Ở một đảng bộ vững mạnh tiêu biểu

Tin tức - Ngày đăng : 10:15, 17/11/2020

Đảng bộ xã Bạch Đằng luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; lãnh đạo chính quyền, đoàn thể phát triển kinh tế - xã hội…


Nhờ làm tốt công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo phát triển toàn diện, Đảng bộ xã Bạch Đằng nhiều năm được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu

Do chú trọng công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, Đảng bộ xã Bạch Đằng (Kinh Môn) đã nhiều năm liền được công nhận là tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu của tỉnh.

Chú trọng công tác xây dựng Đảng

Đảng bộ xã Bạch Đằng hiện có 259 đảng viên, sinh hoạt ở 9 chi bộ. Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, Đảng bộ xã luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Đảng bộ đã thực hiện tốt việc quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóaXII) gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trong học tập và làm theo gương Bác, Đảng bộ yêu cầu cán bộ, đảng viên cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực. Kết quả, từ năm 2016 đến nay đã có 73 lượt tập thể, 204 lượt cá nhân được ghi trong sổ người tốt, việc tốt của các chi bộ. Đảng bộ đã chọn 7 chuyên đề mang tính đột phá để tập trung chỉ đạo và thực hiện theo từng năm. Tiêu biểu như chuyên đề "Nâng cao chất lượng trong sinh hoạt, công tác quản lý đảng viên ở các chi bộ trong toàn Đảng bộ. Phát huy vai trò trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt", "Nâng cao chất lượng làm việc, hội họp của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao"... Đảng bộ làm tốt công tác quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ. Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy đã phối hợp cử 8 cán bộ đi học trung cấp lý luận chính trị, 6 đồng chí học đại học và trung cấp chuyên nghiệp, 4 đồng chí học lớp bồi dưỡng chuyên viên về quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, Đảng bộ xã Bạch Đằng luôn quan tâm làm tốt công tác phát triển đảng viên. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã kết nạp được 25 đảng viên, đạt chỉ tiêu đề ra. Hằng năm có trên 80% số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 14% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các chi bộ đều hoàn thành tốt và hoàn thành nhiệm vụ. Mỗi năm có từ 1-2 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ đã thực hiện 25 cuộc giám sát. Qua đó đã kịp thời phát hiện, rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý nghiêm những đảng viên vi phạm. Đảng ủy đã kỷ luật 4 đảng viên bằng hình thức khiển trách, xóa tên 3đảng viên.

Lãnh đạo phát triển toàn diện

Song song với công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Bạch Đằng đã lãnh đạo chính quyền, đoàn thể chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng, chăm lo đời sống người dân. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, tăng trưởng kinh tế của xã đạt bình quân 18,8%/năm, vượt 10,2%/năm so với mục tiêu đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 56 triệu đồng, tăng 28 triệu đồng so với năm 2015. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xã tích cực khuyến khích người dân chuyển diện tích cấy lúa sang trồng cây ăn quả, cây lâu năm. Hiện xã có 30 ha chuyển đổi trồng cây có giá trị kinh tế cao như ổi, thanh long... Với chủ trương tăng tỷ trọng lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, các ngành nghề như cơ khí, mộc, xây dựng, chế biến nông sản, may mặc... được  Bạch Đằng tạo điều kiện phát triển mạnh, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Năm 2014, Bạch Đằng là một trong những xã đầu tiên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Năm 2020, Bạch Đằng được công nhận đạt NTM nâng cao và đang tập trung mọi nguồn lực phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay.

Cùng với quan tâm phát triển kinh tế, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của địa phương cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng. 100% đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn. Trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ II và trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, 98,5% số gia đình trong xã được công nhận đạt danh hiệu gia đình văn hóa, tất cả 3 làng đều đạt danh hiệu văn hóa. Những năm qua, Bạch Đằng đã đầu tư trên 40 tỷ đồng xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn.

Với những thành tích tiêu biểu trong công tác xây dựng Đảng, năm 2017 Đảng bộ xã Bạch Đằng được Tỉnh ủy tặng cờ đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; các năm 2018, 2019 Đảng bộ tiếp tục được Tỉnh ủy tặng bằng khen đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ xã Bạch Đằng quyết tâm luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng bộ bám sát nghị quyết của cấp ủy cấp trên, đổi mới sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Chú trọng tự phê bình và phê bình; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Tiếp tục lãnh đạo chính quyền thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu sớm trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.


THANH HÀ