Nơi truyền lửa cho học sinh yêu sáng tác

Giáo dục - Ngày đăng : 08:43, 20/11/2018

Hầu hết tác phẩm của các em đều có ý tưởng hay, ngôn từ trong sáng, phù hợp với lứa tuổi. Mỗi em có một năng khiếu, thế mạnh ở từng thể loại...

Cô giáo Trần Thúy Lành và các thành viên Câu lạc bộ Sáng tác thơ văn Trường THPT Nam Sách trao đổi sáng tác

Nhằm hướng tới những hoạt động ngoại khóa có chiều sâu, tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho học sinh đang học tập tại trường, Câu lạc bộ (CLB) Sáng tác thơ văn Trường THPT Nam Sách được thành lập từ năm học 2012 - 2013. Không chỉ tiếp nối truyền thống sáng tác thơ văn của các thế hệ thầy và trò nhà trường, CLB còn phát hiện, khuyến khích, bồi dưỡng kịp thời những học sinh có năng khiếu sáng tác thơ văn.

Bước sang năm thứ sáu hoạt động, đến nay các thành viên trong CLB đã có gần 100 tác phẩm được đăng trên mục "Bút xanh" của báo Hải Dương và tạp chí Văn nghệ Hải Dương.

Mỗi năm CLB thu hút hàng chục học sinh tham gia tích cực. Tiêu biểu là 4 em được tham gia trại sáng tác trẻ do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức vào tháng 7 năm nay. Sau 2 năm tham gia CLB Sáng tác thơ văn của trường, đến nay em Ngô Thị Vân Anh (lớp 12I) đã có nhiều tác phẩm được đăng trên các báo. "Nhờ tham gia CLB, em học tập tốt hơn và có cơ hội bày tỏ những cảm xúc của mình thông qua các bài viết", Vân Anh cho biết. Còn với Chu Thị Ngọc Hoan (lớp 11B), tuy là thành viên mới của CLB nhưng em cũng đã có tác phẩm được đăng báo Hải Dương. Điều khiến Hoan phấn khởi nhất là tham gia CLB em được thỏa mãn niềm đam mê sáng tác và càng thêm yêu thích môn ngữ văn.

Cô giáo Trần Thúy Lành, Chủ nhiệm CLB cho biết: "Hầu hết tác phẩm của các em đều có ý tưởng hay, ngôn từ trong sáng, phù hợp với lứa tuổi. Mỗi em có một năng khiếu, thế mạnh ở từng thể loại. Thơ có Đặng Thị Yến, Nguyễn Thị Thu Thương, Ngô Thị Vân Anh; tản văn có Ngô Thị Quỳnh Thư, Nguyễn Hữu Chuyên; truyện ngắn có Nguyễn Phương Thảo, Đoàn Hương Mai…". Để CLB hoạt động ngày càng nền nếp và hiệu quả, ngoài việc tạo sân chơi lành mạnh cho các em được giao lưu trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, nhà trường còn thường xuyên tổ chức phát động sáng tác tới học sinh nhân các ngày lễ, Tết và theo từng chủ đề như mái trường, thầy cô, bạn bè, gia đình, ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ… 

Điều đáng nói là mỗi tác phẩm của các thành viên CLB đều có sự góp ý, chỉ bảo tận tình của cô giáo Trần Thúy Lành. Chính cô là người đã phát hiện và bồi dưỡng kịp thời năng khiếu sáng tác cho mỗi em. Ngoài  tham gia giảng dạy môn ngữ văn tại Trường THPT Nam Sách, cô giáo Trần Thúy Lành còn là hội viên tích cực của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh và cũng là tác giả quen thuộc của nhiều tờ báo từ Trung ương đến địa phương. Mỗi năm cô có hàng chục truyện ngắn và các bài viết về chủ đề gia đình - xã hội được đăng báo, tạp chí. Cô vừa ra mắt tập truyện ngắn “Đi qua mùa trăng”, được nhiều độc giả đón nhận. Với 20 tác phẩm tiêu biểu, “Đi qua mùa trăng” đã phản ánh trung thực đời sống của xã hội. Cuốn sách đầu tay này không chỉ là dấu ấn trong hành trình sáng tác của cô giáo Trần Thúy Lành mà còn là động lực cho cô trong quá trình dạy học, sáng tác sau này, đồng thời khích lệ tình yêu đối với văn học, niềm đam mê sáng tác của mỗi em học sinh tham gia CLB.

Cô giáo Trần Thúy Lành tâm niệm: “Viết văn đối với tôi như một nhu cầu sẻ chia, đồng cảm, giúp mình có những khoảnh khắc sống chậm, để biết lắng nghe, biết cảm nhận và thấu hiểu những điều bình dị mà rất đỗi thiêng liêng trong cuộc sống”. Đó cũng chính là quan điểm trong sáng tác văn chương mà cô mong muốn truyền cho chính những học trò của mình trong CLB Sáng tác thơ văn Trường THPT Nam Sách.

MINH HẠNH