Cần tăng cường phạt nguội

Góc nhìn - Ngày đăng : 07:31, 14/04/2021

Phạt nguội là hình thức xử lý vi phạm văn minh, hạn chế các tiêu cực phát sinh.


Hàng loạt hình ảnh ô tô vi phạm giao thông trên địa bàn tỉnh được người dân ghi lại

Phạt nguội là hình thức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với lái xe vi phạm, mà hành vi vi phạm đó được thiết bị của lực lượng chức năng, người dân ghi lại, gửi trực tiếp về địa điểm, hòm thư điện tử của cảnh sát giao thông hoặc đăng tải trên mạng xã hội. Ở nhiều địa phương trong cả nước, hình thức phạt nguội đã được triển khai mạnh mẽ, có tác dụng răn đe rất lớn đối với lái xe.

Tại Hải Dương hiện nay, do hệ thống camera giám sát giao thông được lắp đặt chưa nhiều nên việc phát hiện, xử lý các vi phạm qua hình ảnh còn rất ít, trong khi hình ảnh, video clip về các hành vi vi phạm giao thông được báo chí, mạng xã hội đăng tải khá nhiều. Phổ biến là các vi phạm như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều đường, đi sai làn đường, phần đường... Nhiều hành vi vi phạm được đăng tải lên mạng xã hội, lên báo chí, rõ nét về hành vi vi phạm, biển số xe, thời gian... đủ căn cứ để xử phạt. Năm 2020, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã xử phạt anh Phạm Mạnh H. ở xã Cộng Hòa (Nam Sách) 4 triệu đồng, tước bằng lái xe 2 tháng do không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Đây là vụ xử lý vi phạm hành chính qua hình ảnh do người dân đăng tải lên mạng xã hội Facebook. 

Theo Thông tư số 65/2020/TT-BCA ngày 19.6.2020 của Bộ Công an, để phạt nguội, lực lượng chức năng có thể tiếp nhận thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ qua nhiều nguồn. Trong đó có cả thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Nếu thông tin, hình ảnh phản ánh đúng, xác định có hành vi vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt.

Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu người vi phạm không nộp phạt nguội đúng hạn sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì phải nộp thêm số tiền tương ứng 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp. Nếu người lái ô tô không nộp phạt nguội đúng thời hạn còn có thể bị từ chối đăng kiểm.

Trong 3 tháng đầu năm nay, mặc dù tai nạn giao thông đã giảm song toàn tỉnh vẫn xảy ra 40 vụ (đều xảy ra trên đường bộ) làm 35 người chết và 20 người bị thương. Trong số này, không ít vụ xảy ra có nguyên nhân do lái xe vi phạm giao thông.

Phạt nguội là hình thức xử lý vi phạm văn minh, hạn chế các tiêu cực phát sinh. Thông qua hình thức xử phạt này, buộc lái xe phải chấp hành các quy định của pháp luật giao thông, kể cả trên các đoạn đường vắng, ban đêm hoặc khi không có cảnh sát giao thông. Vì vậy, ngoài tăng thêm số lượng camera giám sát giao thông trên các tuyến đường để phục vụ việc giám sát, tìm căn cứ xử lý tai nạn, phạt nguội, lực lượng công an cần tiếp tục tuyên truyền về xử phạt nguội. Người dân cũng cần tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông, vì không chú ý khi lái xe sẽ có thể bị xử phạt bất cứ lúc nào.

NGUYỄN CẨM LINH (TP Hải Dương)