Phép màu không đến Rào Trăng

Xã hội - Ngày đăng : 11:16, 16/10/2020

Lên đường với hy vọng ứng cứu cho những người đang mắc kẹt tại thủy điện Rào Trăng 3, thiếu tướng Man không ngờ rằng 3 ngày sau, đồng đội đưa thi thể ông và đoàn cứu hộ trở về.

Đêm 15.10, khi chiếc xe cứu thương cuối cùng rẽ vào đường Cửa Trài rồi mất hút phía sau cổng Bệnh viện Quân y 268 (TP Huế), hy vọng mong manh về một phép màu cho những người bị nạn tắt lịm.

13 thi thể đã được tìm thấy dưới đất, đá ở tiểu khu 67, trong đó có thi thể của thiếu tướng Nguyễn Văn Man.

4 ngày trước (12.10), thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó tư lệnh Quân khu 4, cùng 20 người trong đoàn cứu hộ đồng bào lũ lụt đã lên đường ứng cứu khi nghe tin công trình thủy điện Rào Trăng 3 sạt lở.

Niềm hy vọng khi đó của vị thiếu tướng và 20 thành viên khác là có thể tìm thấy những người đang bị vùi lấp, những công nhân mắc kẹt để ứng cứu.

Thế nhưng, phép màu đã không đến với chính họ.

Quyết liệt tìm kiếm

Từ sáng 15.10, chiếc trực thăng Mi-171E của Sư đoàn 372 đậu tại sân bay Phú Bài chờ lệnh cất cánh sau chuyến bay thứ nhất vào sáng hôm trước.

Tuy nhiên, mưa to kéo dài khiến cho kế hoạch bay vào Rào Trăng 3 trinh sát và thả hàng cứu trợ bị trì hoãn.

Nhận định việc tiếp cận đường không không thể thực hiện được trong điều kiện thời tiết này, một mũi tiếp cận khác ngay lập tức được triển khai. Lực lượng công binh đi theo đường 71 đến tiểu khu 67, tiến gần nhà máy thủy điện Rào Trăng 4.

Theo kế hoạch, từ đây, các chiến sĩ sẽ tiếp tục đi vào Rào Trăng 3. Nếu thuận lợi, bộ đội có thể đến hiện trường trong buổi tối.

Song song đó, lực lượng chức năng sử dụng flycam để bay trên các sườn núi, khảo sát địa thế và tìm kiếm người bị nạn. Phương án tiếp theo được lãnh đạo tỉnh cùng đội cứu hộ, cứu nạn đưa ra là dùng công nghệ tầm nhiệt để tìm người.

13 thi the o Rao Trang anh 2

Công tác cứu hộ, tìm kiếm người bị nạn tại tiểu khu 67

Ở xã Phong Xuân, tiếng gầm gừ máy móc, tiếng động cơ xe ra vào huyên náo suốt 3 ngày qua.

Khu vực hiện trường Rào Trăng 3 tan hoang với hàng nghìn khối đất đá đã vùi lấp khu nhà điều hành, máy múc nằm ngổn ngang. Đội cứu hộ phải vượt qua lớp bùn đất ngập đầu gối để tiếp cận hiện trường.

Sở chỉ huy tiền phương đặt tại xã Phong Xuân đã huy động khoảng 1.000 người, 189 phương tiện các loại và tung đội chó nghiệp vụ vào gần Rào Trăng.

Hướng triển khai thứ ba là đưa đội ứng cứu đi theo đường thủy. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đã lên đường từ sáng sớm. Mưa to khiến nước chảy xiết trên các sông, suối làm cho việc tiếp cận hiện trường gặp nhiều khó khăn.

Quyết tâm của lực lượng cứu hộ, cứu nạn là bằng mọi cách phải tới được hiện trường, tìm kiếm người ở tiểu khu 67 trước khi trời tối.

Bộ Quốc phòng đã thiết lập cuộc họp trực tuyến giữa thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, với sở chỉ huy tiền phương để chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

Thượng tướng Phan Văn Giang chỉ đạo Bộ tư lệnh Công binh, Bộ tư lệnh Quân khu 4 và các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, huy động tối đa phương tiện, lực lượng tham gia, tổ chức tìm kiếm tất cả những nạn nhân đang còn mất tích.

