Phạt nguội

Xã hội - Ngày đăng : 11:04, 06/12/2020

Nhiều địa phương trong cả nước đang tăng cường phạt nguội vi phạm giao thông thông qua hệ thống camera đường phố. Đây là giải pháp xử phạt văn minh, góp phần nâng cao ý thức của người đi đường.

Anh Tân bước vào nhà với vẻ mặt đăm chiêu. Chị Hăng cùng chị Tâm hàng xóm đang ngồi nói chuyện ở phòng khách quay ra hỏi:

- Sao thế anh? Xe cộ hỏng hóc à?

- Không… nhưng nay đi kiểm định, chỉ được cấp chứng nhận lưu hành trong 15 ngày.

- Xe nhà mình vẫn mới mà.

- Ừ, xe đạt tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật, đủ điều kiện chứng nhận đăng kiểm trong 1 năm nhưng do chưa nộp phạt lỗi vi phạm tốc độ ở Quảng Ninh tháng trước nên nằm trong diện "cảnh báo tạm dừng đăng kiểm" của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Chị Tâm cười nói:

- Anh đưa cô nào đi Quảng Ninh ngắm biển bị phạt nguội rồi.

- Nộp phạt là xong, sao em thấy anh có vẻ oan ức thế? - chị Hăng ngạc nhiên.

- Nhưng hai tháng nay anh có đi công tác ở Quảng Ninh đâu. Mà đi đâu toàn lái xe cơ quan chở, lái đường dài anh ngại lắm.

- Thế không đi mà bị phạt à? Vô lý quá! Hay có nhầm lẫn gì chăng?

- Anh hỏi kỹ cán bộ đăng kiểm rồi, đúng là xe mình chạy quá tốc độ.

- À, nhớ rồi - chị Hăng kêu to - Hôm anh đi công tác ở Hà Giang, cậu Nam mượn xe đi. Anh hỏi nó xem có đến Quảng Ninh không?

Anh Tân lấy điện thoại gọi điện cho anh Nam. Một lát sau quay sang nói:

- Đúng là thằng Nam có đến đó nhưng không biết mình bị phạt. Nó bảo sáng mai nó tự đi nộp phạt.

Ông Thắng là bố anh Tân từ tầng hai đi xuống góp chuyện:

- Bố đọc báo thấy nhiều địa phương trong cả nước đang tăng cường phạt nguội vi phạm giao thông thông qua hệ thống camera đường phố. Đây là giải pháp xử phạt văn minh, góp phần nâng cao ý thức của người đi đường.

- Đúng thế bố ạ. Khi không có mặt cảnh sát giao thông, nhiều người vượt đèn đỏ, phóng nhanh, lạng lách, vượt ẩu, dừng đỗ không đúng quy định. Giờ có ảnh và video làm bằng chứng, người vi phạm hết đường chối cãi. 

- Báo chí phản ánh nhiều trường hợp vi phạm vẫn không chịu đến làm việc theo thông báo của cơ quan chức năng đấy - ông Thắng nói.

- Cũng có nhiều nguyên nhân bố ạ. Ví dụ chủ xe mua bán không sang tên đổi chủ nên việc chuyển thông báo vi phạm đến tay chủ xe còn chậm hoặc không thể đến được. Do chủ xe thay đổi chổ ở. Cũng có trường hợp chủ xe né tránh, không đến làm việc với cảnh sát giao thông. 

- Cháu thấy camera giám sát chỉ xác định được xe vi phạm, không xác định được lái xe vi phạm nên thời gian gần đây một số đơn vị có xe vi phạm đã cho phụ nữ hoặc người ít sử dụng giấy phép lái xe đến xử lý, nhận là người lái xe vi phạm, chấp nhận tước giấy phép lái xe. Do đó, việc xử lý đúng đối tượng vi phạm còn hạn chế, khó khăn lắm ạ - chị Tâm khẳng định.

- Bác tin là những bất cập này sẽ được cơ quan chức năng giải quyết ổn thỏa thôi cháu ạ.

-  Làm thế nào để biết xe mình có bị phạt nguội hay không - chị Hăng quay ra hỏi chồng.

- Cán bộ đăng kiểm đã hướng dẫn cho anh cách tra cứu phạt nguội ô tô trên Cổng Thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam với vài bước đơn giản.

- Vâng. Khi chuyển mạnh sang hình thức phạt nguội, cảnh sát giao thông nếu có ra đường thì cũng chỉ để điều tiết, nhắc nhở người đi đường. 

UYỂN NHI