Xử lý xe tự chế đưa đón học sinh: Cách làm ở Thanh Miện

25/10/2018 12:50

Trong khi ở nhiều địa phương khác vẫn còn rất nhiều xe tự chế chuyên chở học sinh thì ở huyện Thanh Miện, tình trạng này đã chấm dứt hoàn toàn...

Công an xã ở Thanh Miện thường xuyên hướng dẫn giao thông và xử lý nếu xe tự chế xuất hiện tại các cổng trường

Nâng cao trách nhiệm

"Trên địa bàn toàn huyện hoàn toàn không còn xe tự chế đưa đón học sinh", thiếu tá Vũ Văn Thu, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động Công an huyện Thanh Miện khẳng định. Để chứng minh cho điều này, trong vài ngày liên tiếp, cán bộ của đội đã cùng chúng tôi đến kiểm tra nhiều cổng trường vào giờ học sinh đến lớp và tan học. Từ trung tâm huyện đến những xã xa nhất, từ trường tiểu học, THCS đến trường THPT tuyệt nhiên không có một chiếc xe tự chế nào xuất hiện.

Để xóa bỏ xe tự chế nói chung và xe đưa đón học sinh nói riêng, từ nhiều năm trở lại đây, Công an huyện Thanh Miện đã yêu cầu chủ phương tiện ký cam kết không lưu hành. Nếu cố tình đưa phương tiện vào lưu thông, khi bị phát hiện, các xe sẽ bị tịch thu theo quy định. "Vì vậy, lực lượng cảnh sát giao thông và các địa phương không phải xử lý bất kỳ một trường hợp nào vì chủ xe tự chế đã tự giác dừng hoạt động", thiếu tá Vũ Văn Thu cho biết. 

Ngoài sự chủ động của lực lượng công an, để ngăn chặn và chấm dứt hoàn toàn hoạt động của xe tự chế đưa đón học sinh, chính quyền các cấp của huyện Thanh Miện cũng quan tâm đến vấn đề này. Tại cổng một số trường học nằm sát các đường tỉnh, quốc lộ có nguy cơ mất an toàn giao thông như trường tiểu học, THCS các xã Tứ Cường, Cao Thắng (gần quốc lộ 38 B); trường tiểu học, THCS Nguyễn Lương Bằng ở thị trấn Thanh Miện (gần đường tỉnh 392)... lực lượng công an cấp xã thường xuyên có mặt để hướng dẫn phương tiện, phân luồng giao thông và xử lý nếu có xe tự chế. 

Không chỉ các cơ quan chức năng tích cực vào cuộc, cha mẹ học sinh cũng hoàn toàn ủng hộ, nói không với xe tự chế. Đây là yếu tố quan trọng để loại phương tiện này không còn "đất sống" ở Thanh Miện. Anh Nguyễn Ngọc Thủy có con đang học Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (thị trấn Thanh Miện) cho biết từ rất lâu rồi không có xe tự chế đưa đón học sinh ở đây. "Có lẽ do được giáo viên nhắc nhở nên các con cũng thường xuyên nói với chúng tôi không thuê xe tự chế đưa đón. Mặc dù phải sắp xếp thời gian đưa đón con em song ai cũng ủng hộ xóa bỏ xe tự chế do các phương tiện này đi lại rất lộn xộn và mất an toàn giao thông", anh Thủy cho biết.

Chú trọng tuyên truyền

Đại úy Nguyễn Ngọc Hoan, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Miện cho rằng việc xe tự chế đưa đón học sinh trên địa bàn huyện đã chấm dứt hoàn toàn thể hiện quyết tâm của các cấp, các ngành, các nhà trường và chuyển biến về nhận thức của cha mẹ học sinh. Trong đó không thể không kể tới vai trò đặc biệt quan trọng của công tác tuyên truyền. "Việc xử lý công nông, xe tự chế 3 bánh, 4 bánh, trong đó có xe tự chế đưa đón học sinh là nhiệm vụ thường xuyên của Công an huyện. Vì vậy, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Đài Phát thanh huyện để tuyên truyền hằng tuần. Qua đó, các cấp, các ngành nâng cao trách nhiệm, nhân dân trong huyện hiểu và chấp hành tốt hơn quy định về xử lý xe tự chế", đại úy Nguyễn Ngọc Hoan cho biết. Ngoài ra, vào đầu mỗi năm học, lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các nhà trường tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông, trong đó nhấn mạnh để giáo viên nhắc nhở học sinh không sử dụng xe tự chế.

Theo thầy Trần Hồng Nam, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng, năm học 2018 - 2019 nhà trường có 18 lớp với 507 học sinh. Lê Hồng là xã rộng, học sinh ở rải rác 10 thôn. Có học sinh phải di chuyển 4 km để đến trường. Do trường nằm cạnh đường tỉnh 392 C, đi về các xã Đoàn Kết, Tân Trào, sang Hưng Yên nên giao thông khá phức tạp. Để bảo đảm an toàn cho học sinh, trường thường xuyên nhắc nhở các em về báo với cha mẹ không thuê xe tự chế đưa đón, chỉ học sinh lớp 5 mới được đi xe đạp, từ lớp 4 trở xuống phải có người lớn đưa đi học. Vào những giờ cao điểm, Công an xã Lê Hồng thường xuyên cắt cử cán bộ đứng phân luồng giao thông. "Nhờ các biện pháp trên, từ nhiều năm nay tại cổng trường không có xe tự chế và không có va chạm, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh. Nhà trường đã được Ban An toàn giao thông tỉnh công nhận, treo biển Cổng trường an toàn giao thông", thầy Trần Hồng Nam chia sẻ.

Ông Vũ Văn Nguyễn, Trưởng Đài Phát thanh huyện Thanh Miện cho biết hằng năm đơn vị phối hợp với Công an huyện, Hội Luật gia, Phòng Tư pháp huyện tuyên truyền an toàn giao thông và phát sóng đều đặn vào thứ 2, 3, 6, 7 hằng tuần, Đài Truyền thanh của 19 xã, thị trấn tiếp sóng. Riêng thứ 6, thứ 7, đài phát sóng chuyên mục liên quan đến xe tự chế, trong đó có xe tự chế chở học sinh với thời lượng từ 5 - 7 phút. "Tôi cho rằng xe tự chế chuyên chở học sinh trên địa bàn huyện được xử lý triệt để do các cấp, các ngành, đặc biệt là lực lượng công an tích cực vào cuộc. Ngoài ra, công tác tuyên truyền từ huyện xuống cơ sở được chú trọng, duy trì thường xuyên, bài bản", ông Vũ Văn Nguyễn nhấn mạnh.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý xe tự chế đưa đón học sinh: Cách làm ở Thanh Miện