Hy vọng dần tắt

Sau nhiều nỗ lực, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã xác định được vị trí 13 cán bộ, chiến sĩ mất tích tại tiểu khu 67, Trạm kiểm lâm Sông Bồ.

Tỉnh huy động thêm 10 xe múc để hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân. Công tác tìm kiếm được tích cực triển khai với quyết tâm tiếp cận và đưa các nạn nhân ra khỏi vùng sạt lở một cách nhanh nhất.

Những người dân có người thân đang mất liên lạc ngồi phía ngoài gần hiện trường, không giấu được nỗi lo lắng khi ngóng chờ tin tức. Mỗi khi có chiếc xe cứu thương nào chạy vào, những thân nhân đứng chờ lại nhói tim. Xe quay ngược trở ra được che kín mít, lòng họ lại như lửa đốt.

13 thi the o Rao Trang anh 3

Xe cứu thương đưa thi thể nạn nhân về TP Huế

Lúc 16 giờ, trời đổ mưa trở lại tại xã Phong Xuân. Cán bộ, chiến sĩ tham gia cứu nạn đều có chung tâm trạng lo lắng. Nếu trời tiếp tục mưa thì việc tìm kiếm sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Tại các suối tràn trên đường vào trạm bảo vệ rừng và thủy điện Rào Trăng 3, nước lên rất nhanh và chảy xiết ngay khi mưa trút xuống, đi lại rất nguy hiểm.

Lực lượng chức năng đã điều máy phát điện kèm đèn chiếu sáng chuyên dụng vào hiện trường. Các chiến sĩ khoanh vùng vị trí trọng điểm, mở rộng khu vực tìm kiếm, chạy đua với thời gian tìm kiếm các nạn nhân tại tiểu khu 67.

Đầu giờ chiều, một chiếc xe cứu thương trở ra, đi thẳng lên trung tâm TP Huế có xe cảnh sát giao thông dẫn đường thì 4 chiếc xe cứu thương liên tiếp vào hiện trường.

An ninh quanh Bệnh viện Quân y 268 (TP Huế) được thắt chặt. Lực lượng cảnh sát giao thông và dân phòng được triển khai phía trước cổng bệnh viện.

Đến 14 giờ 30, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận đã tìm thấy thêm 2 thi thể, nâng tổng số người tử nạn lên 6.

Con số thi thể được cán bộ, chiến sĩ tìm thấy lần lượt tăng lên theo từng giờ. Người theo dõi thông tin vụ sạt lở liên tục cập nhật thông tin qua các trang báo. Còn người thân của các nạn nhân thì thầm nguyện cầu, bám vào tia hy vọng chỉ còn như ngọn đèn leo lắt trước gió.

Trời mỗi lúc một tối nhanh, tiếng còi xe cứu thương vang lên đều khắp xã Phong Xuân.

Mỗi một chiếc xe chạy ra chở thi thể nạn nhân cũng là mang theo hết những tia hy vọng cuối cùng của thân nhân.

Người phụ nữ mặc áo khoác xanh vừa bật khóc nức nở, vừa chạy đuổi theo xe cứu thương, trên tay cầm mấy nén nhang đã được thắp. Chị cố bấu víu để nhìn vào bên trong chiếc xe nhưng đành bất lực.

Đến 19 giờ 25, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Thiên Định cho biết lực lượng công binh đã tìm thấy thi thể thứ 13 tại tiểu khu 67.

Trong 13 thi thể đó, có thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Nguyễn Văn Bình, một đại tá, một thượng tá, 4 trung tá, 2 đại úy, 2 thượng úy và người còn lại là Trưởng phòng Thông tin - Tuyên truyền Cổng Thông tin điện tử tỉnh.

Người nhà của vị trưởng phòng Phạm Văn Hướng đón thi thể ông về vào đúng ngày sinh nhật lần thứ 52 của ông.

"Vì nhiệm vụ nên phải vậy thôi" là câu thiếu tướng Man nói vội vàng qua điện thoại với đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, Chính ủy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình khi đang trên đường tiến vào Rào Trăng 3.

Vì nhiệm vụ, 13 người trong đoàn cứu hộ đã lên đường ứng cứu người gặp nạn. Và vì nhiệm vụ cao cả đó, họ đã nằm lại dưới cơn mưa trắng trời của Thừa Thiên - Huế.

13 thi the o Rao Trang anh 4

Theo Zing