Nhiều mặt hàng vẽ thư pháp hút khách

Kinh tế - Ngày đăng : 17:24, 21/01/2020

Hiện nay, giá bán các loại quả, đồ uống khắc hình và vẽ thư pháp đắt hơn nhiều lần so với giá hằng ngày nhưng vẫn được người dân ưa chuộng.


Giá mỗi quả dưa tạo hình, vẽ thư pháp từ 200.000 - 300.000 đồng

Nhiều người tìm mua, đặt các loại quả có hình vẽ đào, mai hay viết các chữ may mắn để thắp hương trong dịp Tết.

Tết Canh Tý 2020 là năm thứ hai anh Hoàng Văn Toàn ở xã Quyết Thắng (TP Hải Dương) bán dưa hấu vẽ, khắc chữ thư pháp. Hiện anh bán mặt hàng này tại chợ hoa xuân trên đường Tôn Đức Thắng (TP Hải Dương). Rút kinh nghiệm thiếu dưa từ Tết năm trước, năm nay anh Toàn nhập 2 tấn dưa về khắc hình để phục vụ nhu cầu của người dân, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Mặc dù quầy bán dưa có 3 "ông đồ" và "thợ điêu khắc" làm việc liên tục nhưng vẫn không kịp hàng cho khách đặt.


Để tạo ra các sản phẩm đẹp mắt, độc đáo, người làm cần phải cẩn thận, tỷ mỉ trong từng đường nét

"Năm ngoái, đến ngày 29 Tết chúng tôi đã hết hàng nên năm nay tôi nhập nhiều dưa hơn. Từ ngày Tết ông Công, ông Táo đến nay chúng tôi đã nhận đơn đặt gần 100 quả dưa khắc hình và vẽ thư pháp. Khách hàng chủ yếu đặt vẽ hoa mai, đào hoặc khắc các chữ mong đem lại may mắn trong dịp Tết. Nhiều khách có sở thích khắc chữ, vẽ hình xong thì rắc nhũ vàng để tạo điểm nhấn nổi bật trên quả", anh Toàn cho biết.
Điều đặc biệt là dù họa tiết trên quả dưa đơn giản hay phức tạp, quả to hay nhỏ anh Toàn đều bán đồng giá 200.000 đồng/quả. Nếu khách có nhu cầu tạo hình trên các loại quả khác như bưởi, đu đủ anh Toàn cũng nhận làm.

Nắm bắt được nhu cầu của người dân vào dịp Tết, 3 năm nay, không chỉ tạo hình trên dưa, anh Nguyễn Đức Huy ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) còn tạo hình trên quả dừa. Không phải mất công khắc, tỉa trên vỏ như dưa nhưng để tạo ra các quả dừa đẹp, lạ, anh Huy phải phun một lớp sơn vàng quanh vỏ dừa, chờ sơn khô sau đó mới vẽ. Do làm một mình, lại chủ yếu làm vào ban đêm nên anh Huy không dám nhận nhiều đơn hàng. "Để khắc hình 1 quả dưa phải mất từ 45 - 60 phút, trên quả dừa từ 15 - 30 phút. Do ban ngày còn phải làm việc ở cơ quan nên tôi chỉ tranh thủ làm đêm. Tết năm nay, tôi nhận vẽ, khắc gần 100 quả các loại", anh Huy nói.


 Dừa vẽ thư pháp từ 100.000-150.000 đồng/quả

Để tạo ra các sản phẩm đẹp mắt, độc đáo, người làm cần phải cẩn thận, tỷ mỉ trong từng đường nét. Ngoài tạo hình dưa theo hình thức thủ công, có nơi tạo hình bằng tia laser. Nhưng những quả dưa tạo hình bằng laser sẽ không để được lâu, chỉ từ 5-7 ngày. Dưa tạo hình bằng tay sẽ chơi được lâu hơn, từ 20-40 ngày. Hiện nay, giá dưa tạo hình 1 chữ từ 150.000-200.000 đồng/quả; dưa tạo hình 2-3 chữ từ 220.000 - 300.000 đồng/quả; dừa vẽ thư pháp từ 100.000-150.000 đồng/quả. Mức giá này tăng gấp 5-10 lần so với giá bán quả thường hằng ngày.


Các loại đồ uống được vẽ thư pháp là sản phẩm mới của thị trường Tết năm nay

Khác với những năm trước, Tết năm nay còn có một số điểm bán các loại đồ uống như bia, nước ngọt vẽ thư pháp với giá bán 30.000 đồng/lon. Theo chị Nguyễn Thị Minh Phương ở đường Bạch Đằng (TP Hải Dương), đây là năm đầu tiên chị bán mặt hàng này nhưng rất đông khách. Người dân thích đặt vẽ thư pháp trên đồ uống để bày bàn thờ trong dịp Tết cho đẹp. Từ 20 tháng chạp đến nay, chị Phương đã bán được khoảng 500 lon bia và nước ngọt vẽ thư pháp. Mỗi khách hàng thường đặt vẽ theo set từ 3 - 9 lon với các câu đối như phúc - lộc - thọ; bình - an - phú - quý; phát tài - phát lộc; an khang - thịnh vượng...

PHAN ANH