quan, bước đầu Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy báo cáo, sáng 6.8 hệ thống xe buýt của nhà trường đón học sinh tại các điểm như đã đăng ký.

Cụ thể xe buýt số 19 do lái xe Doãn Quý Phiến điều khiển, cùng nhân viên hỗ trợ quản lý là cô Nguyễn Bích Quy, lúc 6h55 xe đã đón học sinh L.H.L tại điểm đón.

Khi học sinh đã lên xe, cô Nguyễn Bích Quy kiểm số lượng, thấy có 13 học sinh trên xe. Lúc này học sinh L.H.L ngồi ở hàng ghế cuối cùng trên xe.

Tại cổng trường khi dừng xe, có 2 học sinh đi học ngày đầu tiên khóc rất nhiều nên cô Nguyễn Bích Quy đã đưa 2 cháu vào trường và lên phòng ăn. Cô Nguyễn Bích Quy không kiểm tra và không đếm lại số lượng học sinh rời xe.

Trên tài liệu bàn giao với nhà trường khi trả học sinh từ cô Nguyễn Bích Quy ghi nhận không có vấn đề gì xảy ra.

Trên lớp, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy - phụ trách lớp 1 Tokyo điểm danh học sinh vào lúc 7h50 và đã nhập thông tin vào phần mềm có vắng một học sinh.

Tuy nhiên, nhà trường đã không liên lạc với phụ huynh học sinh để trao đổi về việc con họ vắng mặt. 

Báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Cầu Giấy cũng nêu rõ: khoảng 16h ngày 6.8, trong quá trình đưa trả học sinh về gia đình, cô Nguyễn Bích Quy đã phát hiện học sinh L.H.L đang nằm bất tỉnh trên xe trong tình trạng tím tái.

Sau đó một cán bộ của trường đã nhanh chóng đưa cháu vào phòng cấp cứu. Hai nhân viên y tế đã nhanh chóng làm các biện pháp sơ cấp cứu, đồng thời liên lạc với phụ huynh học sinh và gọi điện cho 115.

Báo cáo cũng nêu tại Bệnh viện E, các bác sĩ đã thực hiện các biện pháp cấp cứu nhưng cháu bé đã không qua khỏi.

Trực tiếp họp báo vụ bé lớp 1 Trường Gateway tử vong: khởi tố vụ án vô ý làm chết người - Ảnh 4.

Rất đông phóng viên báo đài có mặt trước buổi họp báo - Ảnh: NAM TRẦN

Trực tiếp họp báo vụ bé lớp 1 Trường Gateway tử vong: khởi tố vụ án vô ý làm chết người - Ảnh 5.

Quang cảnh trước buổi họp báo - Ảnh: XUÂN LONG

Trực tiếp họp báo vụ bé lớp 1 Trường Gateway tử vong: khởi tố vụ án vô ý làm chết người - Ảnh 6.

Trường quốc tế Gateway - Ảnh: NAM TRẦN

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ học sinh Trường Gateway tử vong: Khởi tố vụ án vô ý làm chết người